Cựu Chánh Thanh tra Bộ TT&TT được trả tự do tại tòa

Thứ Sáu, 13/03/2020 16:11

|

(CAO)Sau 2 ngày xét xử, ngày 13/3, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt cựu Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Đặng Anh Tuấn (SN 1970) mức án 34 tháng cải tạo không giam giữ, cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 2 năm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Được khấu trừ 324 ngày tạm giam (25/4/2019-13/3/2020), bị cáo còn phải chấp hành 1 tháng 18 ngày cải tạo không giam giữ và được trả tự do tại tòa.

Đây là giai đoạn 2 của vụ đánh bạc chục ngàn tỷ liên quan đến Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Cựu Chánh thanh tra Bộ TT-TT tại tòa

Trong vụ án này, Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và được chấp thuận vì ông Tuấn đã có lời khai, sự vắng mặt của ông Tuấn không ảnh hưởng gì tới phiên tòa.

Theo cáo trạng, động cơ phạm tội của Đặng Anh Tuấn thể hiện qua hành vi khách quan là “Dừng hoạt động kiểm tra, không xử lý vi phạm”. Cơ quan tố tụng nhận định các lý do Đặng Anh Tuấn đưa ra theo ý thức chủ quan của Tuấn như hoạt động của đoàn kiểm tra trong 8 tháng là quá dài, một số doanh nghiệp viễn thông phản ánh hoạt động của đoàn kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Bộ...

Hành vi của cựu Chánh thanh tra Bộ TT&TT được cơ quan công tố xác định đã gây hậu quả, để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông quốc gia tổ chức đánh bạc, đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn.

Theo lời khai của cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thể hiện trong cáo trạng, lý do ông Trương Minh Tuấn ký dừng hoạt động kiểm tra là vì “tin tưởng Đặng Anh Tuấn đã thống nhất với Đoàn kiểm tra và nghĩ rằng Đặng Anh Tuấn đề xuất đúng”.

Sau khi dừng kiểm tra, ông Trương Minh Tuấn không chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra; vì là Bộ trưởng, công việc nhiều, các đơn vị chuyên môn phải tham mưu nhưng không thấy cơ quan Thanh tra hay cơ quan chuyên môn nào tham mưu, đề xuất gì về việc này nên ông Trương Minh Tuấn không có ý kiến chỉ đạo cụ thể gì về việc này…

Cơ quan An ninh điều tra xác định hành vi của cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn có dấu hiệu về mặt khách quan của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, hành vi của ông Trương Minh Tuấn chưa bảo đảm yếu tố khách quan (gây hậu quả nghiêm trọng về vật chất) nên Cơ quan điều tra không đề cập trách nhiệm hình sự và có Văn bản thông báo đến Bộ Thông tin và truyền thông xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, là phù hợp.

Nhận định, các hành vi nêu trên của Đặng Anh Tuấn đã để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông Quốc gia để tổ chức đánh bạc và đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn,…

Việc không xử lý phải ngăn chặn kịp thời của Thanh tra Bộ TT&TT làm cho trật tự quản lý Nhà nước bị xâm phạm nghiêm trọng, làm giảm uy tín lòng tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước nói chung và của Bộ TT&TT nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội…

Tuy nhiên, cho rằng bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, quá trình công tác có thành tích xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng nhiều bằng khen; bố đẻ của bị cáo là người có công với Nhà nước, do vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định áp dụng mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang