Chủ thầu xây dựng thế chấp giấy tờ nhà đất giả vay 500 triệu đồng rồi... mất hút

Thứ Ba, 23/05/2023 11:42

|

(CAO) Là chỗ quen biết nên khi chủ thầu xây dựng hỏi vay tiền và thế chấp bằng bản chính giấy tờ nhà đất thì ông Võ Tấn C đồng ý. Đến hẹn trả nợ, chủ nợ liên lạc với con nợ nhiều lần không được nên đến Văn phòng đăng ký đất đai quận kiểm tra mới vỡ lẽ là giấy tờ giả...

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM vừa ra quyết định Truy nã Ngô Thái Tài (SN 1970, quê quán xã Bình Qưới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Trước khi phạm pháp, Tài là thầu xây dựng tại khu vực TPHCM.

Ngô Thái Tài

Theo đó, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Võ Tấn C. (SN 1960, ngụ Q.Bình Tân) quen biết với Ngô Thái Tài là chủ thầu xây dựng. Tài đặt vấn đề hỏi vay tiền để tạm thời giải quyết nhanh một số công nợ và được ông C. đồng ý cho vay với điều kiện phải có tài sản thế chấp.

Ngày 31/12/2019, Tài mang bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 66 đường Tô Hiệu, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú do Tài đứng tên chủ sở hữu đến nhà ông C. ở đường Phan Anh, Q.Bình Tân để thế chấp, vay 150 triệu đồng. Thấy người có nhu cầu vay tiền đã có tài sản thế chấp nên ông C. đồng ý và viết hợp đồng cho vay tiền ghi rõ số tiền vay, lãi suất phải trả một tháng, cũng như số chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận bản chính QSDĐ mà người vay thế chấp. Hợp đồng vay tiền được cả hai cùng ký tên, ông C. nhận thế chấp QSDĐ rồi bàn giao cho Tài số tiền mặt là 150 triệu đồng.

Đến ngày 07/02/2020, chủ thầu xây dựng lại đến nhà ông C. hỏi vay thêm số tiền 200 triệu đồng để mua sắm vật tư xây dựng và được chủ cho vay đáp ứng, có làm hợp đồng vay, hai bên cùng ký, lãi suất phải trả một tháng là 28 triệu đồng.

Ngày 16/03/2020, Tài lại đến nhà gặp ông C. Lần này chủ thầu xây dựng cho biết công trình xây dựng đã gần xong, cần tiền lo một số chi phí nên hỏi vay thêm 150 triệu đồng. Là chỗ quen biết, hơn nữa Tài đã có tài sản thế chấp nên ông C. tiếp tục đồng ý và làm hợp đồng cho vay tiền, lãi suất 21 triệu đồng/tháng. Sau khi hai bên cùng ký vào hợp đồng cho vay tiền, ông C. giao cho Tài số tiền mặt 150 triệu đồng.

Ngày trả lãi đã đến, không thấy người vay tiền xuất hiện như hợp đồng quy định, ông C. liên lạc qua điện thoại nhưng không thể kết nối với Tài. Chột dạ nghi ngờ, ông C. đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú để hỏi thông tin về giấy chứng nhận QSDĐ mà Tài thế chấp thì được biết đó là giấy tờ giả.

Ông C. làm đơn tố cáo người vay tiền gửi cơ quan công an. Sau khi xác minh, tiến hành làm các bước điều tra cần thiết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kết luận hiện không rõ bị can Ngô Thái Tài đang ở đâu. Căn cứ trên hồ sơ vụ án, ngày 11/5/2023 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã đối với Ngô Thái Tài về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo quyết định truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02- Đội 8) tại địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, Q1), số điện thoại 0693.187.244, gặp điều tra viên Bùi Quang Vinh để tiếp nhận xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang