TÀ ĐẠO “LONG HOA HỘI”:

Khi ‘Giáo chủ’ nghiên cứu… ‘Khoa học Công nghệ’

Thứ Bảy, 13/02/2016 11:10  | Văn Cương

|

(CAO) Liên tục bị xử lý về hành vi tuyên truyền tà giáo, báo chí nhiều lần vạch mặt nhưng Nguyễn Văn Te vẫn tìm mọi cách để tà đạo “Long Hoa hội” (LHH) tồn tại suốt gần 20 năm qua với quy mô ngày càng lớn, lan rộng.

Để tạo “vỏ bọc” cho tà đạo núp bóng, Bảy Te đã lập ra hai “trung tâm nghiên cứu văn hóa” mang tên Lạc Việt (do Bộ Khoa học - Công nghệ cấp giấy phép) và Long Hoa (do Sở Khoa học - Công nghệ TP. HCM cấp phép). Tuy đã bị giải thể nhưng Bảy Te có một thời gian dài sử dụng hai trung tâm này làm công cụ phục vụ cho tà đạo “LHH” của mình.

ĐỘC CHIÊU “ỐC MƯỢN HỒN”

Từ năm 1996 - 2000, Bảy Te đã nhiều lần bị Công an Q12, Công an P. An Phú Đông xử lý, đưa ra giáo dục công khai trước dân vì hành vi tuyên truyền tà giáo. Công an huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cũng đã vào cuộc xác minh, làm rõ và có kết luận: Te tự xưng là “giáo chủ” của tam giáo dựng lên tổ chức tà giáo; truyền bá lối sống mê tín dị đoan trên phạm vi rộng, làm ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần, tự do tín ngưỡng, gây mất ANTT ở địa phương. Nguy hiểm hơn, “giáo lý” của Te còn đả kích các tôn giáo khác, gây mất đoàn kết trong nhân dân.

Về phía Báo CATP, từ năm 2000 - 2004 đã có nhiều loạt điều tra chỉ rõ “giáo chủ Bảy Te” giở trò bịp bợm. Bị vạch mặt, “Cậu Bảy” liền tìm đường hóa giải để cứu “LHH”. Sau khi chuẩn bị các thủ tục, Bảy Te được GS-TS Phạm Đức Dương - Giám đốc Trung ương Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam á, ký quyết định (QĐ) 347/QĐ-TWH ngày 22-11-2004 cho phép đứng ra thành lập “Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hóa Lạc Việt” (TT Lạc Việt), trụ sở đặt tại 1718/3D, Quốc lộ 1A, KP 3, P.An Phú Đông, Q12 (nhà riêng Bảy Te).

 Hai tòa biệt thự do Bảy Te xây

Theo QĐ 347, TT Lạc Việt có tư cách pháp nhân, hoạt động theo các lĩnh vực “nghiên cứu khoa học Đông Nam á - Việt Nam”. Cùng ngày, GS-TS Dương ký QĐ bổ nhiệm Bảy Te giữ chức Giám đốc TT Lạc Việt. Đến ngày 30-10-2009, Thứ trưởng (hiện là Bộ trưởng) Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Quân ký giấy chứng nhận đăng ký “hoạt động KH-CN” cho TT Lạc Việt.

Một nhóm từng là đệ tử thân tín của Bảy Te cho biết, sau khi được cấp phép, “thầy” mạnh miệng tuyên bố “LHH” đã được nhà nước cho hoạt động (?!). Lợi dụng danh nghĩa Giám đốc TT Lạc Việt, “giáo chủ” đẩy mạnh việc tuyên truyền, in ấn nhiều tài liệu, sách, đĩa CD, VCD… về “LHH” tán phát ra khắp nơi. Những ngày cuối tuần, “thầy Te” tụ tập hàng chục thậm chí hàng trăm “tín đồ” đến nhà của mình cũng là trụ sở TT Lạc Việt để “nghiên cứu thơ ca”, thực chất là nghe rao giảng “đạo”.

Trong số những tài liệu do TT Lạc Việt ấn hành có quyển “giải nghĩa các từ ngữ” do “giáo chủ” biên soạn, khi đọc qua chúng tôi không khỏi giật mình. Chẳng hạn như nói về “văn hóa”, Bảy Te giải thích: “Là văn thiên biến vạn hóa hiểu một cách vô tận của chơn lý đi tới chơn trời của vũ trụ, đi tới vĩnh hằng của sự sống…”(?!). Bàn về “Long Hoa”, Bảy Te lý giải: “Long là rồng, có đế ngôi rồi là chủ; long biểu tượng của vua. Long Hoa ẩn ý là vua cha là vua Phật…”(?!). Liên quan đến “cà sa”, Bảy Te lý luận:“Tức là tích lũy chơn thiện mỹ thăng hoa của phần hồn; trọn hồn gọi là nguyên thần, chưa trọn hồn cũng là nguyên thần”(?!)…

Một quyển khác cũng do TT Lạc Việt ấn hành trích trong “Thiên trường ca bất tử” của Bảy Te, không chỉ ca ngợi “giáo chủ” hạ phàm hết sức nhảm nhí mà còn xúc phạm đến lịch sử dân tộc. Xin trích dẫn vài câu minh chứng:

“Lạy cha, chúng con lạy cha

Kính cha chúng con, kính cha xuống trần”

Hay:

“Việt Nam phục hưng cau trầu

Ngày giờ thấy rõ nhiệm mầu rồng tiên

Con heo hội nghị rồng tiên

Trong ngoài nhân thế, chèo thuyền đến coi”…

Lập ra TT Lạc Việt để nghiên cứu văn hóa của Bảy Te là thế đó!

Đi theo “thầy” một thời gian, nhiều đệ tử nhận ra bộ mặt thật của “giáo chủ” nên làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo Giám đốc Te vận động thu tiền lập quỹ trái phép tại TT Lạc Việt; lấy tiền của đệ tử vun vén cá nhân, cho gia đình mua nhà đất, ô tô… để kinh doanh thu lợi. Sau khi Báo CATP vào cuộc và có loạt bài điều tra tựa đề “Trò hề quái dị của “giáo chủ” Bảy Te: Thống lĩnh “tam giáo” bằng thơ con cóc” (đăng trên các số báo ngày 29-11; 1 và 3-12-2011), Bảy Te bị báo điểm trúng huyệt liền bỏ của chạy lấy người, ẩn mình vào chùa Pháp Bảo, xuống tóc qui y và tự phong là “Thích Tắc Hồng”.

Trước sự phản ánh của báo chí, ngày 9-8-2012, UBND Q12 đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động của TT Lạc Việt, phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, đồng thời thu giữ 01 quyển sách “Tất cả vì quê hương - Cội Hồng Bàng” được in lậu.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết: do có nhiều đơn thư tố cáo, báo chí phanh phui, Bảy Te biết trước sau gì hoạt động tà đạo tại TT Lạc Việt cũng bị lật tẩy nên làm thủ tục xin giải thể. Trên cơ sở hai QĐ ngày 20-4-2012 của Trung ương Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á, TT Lạc Việt đã bị giải thể và Bảy Te thôi giữ chức giám đốc từ ngày 30-4-2012. Chính vì vậy, UBND Q12 không ra QĐ xử phạt hành chính TT Lạc Việt cũng như cá nhân giám đốc Te.

THUÊ NGƯỜI TÂM THẦN LÀM…GIÁM ĐỐC (!)

Ngưng hoạt động một thời gian, Bảy Te lại tìm đường khôi phục “LHH” bằng cách gửi đơn đến Sở KH - CN TP.HCM xin thành lập Trung tâm nghiên cứu văn hóa mới và lấy tà đạo “LHH” để đặt tên. Không xuất đầu lộ diện như lần trước, Bảy Te tìm một người khác làm giám đốc. Sau khi xem xét, ngày 16-10-2013, Giám đốc Sở KH - CN Phan Minh Tân ký cấp giấy chứng nhận đăng ký “hoạt động KH-CN” cho Trung tâm nghiên cứu văn hóa Long Hoa (TT Long Hoa). Theo đó, TT Long Hoa được phép nghiên cứu khoa học về lĩnh vực lịch sử và văn hoá Việt Nam; làm dịch vụ KH - CN như tư vấn, chuyển giao kết quả nghiên cứu, thông tin khoa học, huấn luyện bồi dưỡng chuyên môn; hợp tác trong và ngoài nước. Trung tâm do Bảy Te sáng lập và góp vốn 300 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1961 ngụ P2, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) làm Giám đốc.

Sau khi được cấp phép, Bảy Te liền đăng ký đề tài “Tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” để nghiên cứu. Qua đây cho thấy Bảy Te đã tính toán và có chủ đích từ trước, lựa chọn đề tài chính trị xã hội, giàu tính nhân văn nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, tiếp tục tuyên truyền, phát triển tà đạo “LHH”.

1) QĐ số 747/QĐ-SKHCN của Sở KH - CN

Theo báo cáo, trong năm 2014 TT Long Hoa đã tổ chức được một hội thảo khoa học về “Tư tưởng Hồ Chí Minh - lòng yêu thương con người”. Một chủ đề mang tính khoa học lớn như thế nhưng chỉ được tổ chức trong 150 phút (từ 8 - 10 giờ 30 ngày 21-11-2014) với bốn thành viên do ông Nguyễn Văn Hùng làm “Chủ tịch hội đồng”. Lạ thay, người ký tên đóng dấu TT Long Hoa với vai trò “Chủ tịch hội đồng” vào biên bản hội nghị là Bảy Te chứ không phải ông Hùng (?!).

Một đệ tử của Bảy Te cho biết, lập TT Long Hoa nhưng “thầy” không quan tâm đến hoạt động mà lại làm thủ tục xin xây hai căn biệt thự to đùng, liền kề nhau tại KP5, P. An Phú Đông. Ngày 7-5-2014, UBND Q12 cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư Nguyễn Văn Te công trình với tổng diện tích sàn 1.614,24m2, gồm 2 căn (mỗi căn khoảng 800m2) cao 4 tầng chưa kể tầng lửng. Với thông tin “thầy” đang xây “chùa” mới, mỗi ngày có hàng chục nhân công đa số là đệ tử của Bảy Te từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đổ về làm công quả để công trình sớm hoàn thành. Theo kế hoạch, sau khi xây xong “thầy” sẽ di dời trụ sở TT Long Hoa về đây.

Cả hai biệt thự đang trong giai đoạn hoàn thiện với toàn bộ chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, do công trình vi phạm trật tự xây dựng, nên ngày 1-7-2105, UBND P. An Phú Đông ra QĐ đình chỉ thi công, đồng thời yêu cầu các đơn vị dừng ngay việc cấp điện nước và các dịch vụ khác. Tiếp đến ngày 14-7-2105, UBND Q12 ra QĐ xử phạt hành chính đối với Nguyễn Văn Te số tiền 6,25 triệu đồng.

Có mặt tại chỗ, nhìn thấy hai tòa biệt thự của Bảy Te khiến chúng tôi không khỏi choáng ngợp. Nếu TT Long Hoa được dời về đây cho tà đạo “LHH” núp bóng hoạt động thì hậu quả khôn lường. Việc kiểm tra, xử lý sẽ vô cùng khó khăn do kín cổng cao tường (Bảy Te xin phép xây tường rào bít bùng cao đến 6 mét). Trao đổi với PV, nhiều đệ tử từng theo Bảy Te cũng như người dân tại địa phương bày tỏ sự lo ngại trước việc Bảy Te sẽ sử dụng hai tòa nhà này để làm mưa, làm gió.

Đông đảo đệ tử nghe Bảy Te thuyết pháp

Theo phản ánh, tố cáo của nhiều người dân gửi Báo CATP và các cơ quan chức năng, Bảy Te đã lợi dung TT Long Hoa để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan, dụ dỗ lôi kéo người nhẹ dạ cả tin góp tiền phục vụ ý đồ cá nhân nhằm khếch trương thanh thế; giám đốc trung tâm có biểu hiện tâm thần. Quả không sai, tại biên bản giám định khả năng lao động số 85 GĐYK-SK ngày 26-6-2013, Hội đồng Giám định y khoa tỉnh Tiền Giang kết luận: Ông Hùng bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực, có triệu chứng loạn thần đã được điều trị nội, ngoại trú tại hai bệnh viện Tâm Thần và 30/4 (Bộ Công an) thời gian 8 tháng; tỷ lệ mất khả năng lao động là 61%.

Như vậy, việc Bảy Te đưa người tâm thần làm giám đốc TT Long Hoa đã rõ. Ngày 25-8-2015, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của TT Long Hoa. Sau khi làm rõ, ngày 21-9-2015 Phó Giám đốc Sở KH - CN Nguyễn Kỳ Phùng ký QĐ số 747/QĐ-SKHCN “hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KH - CN ngày 16-10-2013 của TT Long Hoa” kể từ ngày ký do vì giả mạo kê khai hồ sơ. Tiếp đến, ngày 28-9-2015, ông Phùng ký văn bản gửi UBND thành phố báo cáo toàn bộ vụ việc liên quan đến TT Long Hoa…

(còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang