Khởi tố nhân viên chiếm đoạt tiền của khách hàng và công ty

Thứ Ba, 04/10/2022 08:52  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 03-10, Công an Q.Long Biên cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Thanh Tùng (SN 1991, trú khu đô thị Việt Hưng, P.Giang Biên, Q.Long Biên, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Công an Q.Long Biên đã chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội thụ lý theo thẩm quyền.

Do đầu tư vào tiền ảo bị thua lỗ, Phạm Thanh Tùng đã tự ý đưa ra các chương trình giảm giá hàng hóa để bán cho khách hàng, rồi sử dụng tài khoản có tên giống với tên của giám đốc công ty để khách hàng tin tưởng, chuyển tiền. Với thủ đoạn trên, Tùng đã chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của công ty.

Vụ việc xảy ra vào khoảng cuối năm 2020, qua mạng Zalo, anh Lê Văn L. (trú tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) thấy Phạm Thanh Tùng giới thiệu và bán các mặt hàng của Công ty Thiên Hoàng Nguyên. Sau đó, anh L. đã nhiều lần đặt mua hàng qua Tùng và trả tiền vào tài khoản của Công ty Thiên Hoàng Nguyên. Khoảng tháng 7-2021, Tùng yêu cầu anh L. chuyển tiền vào tài khoản cá nhân tên Nguyễn Anh Tuấn theo yêu cầu của Tùng. Vì đã nhiều lần nên anh L. không nghi ngờ gì, từ ngày 31-7-2021 đến 23-10-2021, anh L. nhiều lần chuyển trả tiền vào tài khoản này hơn 653 triệu đồng...

Tiếp đến, anh Nguyễn Văn Th. (SN 1972, Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) là nạn nhân của Tùng, anh Th. cho biết: Khoảng tháng 9-2020, đại diện Công ty Thiên Hoàng Nguyên đưa Phạm Thanh Tùng đến giới thiệu rằng, kể từ nay Tùng là nhân viên kinh doanh của công ty, phụ trách cửa hàng của gia đình anh Th. Sau đó, Tùng nói xin được chương trình hỗ trợ giảm giá cho khách hàng nên ông Th. đã mua hàng của Công ty Thiên Hoàng Nguyên với tổng đơn hàng trị giá hơn 118 triệu đồng và chuyển tiền vào tài khoản của Tùng...

Phạm Thanh Tùng

Khoảng tháng 8-2021, qua mạng xã hội, anh Cao Trung H. (trú H.Mê Linh, Hà Nội) thấy Công ty Thiên Hoàng Nguyên có bán các loại máy móc, linh kiện máy nông nghiệp nên gọi điện thoại hỏi mua thì được công ty giới thiệu liên hệ với Tùng. Từ đó, anh H. mua hàng của Công ty Thiên Hoàng Nguyên thông qua Tùng. Tháng 10-2021, Tùng nói với anh H. có lô hàng đầu bò máy cắt cỏ bán với giá ưu đãi, anh H. đồng ý mua. Theo đó, ngày 20-10-2021 anh H. chuyển hơn 38 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của Tùng, số tiền này Tùng không nộp về công ty. Khoảng 12 ngày sau, Tùng chuyển trả hàng cho anh H. Khi nhận hàng, công ty đưa hóa đơn, anh H. phát hiện lô hàng này công ty bán với giá gần 43 triệu đồng. Lúc này, anh H. mới biết Tùng tự chào bán giá thấp nhằm chiếm đoạt tiền của công ty...

Sau khi phát hiện hành vi trên, Công ty Thiên Hoàng Nguyên mời Tùng đến làm việc. Tùng hứa sẽ hoàn trả tiền cho công ty, nhưng sau đó đối tượng không thực hiện như cam kết. Ngày 11-2, Cơ quan CSĐT Công an Q.Long Biên nhận được đơn tố giác tội phạm của đại diện lãnh đạo Công ty TNHH máy công nông nghiệp Thiên Hoàng Nguyên (Công ty Thiên Hoàng Nguyên), tố cáo Tùng về hành vi chiếm đoạt tiền bán hàng của công ty.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Long Biên vào cuộc điều tra, làm rõ: Ngày 02-11-2020, Công ty Thiên Hoàng Nguyên ký hợp đồng lao động với Tùng, nhiệm vụ được giao là nhân viên kinh doanh phụ trách địa bàn một số quận, huyện ngoại thành Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc trong việc bán máy, thiết bị máy nông nghiệp. Do đầu tư vào tiền ảo bị thua lỗ, Tùng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Công ty Thiên Hoàng Nguyên. Đối tượng tự ý đưa ra các chương trình giảm giá hàng hóa cho khách hàng. Khi khách hàng đồng ý mua, Tùng yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản của Tùng và tài khoản của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, ĐKTT tại phường Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội), là bạn của Tùng... Sau đó, Tùng sử dụng số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Căn cứ vào lời khai của Tùng, Cơ quan CSĐT Công an Q.Long Biên đã triệu tập Nguyễn Anh Tuấn đến trụ sở. Tại cơ quan công an, Tuấn trình bày: Nguyễn Anh Tuấn và Phạm Thanh Tùng là bạn của nhau. Trước đó, Tùng có số tài khoản ngân hàng của Tuấn, Tùng bảo Tuấn nếu có khách hàng của Tùng chuyển tiền vào tài khoản của Tuấn thì chuyển lại cho Tùng. Từ đó, mỗi khi có tiền của khách hàng chuyển vào tài khoản của Tuấn, thì Tuấn chuyển lại cho Tùng. Tuấn không biết việc Tùng chiếm đoạt tiền của Công ty Thiên Hoàng Nguyên và cũng không được hưởng lợi gì trong việc này.

Mở rộng điều tra vụ án, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Long Biên còn làm rõ nhiều bị hại khác trong vụ án. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 18-7, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thanh Tùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang