CSHS Công an TP.Thủ Đức giăng lưới bắt nhiều tên cướp giật mùa dịch

Thứ Năm, 08/07/2021 20:00  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 8-7, Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết, những ngày qua cảnh sát hình sự đặc nhiệm phối hợp với người dân đã bắt hàng loạt đối tượng gây ra các vụ cướp giật tài sản. Đa số các đối này đều nghiện ma túy, liều lĩnh, gây án rất manh động trên đường, cảnh sát hình sự đã mật phục khắp nơi mới bắt được.

Theo Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức, từ công tác quản lý địa bàn, tổ hình sự đặc nhiệm (HSĐN) nắm được thông tin những tháng gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành chức năng và lực lượng công an đang ra sức tập trung trong công tác phòng chống dịch bệnh thì các đối tượng tội phạm đã manh động cướp giật tài sản của người đi đường.

Một số nạn nhân bị cướp nhưng vì ngại dịch bệnh hoặc lý do nào đó đã không đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, qua nắm tình hình thì các cảnh sát đặc nhiệm phát hiện có hàng loạt vụ cướp giật dây chuyền, điện thoại của các nạn nhân.

Hai đối tượng xuất hiện và bị cảnh sát theo dõi.

Gần đây nhất là vào khoảng 7 giờ sáng ngày 1-7, chị Huỳnh Thị Lan (SN 1968, ngụ khu phố 2, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) đang trông coi cửa hàng tạp hóa thì có 2 thanh niên đi xe máy vào hỏi mua hàng.

Bất ngờ trong lúc đang hướng dẫn cho khách chọn lựa sản phẩm thì chị Lan bị một tên giật phăng sợi dây chuyền vàng đeo trên cổ rồi chúng nhanh chóng leo lên xe tẩu thoát.

Chị Lan nhanh trí chạy ra nhìn theo để nhớ biển số xe, nhưng các đối tượng này đã ma mãnh dùng khẩu trang che kín biển số nên chị Lan không nhớ được gì.

Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến đầu tháng 7-2021, trên một số tuyến đường của TP.Thủ Đức xảy ra một số vụ cướp giật khác. Trước những diễn biến phức tạp trên, ngoài việc hỗ trợ công tác bảo vệ các điểm cách lý dịch bệnh, Tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm cũng đã lên kế hoạch bố trí mật phục, theo dõi những đối tượng tình nghi khi tham gia giao thông trên đường phố.

Sau hơn một tuần tiếp cận một số điểm “nóng”, các cảnh sát hình sự đã phát hiện một nhóm đối tượng nghiện ma túy có những biểu hiện liên quan đến tội phạm cướp giật tài sản nên đã âm thầm thu thập tài liệu, chứng cứ và những hình ảnh khi các đối tượng dàn cảnh “săn mồi” đều được trinh sát ghi lại.

Qua đó xác định nhóm thanh niên này thường xuyên sử dụng xe máy rảo quanh các tuyến đường chính và QL1A (đoạn qua phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) nên đã lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh triệt phá, báo cáo lên lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức chỉ đạo.

Hình ảnh 2 tên cướp mỗi khi ra đường “ăn hàng” đều được cảnh sát theo dõi

Vừa phòng chống dịch, vừa phải bảo vệ an toàn cho đời đống của người dân trong vấn đề giữ gìn ANTT, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức đã đôn đốc chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự phải nhanh chóng bắt cho bằng được các đối tượng cướp giật tài sản của người.

Sau thời gian theo dõi, đến khi đã có đủ bằng chứng thuyết phục, không còn chờ đợi phải bắt quả tang, vào ngày 6-7, khi các đối tượng chính trong băng cướp giật này xuất hiện trên đường phố cùng những chiếc xe máy phân khối lớn để chuẩn bị “ăn hàng” thì bị các hình sự đặc nhiệm khống chế bắt giữ đưa về trụ sở làm việc trước sự chứng kiến của người đi đường.

Các đối tượng bị bắt, gồm: Nguyễn Văn Son (SN 2001, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM; có một tiền án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi với mức án 4 năm tù giam), Trương Thị Yến Nhi (SN 2004, ngụ phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) và Nguyễn Hoàng Sơn (SN 2003, ngụ phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM).

Bước đầu điều tra, các đối tượng khai từ tháng 5-2021 đến ngày bị bắt đã thực hiện ít nhất 4 vụ cướp giật tài sản, trong đó có vụ cướp dây chuyền của chị Huỳnh Thị Lan vào ngày 1-7. Sợi dây chuyền này sau khi cướp chúng đem lên quận 12 bán cho một tiệm vàng được 11 triệu đồng chia nhau tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Ngày 7-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trên thu được nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hoạt động cướp giật tài sản.

* Ngày 8-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức cũng đang tạm giữ hình sự đối tượng SăkRyza (SN 1995, ngụ phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “cướp giật tài sản”.

Các đối tượng bị bắt trong băng cướp do đối tượng Nguyễn Văn Son cầm đầu

Không có tiền thõa mãn cơn nghiện ma túy, đối tượng SăkRyza đã rủ một thanh niên tên Tú (chưa rõ lai lịch) đi cướp giật tài sản bán lấy tiền mua ma túy. Vào sáng ngày 7-7, SăkRyza điều khiển xe máy hiệu Suzuki Satria, biển số: 62D2-099.08 rảo quanh các tuyến đường từ Bình Dương lên TPHCM.

Đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, khi đang lưu thông trên QL1K (thuộc phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức) phát hiện chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (SN 1983, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang điều khiển xe máy chở con gái Nguyễn Thị Kim Nhi (SN 2004). Lúc này em Nhi đang cầm điện thoại Iphone 7plus. Đối tượng SăkRyza chủ động chạy xe áp sát tạo điều kiện cho Tú cướp giật.

Do cú giật mạnh và sự chống cự của em Nhi khiến xe chị Quỳnh chao đảo rồi té ngã đè lên xe của 2 tên cướp. May mắn lúc này có anh Bùi Phúc Khoan (SN 1984, ngụ TP.Thủ Đức) đang chạy xe phía sau phát hiện toàn bộ hành vi của 2 tên cướp nên anh đã dũng cảm xông vào khống chế bắt được SăkRyza, riêng Tú bỏ chạy thoát.

Tại cơ quan công an SăkRyza khai nhận quen biết với Tú tại một quán cà phê cách đây khoảng 2 tháng, nhưng không biết rõ Tú làm gì, ở đâu. Mỗi lần muốn đi cướp giật tài sản thì SăkRyza gọi điện hẹn rồi chạy xe đến đón Tú đi gây án.

Hiện các cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức đang tiếp tục truy bắt Tú để làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang