Lời tự thú của kẻ sát nhân: Bữa cơm tạ tội (kỳ cuối)

Thứ Năm, 14/12/2023 08:39  | Song Ngọc

|

(CATP) Sau khi về Kiên Giang lang thang rồi năn nỉ lực lượng ở bến xe bắt mình, gã thanh niên ốm, cao, mặt rỗ đang trong tâm trạng căng thẳng tột bậc. Gã muốn bị bắt để tự giải tỏa áp lực tâm lý đó. Song khi đứng giữa bến xe đông đúc, gã hô lên: "Tôi là kẻ giết người, hãy bắt tôi đi!" thì ai cũng phì cười vì tin chắc gã bị tâm thần nên xua đuổi. Buồn bã, thất vọng, gã đến nhà người quen xin ngủ nhờ một đêm rồi hôm sau đón xe quay lại Bình Dương. Hôm sau nữa, gã bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại: "Tôi là Đại úy Nguyễn Công Khanh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một. Đồng phạm của anh đã khai tất cả, anh nên sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng..."

Sau khi Mâu (tức Võ Hoàng Mai) có được giấy, bút; hắn bắt đầu khai ra một vụ giết người với tình tiết dã man đến kinh hoàng. Mâu khai nhận, vào chiều 28/12/2014, sau khi nhậu ở nhà Mâu xong, cu Ải và Cận ra về thì Hiếu thì thầm vào tai Mâu: "Tao có con bồ tên Nhung chịu chơi lắm. Giờ mình điện thoại rủ nó đi chơi, xong đưa vào chỗ vắng dọa cho nó sợ bắt nó đưa tiền để tao với mày đi mua "hàng" (ma túy) về phê...". Đang cơn nghiện nên khi nghe đàn anh nêu kế hoạch, Mâu gật đầu cái rụp!

Hiếu ra lấy xe gắn máy chạy lên quán cà phê T.T chở Nhung. Ngồi uống nước nghỉ ngơi một lát, Hiếu bảo: "Có chỗ này hay lắm, anh chở em với Mâu đến đó chơi cho biết". Nhung hỏi lại: "Chỗ nào? Chơi cái gì?" thì Hiếu bảo: "Đến đó mới biết, giờ nói trước mất linh...".

Thấy câu truyện có vẻ hấp dẫn nên Nhung gật đầu, cùng với Mâu lên xe máy Wawe màu xanh để Hiếu chở đi. Hiếu lái xe vào khu Gò mả hoang vu, Nhung thắc mắc: "Vào thành phố buồn chi vậy?". Hiếu không trả lời, dừng xe. Nhung chưa kịp bước xuống thì tên Mâu ngồi sau rút dao kề vào cổ Nhung, quát: "Có bao nhiêu tiền đưa hết ra đây!". Quá bất ngờ vì người yêu giàn cảnh để cướp của mình, cô cam chịu móc trong túi số tiền 630.000 đồng. Mâu quan sát thấy Nhung đeo nhẫn và bông tai nên bắt cô tháo sạch. Lấy được tiền và trang sức, Mâu thả Nhung ra. Vừa thoát khỏi đôi tay lực lưỡng, Nhung cố la lên: "Cướp! bớ người ta cướp!..." Sợ có người nghe được tiếng la của Nhung, Hiếu buông tay lái xe, quay lại kẹp cổ Nhung ghì xuống đất, đồng thời hối Mâu:

- Đâm đi, đâm đi!...

Như có người điều khiển, Mâu đâm một nhát vào bụng khiến nạn nhân gục xuống liền sau đó. Thấy Nhung vẫn cử động, Hiếu bảo Mâu đâm tiếp nhưng Mâu sợ không dám thực hiện. Hiếu giằng con dao từ tay Mâu, đâm nạn nhân thêm nhiều nhát nữa. Khi Nhung nằm bất động, 2 tên sát nhân khiêng cô thảy xuống một huyệt mộ trống vừa được cải táng. Sau đó, chúng quay lại chùi những vệt máu trên chiếc xe máy. Cả hai định leo lên xe phóng đi thì Hiếu quay lại hỏi Mâu: "Hồi nãy lúc đẩy nó xuống hố, mày có lục soát người nó coi có giấu tiền, vàng nữa hay không?" Mâu bảo: "Em quên mất!..." Hai tên quay lại chỗ đã vất xác Nhung. Hiếu bảo Mâu nhảy xuống huyệt mộ để tìm nhưng không thấy tài sản gì, nhưng Mâu nghe được tiếng rên yếu ớt của nạn nhân nên nói nhỏ:

Hiện trường vụ án

- Nó còn sống anh ơi, còn cựa quậy nè!

Hiếu đứng trên miệng hố bảo:

- Đâm vài nhát cho nó chết luôn đi!

Mâu lắc đầu:

- Em sợ lắm.

Nói xong Mâu leo lên. Hiếu cầm con dao nhảy xuống hố huyệt kết thúc cuộc đời của Nhung - người con gái mà hắn từng thề thốt sẽ yêu quý suốt đời (Hiếu từng ra mắt gia đình nhà Nhung và hứa hẹn chuyện cưới hỏi). Khi Hiếu nhảy từ huyệt mộ lên, con dao trong tay máu chảy ròng ròng. Hắn đặt con dao lên gác ba ga trước xe chạy một đoạn rồi ném dao phi tang. Chúng mang đôi bông tai, chiếc nhẫn, điện thoại di động cướp được đi cầm được 1,13 triệu đồng, thêm 630.000 đồng tiền mặt chúng lấy được trước đó. Được số tiền kha khá, hai tên rủ nhau đi mua ma túy rồi thuê phòng khách sạn tận hưởng. Sau khi chơi xong cữ thứ nhất, Mâu xin Hiếu cho gọi bạn gái của Mâu đến khách sạn. Hiếu đồng ý...

Sáng hôm sau, Mâu được bạn rủ đi làm bảo vệ, còn Hiếu trở về nhà. Quanh quẩn ở nhà được vài hôm, đến ngày 03/01/2015, khi xác Nhung được phát hiện và lực lượng công an đến khám nghiệm hiện trường, Hiếu bắt đầu lo sợ. Hiếu điện thoại cho Mâu kể lại sự việc rồi dặn: "Tao sẽ đi xa, còn mày cũng tìm cách "lặn" đi...".

Võ Hoàng Mai (Mâu)

Trong lúc Mâu đổi tên thành Trương Công Tuấn thì Hiếu về TPHCM rồi ra Bến xe Miền Tây đón xe đi Kiên Giang. Tại đây, sau khi nghe người ta bàn tán về vụ án mạng với tử thi bị đốt cháy ở Bình Dương, Hiếu đã nhận mình là kẻ gây ra vụ án án đó và nhờ những người xung quanh đi báo bảo vệ bến xe đến bắt mình. Chờ mãi chẳng ai đến nên Hiếu chủ động đến gặp các anh bảo vệ bến xe, nhờ họ... bắt mình! Sau ba ngày không ăn gì, chỉ uống nước và hút thuốc nhìn Hiếu như một người tâm thần nói nhảm nên bị đuổi đi.

Sau khi quay về Bình Dương, Hiếu bị ám ảnh bởi tội ác đã gây ra, càng bị dày vò từ khi nghe cuộc điện thoại động viên ra đầu thú của Đại úy Nguyễn Công Khanh. Sau nhiều ngày mất ngủ, lo sợ, căng thẳng, Hiếu quyết định ra đầu thú. Ngày 06/01/2015, Đại úy Khanh bất ngờ nhận được cuộc gọi mà trong đời làm điều tra viên ai cũng chờ đợi. Đầu dây bên kia là giọng rụt rè của Hiếu. Đầu tiên, hắn khai nhận đầy đủ tên, họ, năm sinh, nơi thường trú. Sau đó, giọng hắn nghẹn lại, yếu hơi khi kể lại vụ giết nạn nhân Nhung trong khu nghĩa địa thuộc khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp. Kể xong như trút được gánh nặng, giọng Hiếu có phần bình tĩnh, mạch lạc hơn. Cuối cùng hắn đề nghị:

- Ngày mai (07/01/2015), em sẽ ra đầu thú. Em biết giết người phải đền mạng nên xin được về nhà ăn bữa cơm cuối cùng với gia đình, xin lỗi cha mẹ...

Kết thúc cuộc nói chuyện với Hiếu qua điện thoại, Đại úy Khanh xin ý kiến cấp trên về nguyện vọng của Hiếu. Cấp trên đồng ý vì đây là vấn đề thể hiện tính nhân văn. Hơn nữa, qua nhiều vụ án khác, có thể thấy tình cảm gia đình ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và thái độ của tội phạm. Nếu trước lúc gây án, các đối tượng biết nghĩ đến gia đình thì chắc chắn tính ác trong hành động sẽ giảm đi, thậm chí là bị triệt tiêu hết. Mặt khác, sau khi gây án, gia đình cũng là một trong những tác động để tội phạm biết ăn năn hối cải, hoặc chấp nhận hình phạt của pháp luật để sớm được trở về với gia đình. Tuy nhiên, với vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng này, những yêu cầu thực thi pháp luật phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các cấp trên quyết định tên Hiếu sẽ được ăn cơm cùng gia đình, nhưng tại... Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một.

Lê Minh Triệu (Hiếu)

Đến ngày hẹn, Hiếu điện thoại cho Đại úy Khanh cho biết, y đang ở một khách sạn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, không có xe nên mong muốn được Đại úy Khanh đến đón. Nguyện vọng của hắn nhanh chóng được đáp ứng. Chỉ một lát sau, xe chở tội phạm có còi hụ đã đỗ xịch trước cửa khách sạn. Hiếu từ trong bước ra, mặt mũi hốc hác, chân đi liêu xiêu như muốn ngã. Hắn được 2 cảnh sát mạnh mẽ đưa lên thùng xe an toàn.

Chiều hôm đó, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một, ước nguyện của tên sát nhân được thực hiện. Một bữa cơm có cá kho, trứng chiên, canh được dọn lên trên chiếc bàn đá. Xung quanh mâm cơm là ba, má, chị em của Hiếu. Cả gia đình khóc nức nở trước đứa con trai đã tàn tạ, héo hắt bởi tội lỗi do chính hắn gây ra. Hiếu gạt nước mắt, cố tỏ ra bình tĩnh hối mọi người bưng chén, cầm đũa. Song chẳng ai có thể nuốt nổi một hột cơm nào. Tất cả đang tận cùng với đau khổ...

Lê Minh Triệu và Võ Hoàng Mai bị áp giải tại phiên tòa phúc thẩm

Hiếu đã từng ra mắt bên nhà Nhung và cũng từng đưa cô về giới thiệu với gia đình mình. Hai nhà đã nghĩ đến một đám cưới linh đình, hạnh phúc. Vậy mà chỉ vì vài trăm ngàn đồng, Hiếu ra tay sát hại người yêu và có thể là vợ sắp cưới của mình? Câu hỏi này không ai trong gia đình Hiếu đưa ra trong bữa cơm trớ trêu, cay đắng này. Bởi, từng người hiểu rằng chính cơn nghiện ma túy đã dẫn dắt Hiếu đi đến tội ác ghê người đó. Hiếu không còn lý trí khi quyết định cướp của Nhung để thỏa mãn cơn nghiện! Hiếu đã nhận mình là đứa con bất hiếu, tạ lỗi và tâm sự với người thân như vậy.

Ngày 18/12/2017, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm xét xử và tuyên bị cáo Lê Minh Triệu (tức Hiếu) tử hình về tội "Giết người", 7 năm tù về tội "Cướp tài sản"; tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Võ Hoàng Mai (tức Mâu) tù chung thân về tội "Giết người", 4 năm tù về tội "Cướp tài sản"; tổng hợp hình phạt là án chung thân.

Lời tự thú của kẻ sát nhân: Xác chết có hình xăm con bướm (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang