Mỹ liên tiếp tổ chức tập trận ở Châu Á “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Ba, 21/07/2020 21:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-7, Reuters đưa tin Mỹ đang tiến hành 2 cuộc tập trận quân sự ở các vùng nước Châu Á trong tuần này với sự tham gia của các đồng minh truyền thống gồm Nhật, Úc, Ấn Độ.

Thông tin trên được Hải quân Mỹ cung cấp trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc tăng cao và theo sau tuyên bố của Washington nhấn mạnh các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông là hoàn toàn phi pháp.

Theo đó, nhóm tàu sân bay USS Nimitz vừa được Mỹ triển khai ở Biển Đông mới đây, nay đang hiện diện ở Ấn Độ Dương để tiến hành các bài tập trận với hải quân Ấn Độ. Đây là chỉ dấu cho thấy sự tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước.

Việc tàu sân bay này lúc thì hiện diện ở Biển Đông nhưng thoắt cái đã có mặt ở vùng biển khác cho thấy tính linh hoạt của hải quân Mỹ, có thể điều vũ khí và lực lượng đến bất cứ đâu một cách nhanh chóng.

Tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ - Ảnh: Reuters

Việc Mỹ tập trận với Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh xấu đi nghiêm trọng sau vụ đụng độ biên giới đẫm máu tối ngày 15-6 ở vùng núi Himalaya. Căng thẳng Ấn – Trung khiến nhiều tiếng nói trong chính trường Ấn Độ kêu gọi chính quyền thắt chặt quan hệ an ninh với Mỹ cùng các đồng minh khác của Washington để đối trọng với Trung Quốc.

Các cuộc tập trận Ấn – Mỹ diễn ra gần quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ. Quần đảo này nằm án ngữ chếch về phía bắc của eo biển Malacca, một ttrong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới, nơi các tàu chở dầu và hàng hoá đi qua. Ấn Độ hiện nay có một căn cứ quân sự ở quần đảo này.

Trong một diễn biến khác, nhóm tàu tấn công dẫn đầu bởi tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận với hải quân các nước gồm Ấn Độ và Úc trên biển Philippines. Cuộc tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 23-7.

Việc Mỹ tập trận rầm rộ ở Châu Á được các chuyên gia quốc tế đánh giá là thông điệp nặng ký gửi đến Trung Quốc rằng Washington vẫn duy trì sự hiện diện của mình trong khu vực để đảm bảo một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương “tự do và mở”.

Nhóm tàu sân bay Mỹ nối lại hoạt động tập trận đôi trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang