Huế: Hàng trăm tiểu thương vây trụ sở UBND tỉnh kêu cứu

Thứ Tư, 30/09/2015 07:57  | Mạnh Cường – Hoàng Quân

|

(CAO) Trong hai ngày 28 và 29-9, hàng trăm tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu (P.Phú Hậu, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) kéo đến trụ sở UBND tỉnh, UBND phường để phản đối việc di dời, sáp nhập vào chợ mới và các vấn đề khác.

Sáng 29-9, hơn 100 tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu tập trung tại UBND P.Phú Hậu phản ứng về việc sáp nhập vào chợ mới, mong muốn ở lại chợ đầu mối cũ.

Tiểu thương phản đối vào chợ mới với lý do: không được thông báo trước, khi xây chợ gần xong lại yêu cầu vào chợ mới để kinh doanh. Hơn nữa để vào chợ mới kinh doanh, mỗi tiểu thương phải đóng 5,7 triệu đồng; nếu muốn có gian hàng, ki-ốt tốt hơn thì phải đấu giá với mức cao.

Hàng trăm tiểu thương tập trung trước trụ sở UBND P.Phú Mậu để phản đối việc di dời chợ

Tiểu thương Nguyễn Thị Tâm (52 tuổi) bức xúc: “Trước khi xây chợ đầu mối mới, cấp trên không thông báo, không có cuộc họp nào thông qua dân cả. Đến nay đột ngột họ gửi công văn rồi bắt chúng tôi mua hồ sơ (50 nghìn đồng/bộ) để đấu thầu lô đất ở chợ mới”.

Các tiểu thương ở chợ đầu mối Phú Hậu vốn buôn bán tại chợ Đông Ba (P.Phú Hòa, TP.Huế), đa phần là lao động nghèo. Năm 2006, thực hiện chủ trương của TP.Huế mở bến du thuyền tại khu vực này nên người kinh doanh buôn bán nông sản, thực phẩm phải chuyển về chợ đầu mối Phú Hậu. Hiện chợ Phú Hậu là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh.

Tiểu thương vây, chặn xe lãnh đạo thành phố để phản ánh sự việc

Tháng 10-2014, chợ mới được khởi công xây dựng trên diện tích 12.000m2, cách chợ cũ hơn 500m do Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu làm chủ đầu tư với số vốn giai đoạn 1 là 23 tỷ đồng. UBND TP.Huế có chủ trương sẽ di chuyển chợ cũ sang chợ mới từ ngày 10 đến 20-10-2015.

Tiểu thương Phan Thị Bích Thủy (50 tuổi) cho biết: “Từ khi chuyển về kinh doanh tại chợ đầu mối đến nay đã 9 năm, hơn 700 hộ chúng tôi buôn bán ổn định, thuận lợi, chỗ ngồi rộng rãi, phí vừa phải, nhiều thuận lợi… Việc xây chợ mới trái quyết định số 6481/QD-BCT của Bộ Công thương ngày 26-6-2015, phê duyệt quy định tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, trong đó chợ đầu mối Phú Hậu được tồn tại, cải tảo, nâng cấp chứ không phải xóa bỏ, di dời hay xây dựng mới. Nếu cải tạo lại chợ đầu mối cũ thì tiểu thương sẵn sàng cùng nhà nước góp vốn để cải tạo, nâng cấp lại chợ”.

Các lô đất đấu thầu ở chợ mới

Tiểu thương Hồ Thị Như Phước (49 tuổi) nói gay gắt: “Việc bắt chúng tôi rời bỏ nơi buôn bán lâu nay để thuê lô với diện tích quá hẹp, giá lại cao ngất ngưởng (130 triệu đồng với lô 6m2 trong 5 năm). Hơn nữa, theo quy định mới thì trong quá trình kinh doanh, nếu hư hỏng lô, gian hàng thì tiểu thương phải chịu hoàn toàn trách nhiệm; khi đau ốm phải báo cáo không cho người khác bán thay. Lâu nay, tiền lời từ các mặt hàng được 50 – 100 nghìn đồng/ngày nhưng khi chuyển đến chợ mới, chúng tôi phải bỏ ra nhiều khoản tiền: vận chuyển hàng vào chợ bình quân mỗi ngày phải trả gần 300 nghìn đồng. Tiền lời có thể sẽ ít đi thì các hộ nghèo làm sao cầm cự được”.

Trước tình trạng trên, ngày 29-9, UBND P.Phú Hậu cùng đại diện các cơ quan ban ngành của TP.Huế đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc.

Chợ đầu mối Phú Mậu mới chuẩn bị đưa vào hoạt động

Ông Đặng Huỳnh Quốc - Chủ tịch UBND P.Phú Hậu phân trần: “Chợ đầu mối Phú Hậu từ trước đến nay mới chỉ là chợ tạm. Về giá thuê mặt bằng, chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh".

Trước đó, vào sáng 28-9 gần 50 tiểu thương đã tìm đến trụ sở UBND tỉnh, bao vây bên ngoài để bày tỏ những bất cập về chợ đầu mối Phú Hậu mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang