Băng chuyên trộm đồ thờ cúng trong đình chùa liên tỉnh sa lưới

Thứ Hai, 09/08/2021 10:53

|

(CAO) Sáng 9-8, Công an huyện Đức Hòa, Long An cho biết, sau thời gian dài đeo bám, băng nhóm chuyên trộm cắp đồ thờ cúng tại các đình thờ và nhà dân đã bị bắt gọn.

Các đối tượng gồm Nguyễn Thanh Hân (SN 1995) cùng các đồng phạm: Nguyễn Thị Mộng Tuyền (SN 1996), N.T.Y.N (SN 2005), cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long; Lê Thanh Tuấn (SN 2004, không có đăng ký thường trú, không có nơi ở cố định), Nguyễn Văn Điều (SN 1986, ngụ TP.Cần Thơ).

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định vợ chồng Đỗ Thị Tuyết Trinh và Lê Văn Thành (ngụ TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) có vai trò tiêu thụ tài sản do nhóm đối tượng này trộm cắp mà có.

Hiện 6 đối tượng trộm đã bị tạm giam về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, riêng N.T.Y.N (SN 2005) tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cho gia đình bảo lãnh về nhà.

Các đối tượng trong nhóm trộm

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5-2021 đến cuối tháng 6-2021, các đối tượng trên tạm trú tại một phòng trọ ở xã Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa) và tiến hành trót lọt 3 vụ trộm trên địa bàn, lấy đi nhiều đồ thờ cúng bằng đồng và hiện vật có giá trị như chân đèn đồng, đỉnh đồng, con hạc, bát hương bằng đồng tại đình thần thị trấn Đức Hòa; đình thờ Nguyễn Văn Quá - Phan Văn Hớn (xã Mỹ Hạnh Bắc) và đình thần Hòa Khánh (xã Hòa Khánh Nam).

Một số tang vật được thu hồi

Phương thức trộm của các đối tượng là đến các đình thờ khảo sát các đồ thờ cúng, nắm tình hình lối ra vào rồi lên kế hoạch hành động. Trong lúc trộm, nhóm đối tượng cử người canh gác bên ngoài và đột nhập vào đình thờ cắt khóa cửa hoặc trèo lên mái đình dỡ ngói vào trong lấy cắp các đồ thờ cúng.

Ngoài 3 vụ trộm đồ thờ cúng trên, các đối tượng còn khai nhận từ tháng 3-2021 đến cuối tháng 6-2021 còn thực hiện 4 vụ trộm cắp đồ thờ cúng bằng đồng, gỗ có giá trị cao tại nhà dân và các đình thờ, miếu ở các tỉnh: Đồng Tháp (nhà dân), Vĩnh Long (miếu công thần), Bến Tre (đình Bình Sơn), Tây Ninh (đình thờ Ông Cả Đặng Văn Trước).

Qua điều tra, được biết phần lớn các đồ thờ cúng trộm được ở 7 vụ, các đối tượng đều thông tin và bán cho vợ chồng Trinh và Thành. Cách thức giao dịch mua bán giữa chúng và người tiêu thụ thường không nhất định, có lúc nhận tiền mặt hoặc chuyển tiền qua tài khoản.

Các đối tượng gửi hàng trộm được bán cho vợ chồng Trinh và Thành theo dạng ký gửi hàng hóa xe khách hoặc đến TP.Vĩnh Long giao dịch trực tiếp. Cũng theo điều tra, có lần vợ chồng Trinh và Thành chạy ôtô đến huyện Thạnh Hóa, Long An hẹn các đối tượng đến tiến hành trao đổi mua bán.

Theo lời khai của các đối tượng, cặp vợ chồng này do Hân làm quen từ đầu năm 2021. Khi Hân đặt vấn đề có đồ thờ cúng bằng gỗ hoặc đồng bán cho vợ chồng này thì được đồng ý sẽ mua.

Công an huyện Đức Hòa cho biết, phần lớn các tài sản mua được từ bọn trộm, vợ chồng Trinh bán lại cho người khác để kiếm lời. Bước đầu, công an huyện đã thu giữ lại được hàng chục đồ thờ cúng để phục vụ cho công tác điều tra.

Ngoài 7 vụ trộm đồ thờ cúng trên, Hân và Tuấn còn khai nhận đã đột nhập vào một nhà người dân ở huyện Đức Hòa lấy trộm 1 tivi màn hình phẳng và bán cho một tiệm cầm đồ. Tiền thu được từ các vụ trộm, các đối tượng đều chia nhau tiêu xài.

Đặc biệt, ở các vụ trộm tại các tỉnh, các đối tượng còn thuê xe ôtô lái đi khảo sát địa điểm. Sau khi ra tay thực hiện trót lọt, chúng lại dùng xe trên để vận chuyển các đồ thờ cúng trộm được trở về.

Vụ việc đang tiếp tục được Công an huyện Đức Hòa mở rộng điều tra, xử lý theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang