Nhóm trộm đã "khoắng" vườn lan gần 4 tỷ ở Lâm Đồng ra sao?

Thứ Bảy, 14/03/2020 17:29

|

(CATP) Đây là vụ trộm đặc biệt hi hữu khi những kẻ trộm bỏ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về hoa lan, biết loại nào có giá trị để mà trộm cắp, tìm nơi cất giấu.

Tuy nhiên, khi các đối tượng tìm cách tiêu thụ tài sản khua khoắng được lại chẳng hề dễ dàng, vì người không rành sẽ trả giá rẻ mạt, còn dân chơi hoa chuyên nghiệp sẽ biết ngay là hàng gian. Cả nhóm chẳng ngờ lại bị Công an lần ra, tóm gọn. "Phi vụ" kiếm tiền tỷ của nhóm đối tượng nghiện bất thành.

Ngày 12-3, chúng tôi cùng các điều tra viên Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, Công an huyện Đức Trọng và các đơn vị nghiệp vụ khác trở lại hiện trường vụ án trộm hoa lan. 160 chậu lan trông như những cành que, không lá, không hoa do bị những kẻ trộm nhổ gốc, bỏ thùng xốp rồi đem cất giấu khiến chúng bị hư hỏng.

Hội đồng định giá tài sản định giá 160 gốc hoa là 3,7 tỷ đồng. Số hoa này trước lúc bị mất, chủ nhân của chúng cho rằng có giá trên 4 tỷ đồng. Họ cho biết, đó là giống hoa lan 5 cánh trắng đột biến, rất quý, giá bán tính bằng cm.

Tang vật 160 gốc hoa lan thu được trong vụ án

Bất ngờ nhất là chậu hoa lan 6 cành, cành cao nhất khoảng 90cm, thấp nhất chừng 28cm, được Hội đồng định giá gần 1 tỷ đồng. Họ cho biết, chậu hoa giá trị bởi là loài hoa 5 cánh trắng đột biến, trên 1 vài cành hoa có rất nhiều ki (hoặc kie), tức là những cái mầm mọc ra từ các mắt trên các đốt cành.

Mỗi ki này sẽ lại được cắt ra, nhân giống nên nếu 1 cành hoa có nhiều mầm (ki) thì càng giá trị, ươm ra trồng được nhiều chậu hoa. Mỗi ki có khi đạt giá từ vài triệu đến 5-700 triệu đồng (tuỳ sự đột biến về màu sắc trên thân, hoa, lá).

Dân chơi lan cho biết, loài lan 5 cánh trắng đột biến rất được ưa chuộng, có giá trị sưu tầm. Thân cây nhỏ, mỏng manh; đoá hoa nở to, dày và rất lâu mới tàn. Tóm lại, lan đột biến là loại lan đo cây tính tiền với giá vô cùng đắt đỏ.

Chậu lan được Hội đồng định giá gần 1 tỷ đồng, quý nhất trong số các gốc lan 5 cánh trắng bị hại bị nhóm trộm "khoắng" mất, may mắn được Công an thu hồi, trả lại

Với người chơi hoa là vậy, người không rành về hoa thì không quan tâm, không tin vào giá trị "ảo" của nó, dù dân chơi hoa luôn nói, đó là giá thị trường.

Như CAO đã thông tin, ngày 9-2-2020, anh Nguyễn Bảo Lâm (SN 1991, trú xã Phú Hội, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng), là chủ vườn lan đi vắng, giao người thân trông coi.

Khoảng 19h cùng ngày, người nhà anh Lâm trở về nhà ở gần đó để ăn cơm, đến khoảng 20h cùng ngày, khi quay trở lại vườn lan, phát hiện bị kẻ trộm đột nhập, lấy hết số lan quý và 2 chiếc ĐTDĐ. Tiếc lan, anh Lâm trở về, ngất xỉu phải nhập viện điều trị.

Cận cảnh 1 chậu lan 5 cánh trắng Phi Điệp đột biến có giá tiền tỷ (ảnh internet)
Một số loài lan 5 cánh trắng được giới chơi lan săn lùng vì vẻ đẹp độc đáo về màu sắc, kiểu dáng

Vụ án xảy ra, Công an huyện Đức Trọng vào cuộc điều tra. Do tài sản bị mất có giá trị cao, thuộc thẩm quyền điều tra cấp tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh giao Phòng CSHS chủ trì điều tra, phối hợp Công an huyện, xã.

Hiện trường căn nhà vườn nuôi lan của gia đình bị hại khá sơ sài. Trong vườn nuôi trồng một số giống hoa lan khác. 160 chậu lan liên quan vụ trộm, sau khi thu hồi lại, được xác định để trong một nhà kho riêng, cạnh phòng tiếp khách, phòng ngủ của gia chủ.

Bằng các biện pháp trinh sát, các chiến sĩ thuộc Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến - địa bàn thuộc Phòng CSHS Công an Lâm Đồng phối hợp Công an huyện Đức Trọng, sau thời gian dài bám địa bàn cơ sở đã dựng lên chân dung đối tượng Trần Hiền (SN 1981, trú xóm 1, Ba Cảng, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) cầm đầu, cùng 5 đối tượng là những kẻ nghiện, chuyên trộm cắp, gây ra nhiều vụ trộm (đặc biệt là hoa lan). Có vụ người dân báo nhưng chưa tìm ra thủ phạm, nhiều vụ người dân không khai báo vì tài sản ít giá trị.

Cơ quan chức năng làm việc tại hiện trường vụ trộm hoa lan tiền tỷ
Vườn lan 5 cánh trắng đột biến (ảnh internet)

Ban chuyên án chỉ đạo thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng Trần Hiền và đồng bọn, gồm: Trần Huyền Phong (tự Chì, SN 1986), Nguyễn Văn Thắng (SN 1989), Trần Quốc Trường (SN 1998) và Huỳnh Văn Dự (SN 1993) và Nguyễn Thanh Long. Hiền, Phong, Thắng là kẻ gây ra vụ trộm 160 chậu hoa lan.

Qua đấu tranh, nhóm đối tượng khai nhận thực hiện 15 vụ trộm khác trên địa bàn huyện Đức Trọng, trong đó có vụ trộm bức tượng đá (trị giá 52 triệu đồng) của nhà ông Nguyễn Minh Trí (ở huyện Đức Trọng).

Đối tượng Trần Hiền

Các đối tượng khai nhận, do bị nghiện ma tuý, thường xuyên "vã" nên chúng trộm cắp bất cứ thứ gì có tiền mà người dân để hớ hênh, mất cảnh giác. Biết anh Nguyễn Bảo Lâm có vườn lan 5 cánh trắng, là giống hoa có giá trị mà một số người chơi lan ở huyện Đức Trọng kháo nhau, lùng mua, sưu tầm, bọn chúng "điều nghiên", theo dõi nhiều ngày, chờ thời cơ ra tay. Cả bọn dùng kềm cộng lực cắt ổ khoá, nhổ lan khỏi chậu, cho vào thùng xốp rồi chở bằng xe máy.

Mọi việc chúng làm gọn lẹ trong vòng nửa tiếng. Sau đó, chúng mang đến hồ nước tưới trong vườn nhà đối tượng Phong tại thôn Thiện Chí, xã Ninh Gia làm chòi lưới trên mặt hồ nước để cất giấu hoa, chờ tiêu thụ.

Các đối tượng trong vụ án "diễn" lại hành vi trộm hoa lan

Mẹ bị hại Lâm cho biết, đây là số hoa Lâm sưu tầm trong 2 năm nay, là tài sản của cả gia đình và vay mượn thêm. Khu đất trồng lan là đất thuê, chưa dư dả để đầu tư xây kiên cố.

Một điều tra viên kể, một số đối tượng thuê nhà trọ, sau đó đi ăn trộm từng chiếc ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, quạt, ấm chén... của nhà dân về sử dụng. Cứ thấy nhà ai sơ hở là đột nhập trộm cắp.

Khi báo chí thông tin về vụ trộm lan tiền tỷ, một số người là bị hại mới đến cơ quan công an khai báo. Xác định nhóm đối tượng nghiện, Ban chuyên án quyết tâm "bóc gỡ", lần lượt truy bắt cả nhóm. Trần Hiền là thành phần phức tạp, nguy hiểm, có 4 tiền án về các tội: giết người, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma tuý, gây rối TTCC.

Nhóm đối tượng kỳ công làm chòi lưới trên mặt hồ cất giấu 200 chậu lan trộm cắp được chờ tiêu thụ thì bị Công an lần ra, tóm gọn 

Theo Đại tá Phạm Hồng Tuấn - Trưởng phòng CSHS Công an Lâm Đồng, căn cứ các tài liệu, chứng cứ, hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng trong vụ án đã rõ, cơ quan điều tra đã mời Hội đồng định giá tài sản với sự tham gia của đại diện Hiệp hội hoa lan, Hội sinh vật cảnh huyện Đức Trọng, trên cơ sở kết quả định giá, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, lệnh bắt tạm giam các đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi phạm tội. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Có ý kiến cho rằng, cần có Hội đồng định giá "đặc biệt" để định giá đúng mức, khách quan với những loại tài sản "đặc biệt" này do liên quan đến yếu tố định khung, định lượng hình phạt để việc áp dụng khung hình phạt của Bộ luật hình sự với các đối tượng mang tính khách quan, đảm bảo yếu tố công bằng xã hội; dù biết, những kẻ nghiện ma tuý là nỗi kinh hoàng, nhức nhối của xã hôi!

Đối tượng Phong (ngồi, áo đỏ) đang bị hỏi cung tại Cơ quan điều tra
Đối tượng Thắng tại hiện trường vụ án

Bình luận (0)

Lên đầu trang