Bắt nhóm nghiện ma túy trộm tượng đá và vườn lan trị giá trên 4 tỉ đồng

Thứ Năm, 12/03/2020 18:36

|

(CAO) Nhóm trộm gồm 6 tên, do đối tượng Trần Hiền (SN 1981, trú xóm 1, Ba Cảng, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) cầm đầu, là kẻ có 4 tiền án về các tội: giết người, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma tuý, gây rối TTCC; trong đó, tội giết người hắn gây ra tại TP. Hồ Chí Minh, bị kết án 16 năm tù, mãn án năm 2013. Sau khi trộm cắp 160 gốc lan, chúng cho cả vào thùng xốp, làm chòi lưới trên mặt hồ làm nơi cất giấu, chờ tiêu thụ. Đến thời điểm bị bắt giữ, chúng đã gây ra 15 vụ trộm.

Ngày 12-3-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng đang khẩn trương lấy lời khai 5 đối tượng vừa bị bắt giữ để củng cố, hoàn tất hồ sơ khởi tố các bị can về hành vi trộm cắp tài sản. Trong số này, 3 đối tượng được xác định trộm vườn lan tiền tỷ, chiều cùng ngày được một tổ trinh sát di lý đến huyện Đức Trọng thực nghiệm hiện trường. Bọn chúng đều là những kẻ nghiện ma tuý, trong đó 4 đối tượng vừa có kết quả kiểm tra dương tính với ma tuý.

Điều tra viên tại hiện trường vụ án trộm hoa lan 

Ngoài đối tượng cầm đầu là Trần Hiền, 5 đối tượng còn lại là Trần Huyền Phong (tự Chì, SN 1986, trú thôn Thiện Chí, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng), Nguyễn Văn Thắng (SN 1989, trú thôn Hiệp Thuận, xã Ninh Gia), Trần Quốc Trường (SN 1998 - quê xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận - Bình Thuận; đến tạm trú tại TT. Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng và Huỳnh Văn Dự (SN 1993, tại An Giang; trú xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà - Lâm Đồng) và Nguyễn Thanh Long.

Vụ trộm vườn lan xảy ra ngày 9-2-2020, anh Nguyễn Bảo Lâm (trú xã Phú Hội, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng, là chủ vườn lan) đi công việc tại tỉnh Đồng Nai nên giao vườn lan cho người thân trông coi. Khoảng 19h cùng ngày, người nhà anh Lâm trở về nhà ở gần đó để ăn cơm tối, khi quay trở lại vườn lan, phát hiện ổ khóa cánh cửa sắt của nhà kho trong vườn bị cưa phá hỏng, kẻ gian đột nhập vào lấy trộm hết 160 gốc lan quý mà theo Lâm và người nhà, số lan bị mất có giá hơn 4 tỷ đồng. Biết tin, anh Lâm vội trở về, khuỵ ngã, ngất xỉu và được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Đối tượng Trần Hiền - kẻ chủ mưu vụ trộm 

Nhận tin báo của bị hại, Công an huyện Đức Trọng phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người liên quan, điều tra vụ việc. Ngoài trộm lan, kẻ trộm còn lục lọi, lấy 2 chiếc ĐTDĐ tại đây. Hồ sơ của Công an huyện Đức Trọng cũng cho thấy, trên địa bàn thôn Thái Sơn, xã N'Thôl Hạ, huyện Đức Trọng cũng mới xảy ra vụ mất trộm bức tượng đá tại nhà ông Nguyễn Minh Trí, Công an huyện đang nỗ lực truy tìm. Vụ trộm xảy ra khuya ngày 13-11-2019, nhà ông Trí đang xây nhà dở dang, chưa có cửa. Lợi dụng việc này, kẻ gian đột nhập lấy mất bức tượng trị giá 52 triệu đồng.

Cảnh sát làm việc, lấy lời khai hai đối tượng Phong (áo đỏ, ngồi), Thắng 

Hai vụ trộm xảy ra trong thời gian ngắn, tài sản bị mất đều không dễ xác định giá trị chính xác, tuy nhiên đối với các bị hại, ngoài giá trị vật chất còn là giá trị tinh thần rất lớn bởi họ kỳ công sưu tầm, chăm sóc nên khi bị mất họ rất suy sụp, đau buồn, gây hoang mang dư luận.

Cả hai vụ trộm xảy ra ngay trong dịp Tết cổ truyền, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng do Đại tá Lê Vinh Quy - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Đức Trọng vào cuộc khẩn trương điều tra, làm rõ.

Cơ quan chức năng đưa 2 đối tượng Hiền, Thắng thực nghiệm hiện trường

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh, với sự phối hợp tham gia của Công an huyện Đức Trọng, nhận định kẻ trộm có thể là những kẻ nghiện ma tuý, có biểu hiện hoành hành trên địa bàn nên quyết tâm "bóc gỡ". Đại tá Phạm Hồng Tuấn và Trung tá Đàm Văn Khánh - Trưởng và Phó phòng Cảnh sát hình sự cùng Đại tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng rất quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo các trinh sát - Điều tra viên vào cuộc, bắt giữ những kẻ gây ra 2 vụ trộm để an dân; phần nhận định đây là loại tội phạm mà tài sản chúng nhắm đến khá mới, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện Đức Trọng. Các trinh sát trẻ Đội đấu tranh phòng chống tội phạm tuyến - địa bàn của Phòng cảnh sát hình sự tăng cường các hoạt động điều tra, sẵn sàng "nằm vùng" tại cơ sở cả tháng trời để lần tìm dấu vết tội phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng hình sự phối hợp hai đơn vị, sau một thời gian đã dựng được nhóm đối tượng nghiện hút ma tuý, có biểu hiện trộm cắp tài sản (đặc biệt là các loại lan rừng) do đối tượng Trần Hiền cầm đầu. Nhóm này trộm cắp chuyên nghiệp, chúng kêt bè với nhau, nhưng thuê phòng trọ ở rải rác để tránh bị phát hiện. Cả bọn nhất nhất nghe theo chỉ đạo của tên Trần Hiền.

Những chậu lan 5 cánh trắng bị các đối tượng trộm gom bỏ vào thùng xốp khiến chúng bị hu hỏng, chủ nhân nói cần thời gian phục hồi

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, Cảnh sát xác định nhóm của Trần Hiền chính là thủ phạm vụ đột nhập trộm cắp bức tượng đá của nhà ông Nguyễn Minh Trí. Kiên trì theo dõi một thời gian, trinh sát xác định được nơi chúng cất giấu bức tượng đá này. Mọi việc được báo về Ban chuyên án và được chỉ đạo, xác định đây là điểm đột phá vụ án nên đã ra quyết định tịch thu tang vật cùng lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với 4 đối tượng liên quan vụ trộm tượng đá - đã rõ trước. Sau khi xác định rõ, bắt tiếp 2 đối tượng liên quan.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, Cảnh sát thu giữ được bức tượng và 200 chậu lan rừng các loại. Tuy nhiên, các đối tượng ban đầu không thừa nhận đã gây ra vụ trộm lan tại nhà anh Nguyễn Bảo Lâm. Từ năm 2019 đến nay, chúng đã thực hiện 15 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Quá trình điều tra, Công an xác định, các đối tượng Hiền, Phong, Thắng trực tiếp thực hiện vụ trộm lan tại kho vườn nhà anh Nguyễn Bảo Lâm. Các đối tượng khai nhận, đã "điều nghiên" vườn lan của anh này, lợi dụng chủ nhân đi vắng, trong vườn không có ai, chúng đi xe máy, mang theo các thùng xốp, dùng cưa cắt ổ khoá đột nhập, nhổ 160 gốc lan cho vào thùng xốp chở đi. Sau đó chúng mang lan đến hồ nước nhà đối tượng Phong, làm chòi lưới quây lại cất giữ ở một góc hồ chờ dịp bán. Tuy nhiên, chưa tiêu thụ thì bị Công an phát hiện, bắt giữ.

Chòi lưới trên hồ nước của gia đình đối tượng Trần Huyền Phong (ở thôn Thiện Chí, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng), nơi các đối tượng cất giấu hoa lan trộn được

Được biết, ngay sau khi vụ trộm lan xảy ra, báo chí đưa tin, một số bị hại khi đó mới báo với cơ quan chức năng về việc mất trộm hoa lan rừng, một số trường hợp chưa khai báo. Hiện cơ quan Công an đang tìm bị hại để trả lại tài sản.

Kể từ khi biết tìm lại tài sản, anh Nguyễn Bảo Lâm và mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Phải cùng nhiều người thân trong gia đình hết sức vui mừng, cảm ơn Ban chuyên án đã giúp tìm lại tài sản bị mất. Khi Công an đến hiện trường làm việc, bà Phải liên tục nói lời cảm ơn và cho biết, hơn một tháng qua, gia đình bà mất ăn mất ngủ vì xót của, tất cả vốn liếng, vay mượn, dồn cho con kinh doanh hoa lan. Việc Công an sớm bắt được kẻ trộm là hạnh phúc, may mắn rất lớn với gia đình bà.

Theo khai báo của người bị hại là anh Nguyễn Bảo Lâm, 160 gốc lan là giống hoa lan 5 cánh trắng, đột biến, trị giá hơn 4 tỷ đồng. Ngày 11-3, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Đức Trọng cùng các lực lượng chức năng đã mời đại diện Hội sinh vật cảnh, Hiệp hội hoa lan Đức Trọng định giá tài sản để làm cơ sở giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, theo điều tra viên thụ lý vụ án, cần thiết sẽ trưng cầu giám định với cơ quan chuyên môn để xác định giá trị thực tài sản làm cơ sở xử lý hành vi phạm tội của các đối tượng một cách khách quan.

Bức tượng đá bị mất trộm trong chuyên án

Bình luận (0)

Lên đầu trang