Huyện Bình Chánh: Lật tẩy sự thật sau các vụ hoang báo bị cướp tài sản

Thứ Sáu, 27/09/2024 15:16  | Kim Ngọc

|

(CATP) Liên quan đến vụ báo cướp giả vừa xảy ra trên địa bàn, ngày 26/9/2024, ông Phùng Quốc Việt, Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết vừa ra Quyết định xử phạt hành chính đối với N.D.P.A (SN 2004, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú) số tiền 2,5 triệu đồng theo quy định tại điểm C, khoản 3, Điều 7, Nghị định 144/2021 của Chính Phủ. Chỉ vì không có tiền trả nợ nên đương sự A. đã cầm cố xe máy rồi đến Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh khai báo bị cướp.

Cầm xe máy rồi loan báo bị cướp!

Tường trình tại công an xã, N.D.P.A. cho biết: Vào lúc 22 giờ 40 ngày 16/9/2024, trong lúc điều khiển xe máy hiệu Honda Wave màu xanh, BS: 67K2-8321 đến trước Công ty Cholimex, địa chỉ lô 40-42/1 đường số 2, KCN Vĩnh Lộc, ấp 52, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, bất ngờ A. bị 3 đối tượng chở nhau trên 2 xe máy (không rõ biển số) áp sát chặn đường. Một đối tượng đi xe Dream tấp trước đầu xe nạn nhân, hai tên đồng bọn cũng điều khiển xe máy chặn phía sau xe của A... Tên ngồi sau dùng hung khí (kim loại dài khoảng 25cm) đâm về phía A. nhưng không trúng. Tuy nhiên, nhát đâm tiếp theo đã khứa trúng tay trái của A. gây nên một vết xước dài chừng 04cm. Quá hoảng hốt, lúc này A. cuống cuồng xuống xe và đã làm rớt chiếc ĐTDĐ hiệu iPhone 13 màu trắng nhét ở lưng quần. Vừa chạy thục mạng về hướng xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, A. vừa ngoái đầu lại xem có bị bọn cướp đuổi theo không thì thấy 3 tên cướp lấy xe cùng ĐTDĐ của mình tẩu thoát về hướng đường Thới Hòa, xã Vĩnh Lộc A...

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhận thấy đây là tin báo về vụ cướp manh động, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng phối hợp khẩn trương điều tra truy xét, với quyết tâm phải khám phá, truy bắt bằng được các đối tượng nguy hiểm trong thời gian sớm nhất.

Do vụ việc xảy ra vào ban đêm, địa bàn rộng, lời khai của N.D.P.A không đầy đủ thông tin nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, qua quá trình truy xét, xác minh từng địa điểm, đồng thời thu thập, sàng lọc các thông tin, công an huyện nhận định không hề có vụ cướp nào xảy ra tại địa điểm cũng như thời gian mà "nạn nhân" trình báo. Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được cùng lập luận sắc bén trong quá trình đấu tranh, khai thác của lực lượng điều tra viên, biết không thể qua mặt được cơ quan chức năng, cuối cùng A. phải thừa nhận toàn bộ hành vi báo án giả của mình.

Theo lời A. khai, do chưa có tiền trả nợ và không có tiền tiêu xài nên vào lúc 21 giờ 40 cùng ngày, A. điều khiển xe máy hiệu Honda Wave màu xanh, BS: 67K2-8321 đến cửa hàng cầm đồ thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cầm xe máy trên để trả nợ và tiêu xài. Trên đường đi bộ về nhà, A. đã đánh rơi chiếc ĐTDĐ hiệu iPhone 13. Sau đó, A. mượn điện thoại và gọi cho bạn là N.T.K (SN 2004, quê An Giang) đến chở về nhà. Khi T.K đến nơi, A. nói dối vừa bị cướp xe cùng ĐTDĐ rồi nhờ T.K. chở đến trụ sở công an xã trình báo.

Đương sự A. thú nhận hành vi báo án giả với Điều tra viên

Hành vi báo tin cướp giả của N.D.P.A đã gây hoang mang, bất an cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn. Công an huyện Bình Chánh đã hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm đối với A. về hành vi "khai báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan tổ chức có thẩm quyền" theo quy định tại điểm C, khoản 3, Điều 7, Nghị định 144/2021 của Chính phủ...

Vạch trần những vụ báo án giả

Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp cá biệt xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh. Trước đó, đương sự L.M.T (SN1985, ngụ tỉnh Long An, nơi ở hiện tại ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) vì mượn tiền bạn bè lo cho cha mẹ, sau đó giấu vợ để mang tiền của vợ cho cha mẹ trả nợ. Nhằm "hợp thức hóa" số tiền lỡ xài sai mục đích này, L.M.T đã tự đâm bị mình gây thương tích nhằm tạo hiện trường giả bị cướp tài sản. Công an huyện Bình Chánh cũng đã xử lý đối tượng L.M.T về hành vi "khai báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan tổ chức có thẩm quyền" theo quy định.

Một trường hợp khác là T.D.S (SN 2001, tạm trú xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh), hành nghề chạy xe ôm công nghệ Grab, cũng vì nợ nần do ham mê cờ bạc nên đã cầm xe máy rồi đến công an xã Vĩnh Lộc B trình báo bị cướp tài sản. Theo lời S. trình bày, khoảng 21 giờ 50 ngày 30/11/2023, khi điều khiển xe máy BS: 67H1-215.78 chở một thanh niên tầm 30 tuổi từ Quốc lộ 1, quận Bình Tân về Khu dân cư Vĩnh Lộc. Đến địa phận ấp 6A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, S. dừng xe cho vị khách đi vệ sinh. Bất ngờ có 2 thanh niên chở nhau trên xe máy hiệu Exciter màu đỏ đen, xe không gắn biển số, tấp lại chặn đầu xe. Một tên dùng dao nhọn rạch vào tay trái S. gây thương tích. Lúc này "vị khách" đi xe cũng hiện nguyên hình là đồng bọn với 2 tên cướp, chúng khống chế S. cướp tiền, ĐTDĐ cùng chiếc xe máy rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường...

Mặc dù lời khai của "bị hại" nghe khá lô-gic, bài bản, song đối chiếu với vết thương để lại trên tay và phần rách của ống tay áo, các điều tra viên và trinh sát dày dạn kinh nghiệm bằng cặp mắt nhà nghề đã phát hiện "có vấn đề”. Thêm vào đó là nguồn tin thu thập được từ người dân khu vực cũng như camera an ninh thì trong khoảng thời gian trên, khu vực này không ghi nhận có vụ cướp nào. Đáng chú ý là qua xác minh từ tổng đài Grap, cuốc xe cuối cùng mà S. nhận chở là từ ngày hôm trước, còn hôm mà S. báo tin bị cướp, anh ta không hề chạy xe (!?).

Tổng hợp những bằng chứng thông tin thu thập được trên, các điều tra viên đã chất vấn, đấu tranh với S. Biết không thể qua mặt được cơ quan điều tra, cuối cùng S. đành thú thật do nợ nần cờ bạc nên phải cầm cố xe máy ở một tiệm cầm đồ thuộc huyện Hóc Môn để lấy tiền trả nợ. Lo sợ người thân biết chuyện nên anh ta đã dựng nên "màn kịch bị cướp"...

Qua những trường hợp điển hình nêu trên, Công an huyện Bình Chánh khuyến cáo người dân "tuyệt đối không được báo tin giả hoặc cung cấp thông tin sai sự thật đến cơ quan Công an, làm ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương". Mọi hành vi báo tin giả, sai sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang