Trung Quốc phóng thành công tàu thăm dò Sao Hoả, cạnh tranh với Mỹ

Thứ Năm, 23/07/2020 23:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, Reuters đưa tin Trung Quốc đã phóng thành công một tàu thăm dò không người lái lên không gian với nhiệm vụ nghiên cứu bề mặt Sao Hoả.

Đây được xem là tàu thăm dò độc lập đầu tiên của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu một hành tinh khác ngoài Trái Đất. Các chuyên gia đánh giá đây là bước tiến vượt bậc trong chương trình không gian của Bắc Kinh, đưa đất nước vào câu lạc bộ những cường quốc có khả năng viễn thám trong không gian.

Theo đó Trung Quốc đã sử dụng tên lửa đẩy vào loại lớn nhất của mình, có tên Trường Chinh 5 Y-4 mang theo tàu thăm dò có tên Thiên Vấn -1 phóng lên không gian từ một bãi phóng ở đảo Hải Nam.

Tên lửa đẩy mang tàu Thiên Vấn - 1 lên vũ trụ - Ảnh: Reuters

Dự kiến tàu thăm dò Thiên Vấn -1 sẽ tách khỏi tên lửa đẩy, tiếp tục hành trình 55 triệu km để đến được Sao Hoả. Dự kiến con tàu sẽ đến Sao Hoả vào tháng 2-2021 và hạ cánh xuống khu vực có tên Utopia Planitia trên bề mặt hành tinh Đỏ. Tàu Thiên Vấn -1 khi hạ cánh được lập trình để triển khai một tàu tự hành mà nó mang theo thăm dò bề mặt Sao Hoả trong 90 ngày.

Nếu thành công, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên có tàu đi vào quỹ đạo, hạ cánh tiếp đất và triển khai một tàu tự hành thành công trên Sao Hoả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang