Kế hoạch phản gián CM12 phá tan âm mưu hoạt động xâm nhập của gián điệp biệt kích:

Kỳ 1: Cuộc "hội đàm" từ kinh đô ánh sáng

Thứ Sáu, 27/09/2024 15:13

|

(CATP) Kế hoạch phản gián CM12 được xem là một chiến công lớn đã đập tan âm mưu hoạt động xâm nhập của gián điệp biệt kích từ các tổ chức phản cách mạng.

Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, đất nước bước vào giai đoạn hòa bình và thống nhất nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng từ những hậu quả nặng nề về cả kinh tế, xã hội và an ninh. Đất nước thống nhất, lực lượng Công an tiếp nhận nhiệm vụ nặng nề mới, đó là việc tiếp quản, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng chính quyền cách mạng trên toàn Miền Nam, cải tạo ngụy quân, ngụy quyền, phát hiện, đập tan mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của ngụy quân, của các tổ chức phản động trong và ngoài nước... Nhiệm vụ vinh quang, nặng nề đó đã để lại những chiến công hiển hách. Trong đó, Kế hoạch phản gián CM12 được xem là một chiến công lớn đã đập tan âm mưu hoạt động xâm nhập của gián điệp biệt kích từ các tổ chức phản cách mạng.

Mặc dù chính quyền cách mạng Việt Nam đã đạt được thắng lợi lớn trong việc kết thúc chiến tranh và thống nhất đất nước, nhưng các thách thức nội bộ vẫn không ngừng gia tăng. Một số phần tử thuộc chế độ cũ ở Miền Nam không chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó tìm cách tổ chức các hoạt động chống phá. Trong số đó, Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Miền Nam Việt Nam - một tổ chức phản cách mạng được một số nước lớn và một số cơ quan tình báo nước ngoài ủng hộ, hậu thuẫn.

Chân tướng những tên đầu sỏ

Những năm sau 1975, Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Miền Nam Việt Nam (sau đây gọi tắt là Mặt trận) nổi lên như một trong những tổ chức phản động đáng chú ý nhất. Đây là tổ chức do 2 đối tượng gián điệp lưu vong Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu.

Lê Quốc Túy (SN 1934), quê An Bình, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Túy sinh ra trong một gia đình giàu có trong vùng, có bố là Lê Văn Năm (tên thường gọi là Quản Lọ, đã mất năm 1957), mẹ là Vương Thị Đối. Thời điểm này, bà Đối sống cùng con trai là Lê Quốc Quân (em trai Túy) tại số nhà 201/42 đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TPHCM). Lê Quốc Túy có hai đời vợ. Vợ thứ nhất là người Pháp có tên là Dupuis Jacqueline. Túy cưới cô gái Pháp này vào năm 1955 tại Paris khi y còn đang học trường không quân ở Pháp. Năm 1974, Túy và Dupuis Jacqueline ly dị khi đã có 3 con chung. Sau đó, Túy cưới vợ thứ hai là Nhan Thị Kim Chi, một phụ nữ Việt Nam sang Pháp du học lúc còn nhỏ. Kim Chi kém Túy khoảng 20 tuổi, là cháu gọi Trần Văn Hữu bằng cậu ruột. Túy cưới Kim Chi vào năm 1976 tại Paris và có một con gái.

Lực lượng Công an đã chủ động, sớm ổn định an ninh trật tự ngay sau ngày 30/4/1975

Mai Văn Hạnh (SN 1928, quê Hà Nội) thường được gọi là Năm Hạnh hay chú Năm. Hạnh xuất thân trong một gia đình công chức thời Pháp thuộc. Lớn lên, Hạnh gia nhập lực lượng hải quân của quân đội Sài Gòn và mang lon trung úy. Mai Văn Hạnh là người có cá tính mạnh, nhưng rất điềm tĩnh và xảo quyệt. Do bất mãn với chế độ Sài Gòn, Hạnh sang Pháp lấy vợ và nhập quốc tịch Pháp. Sau khi đã nhập tịch, Hạnh đi học nghề lái máy bay. Vợ của Mai Văn Hạnh là Mary Vone Dagorne, cả hai ly dị vào năm 1976 sau khi có 3 con chung. Sau khi học nghề lái máy bay, Mai Văn Hạnh làm phi công cho Hãng hàng không AirFrance của Pháp trong nhiều năm. Mai Văn Hạnh quen biết Lê Quốc Túy trong thời gian học lái máy bay tại Avoir.

Mặt trận của Túy - Hạnh được một số nước lớn và một số cơ quan tình báo nước ngoài ủng hộ, hậu thuẫn. Ngày 17/02/1976, tại khách sạn Méridien ở Paris (Thủ đô nước Pháp), Lê Quốc Túy và những kẻ cầm đầu tổ chức này làm một cuộc họp báo cho ra mắt Mặt trận. Chủ tọa cuộc họp báo này là Lê Quốc Túy, Lê Phước Sang và Lại Hữu Tài. Tại đây, Túy giới thiệu Mặt trận do y làm "Chủ tịch" là một bộ phận của Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Miền Nam Việt Nam, được thành lập từ tháng 10/1975 tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, bao gồm sự tham gia của các lực lượng Cao Đài, Hòa Hảo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo và một số đảng phái chính trị, một số sĩ quan ngụy cũ do Hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo Lương Trọng Tường cầm đầu.

Trong buổi họp báo, Lê Quốc Túy thay mặt "Hội đồng Trung ương Mặt trận" giới thiệu thành phần "lãnh đạo" của tổ chức này như sau: Lê Quốc Túy - Chủ tịch Mặt trận, Lại Hữu Tài - Ủy viên sáng lập, cùng các ủy viên gồm: Lê Phước Sang, Lương Trọng Văn và Mai Văn Hải. Một đối tượng tên Thùy cũng được đề cử vào chức danh phát ngôn viên của Mặt trận.

Trong số người tham dự cuộc họp báo, Mai Văn Hạnh - người bạn thân của Túy - cũng nhiệt tình bay từ Marốc sang tham dự. Ngồi hàng đầu, người ta thấy có Trần Văn Hữu, cựu Thủ tướng ngụy thời Bảo Đại; Phạm Văn Huyến, Trần Xúy (người Việt gốc Hoa, nguyên là sĩ quan hậu cần của tướng ngụy Đỗ Cao Trí). Mặc dù tổ chức cuộc họp báo có vẻ ầm ĩ và tuyên bố huênh hoang nhưng thực lực của chúng lúc đó chưa có gì ngoài những gương mặt tham dự tại khách sạn Méridien hôm ấy.

Âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng

Mục tiêu của Mặt trận là lật đổ chính quyền Việt Nam đang còn non trẻ, tái lập chế độ Việt Nam Cộng hòa. Để đạt được mục tiêu này, Mặt trận lúc này do Túy cầm đầu đã tiến hành nhiều hoạt động phá hoại, bao gồm tổ chức các cuộc tấn công phản động, phá hoại, ám sát và thực hiện các hoạt động gián điệp, cài cắm người để xây dựng lực lượng chống phá từ bên trong hòng làm suy yếu chính quyền Việt Nam, làm mất uy tín của Đảng ta.

Khách sạn Méridien ở Paris - nơi các đối tượng chóp bu nhóm họp

Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cơ quan tình báo phương Tây, đặc biệt là CIA và các cơ quan tình báo của các nước lân cận đang có quan hệ phức tạp, căng thẳng với Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan... Túy và Hạnh đã tiếp xúc với các đại diện của CIA để tìm kiếm sự hỗ trợ về tài chính và vũ khí. Trong bối cảnh chiến tranh lạnh, CIA tỏ vẻ quan tâm, do đó đã cung cấp cho chúng sự hỗ trợ đáng kể, bao gồm cả huấn luyện quân sự.

Túy và Hạnh cũng đã thực hiện nhiều chuyến thăm và thuyết phục các chính phủ nước ngoài hỗ trợ cho hoạt động phản động, đồng thời tận dụng mối quan hệ của chế độ cũ với các thế lực chính trị và quân sự tại Thái Lan, Campuchia để tạo bàn đạp thiết lập ra các căn cứ hoạt động. Thái Lan, với vị trí chiến lược gần biên giới Việt Nam, đã trở thành nơi tập trung, đặt trung tâm chỉ huy các hoạt động của Mặt trận. Tại Campuchia, họ tận dụng mối quan hệ với các nhóm quân sự đối lập để thiết lập các cơ sở huấn luyện và chuẩn bị cho các hoạt động xâm nhập vào Việt Nam.

Sử dụng mối quan hệ với các quan chức quân đội và tình báo Thái Lan, Túy và Hạnh đã xây dựng được các căn cứ gần biên giới, từ đó tổ chức các hoạt động xâm nhập vào Việt Nam. Tận dụng sự bất ổn tại Campuchia sau khi Khmer Đỏ bị lật đổ, Mặt trận đã thiết lập các mối quan hệ với các lực lượng đối lập để triển khai các căn cứ nhằm đưa gián điệp biệt kích vượt biên, thực hiện các âm mưu hoạt động phá hoại. Campuchia trở thành nơi trung chuyển vũ khí trên bộ, nơi tổ chức phản động Mặt trận nhiều lần cho các toán gián điệp biệt kích xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Ngoài Thái Lan và Campuchia, Mặt trận cũng thiết lập một số căn cứ nhỏ tại Lào, từ đó mở rộng khả năng tấn công và cung cấp hậu cần cho các toán phản động trong nước.

Mặt trận đã tiến hành xây dựng các căn cứ tại các khu vực biên giới giữa Việt Nam với Thái Lan và Campuchia, đồng thời lợi dụng các khu vực hẻo lánh, ít sự hiện diện của chính quyền để ẩn náu và hoạt động. Các căn cứ của Mặt trận được thiết lập tại những vùng khó tiếp cận, nhằm tránh bị phát hiện bởi lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam. Tại các căn cứ này, Mặt trận tiến hành huấn luyện quân sự, chuẩn bị vũ khí và lập kế hoạch cho các cuộc tấn công. Thông qua các mối quan hệ với CIA và các tổ chức tình báo phương Tây, Mặt trận đã nhận được một lượng lớn vũ khí, chất nổ. Những vũ khí này được vận chuyển qua đường biển hoặc đường bộ từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam.

Nhóm phản động Mặt trận cũng nhận được sự ủng hộ tài chính từ các nhóm người Việt ở hải ngoại, đặc biệt là từ cộng đồng người Việt tại Mỹ và các nước Châu Âu. Số tiền này được sử dụng để mua sắm vũ khí, trang bị, xây dựng căn cứ cho các lực lượng và duy trì hoạt động của Mặt trận.

Trước những đe dọa ngày càng gia tăng từ Mặt trận do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, Bộ Nội vụ đã quyết định triển khai Kế hoạch phản gián CM12 với những mục tiêu cụ thể và chiến lược toàn diện nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Một loạt các biện pháp quyết liệt được triển khai, trong đó chính quyền đã thiết lập các trạm kiểm soát và giám sát tại các khu vực biên giới với Thái Lan, Lào và Campuchia...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang