Hai cán bộ trường cao đẳng cấp khống bằng tốt nghiệp, thu lợi hàng trăm triệu

Thứ Ba, 02/07/2019 19:00

|

(CATP) Ngày 2-7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Nguyễn Bá Việt, Trưởng Phòng Đào tạo và Hoàng Đại Phong, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp về tội “Giả mạo trong công tác” xảy ra năm 2018, theo khoản 3, Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra làm rõ: Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương đóng trên địa bàn xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên, có nhiệm vụ đào tạo 4 chuyên ngành, trong đó chuyên ngành điện, kế toán theo hình thức đào tạo tập trung hệ Trung cấp, Cao đẳng, liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng.

Đối với hệ Cao đẳng, thời gian đào tạo là 2,5 năm; Trung cấp 1,5 năm; liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng 12 tháng đối với các sinh viên đã có bằng tốt nghiệp Trung cấp.

Cũng theo cơ quan điều tra, trong niên khóa 2017-2019, trường được tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành kế toán, chuyên ngành điện hệ liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng. Theo đó, sinh viên lớp chuyên ngành kế toán là 19; chuyên ngành điện 13 sinh viên, thời gian đào tạo 12 tháng học tập trung.

Kết thúc khóa học, căn cứ vào kết quả học tập và bài thi tốt nghiệp của các sinh viên, trường thành lập Hội đồng xét duyệt tốt nghiệp thể hiện bằng Quyết định công nhận tốt nghiệp, kèm theo danh sách các sinh viên được công nhận tốt nghiệp.

Hoàng Đại Phong bị cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giữ

Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Nguyễn Bá Việt và Hoàng Đại Phong đã lập khống hồ sơ học tập của 10 sinh viên để cấp khống (giả) bằng tốt nghiệp không qua đào tạo, mỗi sinh viên thu từ 16 đến 23 triệu đồng. Trong đó, ông Việt trực tiếp nhận hồ sơ, cấp bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳng, nhận tiền của 3 trường hợp: N.T.T. (SN 1991, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thu 23 triệu đồng; P.H.P. (SN 1979, trú TP Bắc Ninh, Bắc Ninh), thu 20 triệu đồng; D.T.T. (SN 1983, trú Phú Bình, Thái Nguyên), thu 20 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Việt cùng với ông Phong nhận hồ sơ, cấp khống bằng tốt nghiệp hệ Cao đẳng của 6 trường hợp khác, mỗi trường hợp thu 16 triệu đồng (trong đó ông Phong hưởng lợi 4 triệu đồng/người, ông Việt 12 triệu đồng/người, tổng cộng số tiền 72 triệu đồng). Phong nhận hồ sơ thông qua một sinh viên đang học tại trường là Nguyễn Văn Thắng.

Thủ đoạn của Nguyễn Bá Việt, Hoàng Đại Phong là sau khi nhận hồ sơ và tiền của những trường hợp trên thì lưu giữ các bộ hồ sơ tại Phòng Đào tạo mà không thực hiện các thủ tục đăng ký nhập học cũng như không bố trí học tập, đào tạo theo quy định trường, mà chờ đến khi lớp Liên thông khóa 7 hệ Cao đẳng, chuyên ngành kỹ thuật điện và kế toán thi tốt nghiệp (tháng 12-2018), thì lấy đề thi tốt nghiệp và đáp án bài thi gửi cho những người này để họ chép làm bài thi và gửi về cho Phong lưu giữ nhằm hợp thức hoá hồ sơ và cấp khống bằng tốt nghiệp (các bài thi này đều không được chấm điểm).

Để thực hiện việc cấp khống bằng tốt nghiệp, Việt chỉ đạo thư ký giáo vụ của Phòng Đào tạo lập khống bảng điểm các môn toàn khóa học và sử dụng phôi bằng tốt nghiệp thật của nhà trường (được đăng ký in thừa ra từ trước, phòng ngừa in nhầm, in lỗi, in hỏng) điền tên tuổi, chuyên ngành, hình thức đào tạo sau đó in ra. Đồng thời chỉnh sửa quyết định công nhận tốt nghiệp đối với chuyên ngành kỹ thuật điện từ 13 lên 21 sinh viên (khống 8 trường hợp); chuyên ngành kế toán từ 19 lên 21 sinh viên (khống 2 trường hợp), và lập lại danh sách 10 trường hợp này vào danh sách các sinh viên được công nhận tốt nghiệp, mang trình Hiệu trưởng ký bằng tốt nghiệp.

Sau khi có được bằng tốt nghiệp khống, các đối tượng trên đã nhập các thông tin vào sổ phát bằng tốt nghiệp và nhận bằng tốt nghiệp tại Phòng Đào tạo và ký nhận vào sổ phát bằng. Cơ quan CSĐT thu giữ toàn bộ hồ sơ tuyển sinh, các bài thi tốt nghiệp, danh sách công nhận tốt nghiệp bị sửa chữa, bảng điểm toàn khóa, sổ phát bằng tốt nghiệp.

Nguyễn Bá Việt và Hoàng Đại Phong đã nộp lại số tiền thu của 9 trường hợp là 159 triệu đồng (trường hợp thứ 10 của bà T.T.H chưa nộp tiền và chưa đến nhận bằng). Trong đó, ông Việt hưởng lợi 135 triệu đồng; ông Phong 24 triệu đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra làm rõ, xác minh những đối tượng liên quan và xem xét xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang