Kẻ tham gia mua bán gần 200 kg ma túy lãnh án tử hình sau 20 năm trốn truy nã

Thứ Sáu, 19/01/2024 15:24

|

(CAO) Tham gia trong đường dây sản xuất, mua bán hơn 194 kg ma túy và bị phát lệnh truy nã, Tú đã thay tên đổi họ trốn đến một xã vùng sâu làm rẫy nhưng sau 20 năm vẫn phải đền tội cho tội trạng của mình...

Ngày 19/1, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hồ Doãn Tú (SN 1972, ngụ Đak Nông) mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; đồng thời buộc bị cáo Tú nộp phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Bị cáo Hồ Doãn Tú

Theo cáo trạng, ngày 22/8/2003, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án đối với Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Đình Hoành và đồng phạm, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và "Sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 7/2002, anh trai Hồ Doãn Tú là Hồ Anh Tuấn đã cùng với Nguyễn Viết Dũng đem ma túy và dụng cụ ép ma tuý đến nhà Tú tại ấp 8, xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai cất giấu. Tại đây, Nguyễn Viết Dũng, Hồ Anh Tuấn và Hồ Doãn Tú đã pha chế, đóng khuôn ép lại thành bánh heroine.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2002 đến tháng 11/2002, Tuấn, Tú và Dũng đã đập nhỏ, pha trộn 515 bánh Heroine thành 566 bánh Heroine để Tuấn và Dũng bán. Thực hiện xong, Tuấn và Tú được chia 23.000 USD tiền công.

Sau khi phạm tội, Tú đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị phát lệnh truy nã vào ngày 14/10/2003. Sau thời gian dài lẩn trốn, thay tên đổi họ, ngày 16/6/2021, cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ Tú tại xã Dak R' Moan,TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đak Nông. Thời điểm bị bắt, Hồ Doãn Tú sử dụng CMND mang tên Hồ Phi Hùng.

Tú khai nhận, cuối năm 1999, Tú mua căn nhà tai ấp 8, xã An Phuớc , huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để ở. Khoảng tháng 7/2002, anh ruột của Tú là Hồ Anh Tuấn có đến đây ở cùng. Thời điểm này, Nguyễn Viết Dũng mang các dụng cụ ép ma túy để pha chế.

Sau đó, Tuấn cùng Dũng đã nhiều lần cho các bao có chứa ma túy ép thành các bánh. Thỉnh thoảng có Trần Văn Lệ đến tham gia cùng. Quá trình Hồ Anh Tuấn cùng Dũng, Lệ ép ma túy thì Tú có nghe Tuấn và Dũng nói chuyện nên biết nhưng không tham gia.

Thực hiện xong; Tuấn, Lệ và Dũng chất các bánh ma túy hình chữ nhật vào thùng carton rồi đem đi đâu không rõ. Tháng 8/2002, Tuấn có đưa cho Tú 4.500USD, trong đó 2.000USD dùng để sửa chữa mồ mả tổ tiên, 1.000USD là chi phí đi lại và 1.500USD là tiền Tuấn cho riêng Tú.

Cuối năm 2003, thông qua bạn bè xã hội,  được biết mình bị truy nã vì có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Trần Văn Lệ cùng các đồng phạm khác, Tú đã bỏ trốn lên xã vùng sâu của Đak Nông làm rẫy. Tú khai báo tên giả và sử dụng giấy tờ mang tên Hồ Phi Hùng để trốn truy nã.

Cáo trạng xác định, Hồ Doãn Tú phải chịu trách nhiệm đối với tổng khối lượng ma túy là 566 bánh Heroine (tương đương hơn 194 kg) cùng với Tuấn và Dũng.

Đối với hành vi "Sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức", Hồ Doãn Tú khai không biết Hồ Anh Tuấn lấy giấy phép lái xe của mình để sửa chữa sử dụng.

Hồ sơ lưu trữ của Hồ Anh Tuấn thể hiện, trước khi bị bắt, Tuấn có tự lấy giấy phép lái xe của Tú, tháo hình Tú ra dán hình Tuấn vào để sử dụng. Ngoài ra, Tuấn còn sử dụng giấy phép sử dụng súng của Trần Văn Lệ đã hết hạn, sửa chữa ngày tháng và dùng CMND nhặt được dán hình Trần Văn Lệ và Nguyễn Văn Hải vào cho cả hai sử dụng.

Hồ Anh Tuấn, Nguyễn Viết Dũng, Trần Văn Lệ và Nguyễn Văn Hải đều đã bị thi hành án tử hình theo bản án ngày 24/01/2005 của TAND TPHCM.

Ngày 09/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đình chỉ điều tra đối với Tú về tội "Sửa chữa giấy chứng nhân và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang