Dùng thủ đoạn ‘bôi nhọ’ uy tín người nổi tiếng trên MXH để ‘tống tiền’

Thứ Hai, 03/10/2022 20:27

|

(CAO) Ngày 3-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Văn Đức (SN 2000, trú H.Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, có một số đối tượng thường sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook tạo lập nhóm Antifan, trang Facebook để đăng tải những thông tin đời tư bôi nhọ uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự các diễn viên, ca sỹ hoặc người nổi tiếng nhằm đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

Vũ Văn Đức

Nhận định, đây là một loạt tội phạm mới, hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng phạm tội không ở một nơi cố định mà thường xuyên di chuyển để tránh bị phát hiện. Những đối tượng này đều có kiến thức sâu về hệ thống mạng internet.

Quá trình điều tra, lực lượng công an lại gặp nhiều khó khăn bởi nạn nhân đều là diễn viên, ca sỹ hoặc người nổi tiếng nên họ không muốn hợp tác vì lo sợ bị ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã từng bước dựng lên được chân dung đối tượng cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức trên.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 16-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ, khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn Đức tại phường Khai Quang (TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và nhà ở của đối tượng tại H.Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ). Quá trình khám xét, lực lượng công an thu giữ được 2 điện thoại di động, 1 thẻ ATM và 1 máy tính xách tay.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Văn Đức đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Đức khai, từ tháng 2-2022 đến nay, đối tượng đã lập nhiều Facebook ảo rồi xin gia nhập, làm quản trị viên của các nhóm Antifan, trang Fanpage có số lượng người theo dõi đông đảo.

Sau đó, Đức đăng tải các bài viết bịa đặt các thông tin để bôi nhọ uy tín, xúc phạm danh dự, nhân phẩm các diễn viên, ca sỹ, người nổi tiếng nhằm cưỡng đoạt tài sản. Bước đầu cơ quan công an làm rõ, với thủ đoạn trên, Đức đã 3 lần cưỡng đoạt tài sản của một người nổi tiếng với tổng số tiền 128 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An thông báo, những ai là nạn nhân của Vũ Văn Đức đề nghị đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo, hoặc liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để được phối hợp, giải quyết.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang