Kẻ trốn khỏi nơi giam giữ ẩn mình 19 năm ở núi hẻo lánh

Thứ Sáu, 10/09/2021 09:14  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ, đến vùng đất mới khai hoang, lập nghiệp. Ít ai biết người đàn ông thành đạt, hiền lành, sống lương thiện ấy là bị can truy nã 19 năm về 2 tội danh.

Công an huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) vừa phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định bắt giữ đối tượng truy nã Cao Thanh Xuân (59 tuổi; quê tỉnh Quảng Trị; ngụ thôn K3, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh).

Theo hồ sơ, năm 2002, Xuân tham gia một vụ trộm cắp tài sản tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Công an huyện Triệu Phong điều tra, tạm giữ Xuân. Lợi dụng đêm tối, Xuân bỏ trốn và bị Công an huyện Triệu Phong ra quyết định truy nã về 2 tội: “Trộm cắp tài sản” và “ Trốn khỏi nơi giam giữ”.

Cao Thanh Xuân trốn truy nã suốt 19 năm dưới cái tên Lê Quang Dũng. Ảnh: Thanh  Long.

Đối tượng lang bạt nhiều địa phương và cuối cùng chọn địa bàn giáp ranh hẻo lánh của tỉnh Gia Lai và Bình Định là thôn K3 (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) để an cư lạc nghiệp và né tránh lực lượng chức năng.

Xuân khai hoang đất, trồng cây ăn quả, chăn nuôi, sống khép kín và rất thận trọng, cảnh giác với người xung quanh, tránh mặt người lạ. Người dân địa phương chỉ biết người đàn ông hiền lành, lương thiện này có tên là Lê Quang Dũng.

Càng ngày, “Dũng” ăn nên làm ra, mở rộng trang trại, ruộng rẫy và được xem như nông dân điển hình ở vùng kinh tế mới Vĩnh Sơn. Người đàn ông này cũng hạn chế giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính tại địa phương, mọi sinh hoạt hàng ngày cơ bản đều tự cung tự cấp; không tham gia trên mạng xã hội...

Ở quê nhà Quảng Trị, người thân, gia đình cũng không hay tin tức gì của Xuân trong 19 năm qua, xác định như mất tích hoặc tử vong. Cơ quan Công an vẫn tiến hành các thủ tục xác minh, truy tìm nhưng gặp nhiều khó khăn do không có manh mối về đối tượng truy nã.

Đầu tháng 6-2021, từ các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt công dân trên địa bàn, Công an huyện Vĩnh Thạnh xác định “Lê Quang Dũng” có nhiều biểu hiện lạ và giống với người đang bị truy nã. Công an huyện Vĩnh Thạnh phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định xác định Lê Quang Dũng chính là Cao Thanh Xuân.

Đối tượng được đưa về trụ sở Công an để đấu tranh. Ban đầu, Xuân quanh co khai báo, chối nhưng trước những cơ sở thuyết phục, đấu tranh sắc bén của Công an, đối tượng đành phải thừa nhận là bị can bị truy nã 19 năm trước. Người dân địa phương cũng hoàn tất bất ngờ. Sau khi hoàn tất xác minh, điều tra, Công an tại Bình Định đã bàn giao Cao Thanh Xuân đến Công an huyện Triệu Phong để tiếp tục điều tra, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang