Giám đốc lừa đảo gần 20 tỷ đồng lãnh án 20 năm tù

Thứ Tư, 20/03/2024 13:55

|

(CAO) Ngày 20/3, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Thanh Minh (SN 1988, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu SSC) 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu SSC (Công ty SSC) có Giám đốc, người đại diện theo pháp luật là Lê Thanh Minh. Công ty có hai thành viên góp vốn gồm: Lê Thanh Minh và vợ là Nguyễn Hồng Nhung. Công ty này kinh doanh chủ lực trong lĩnh vực logistic và nhập khẩu, mua bán xe điện, phụ tùng xe điện.

Bị cáo Lê Thanh Minh

Tháng 12/2019, gia đình Minh mở thêm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tổng hợp Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu), Vợ chồng Minh và mẹ vợ cùng góp vốn, Nhung giữ chức Tổng Giám đốc.

Từ năm 2019 đến năm 2020 vợ chồng Minh lấy pháp nhân Công ty SSC và Công ty Toàn Cầu ký kết các hợp đồng kinh tế với khách hàng. Trong đó, Minh đã mời gọi các khách hàng là ông Chu Văn Đức, bà Nguyễn Thị Nga, bà Nguyễn Thị Hà Giang góp vốn đầu tư, ăn chia lợi nhuận theo từng hợp đồng.

Giữa năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Để tiếp tục huy động nguồn tiền, Lê Thanh Minh đã dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập các hợp đồng kinh tế không có thật gửi cho các đối tác thân quen kêu gọi đầu tư góp vốn.

Tin tưởng vào khả năng kinh doanh của Minh và các hợp đồng kinh tế do Minh chuyển đến, trong năm 2020, ông Đức cùng bà Nga, bà Giang đã ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển tiền cho Minh với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Trong đó ông Đức góp 8 tỷ đồng, bà Nga góp hơn 7,3 tỷ đồng, bà Giang góp 4,6 tỷ đồng thì bị Minh chiếm đoạt.

Sau một thời gian, Minh không chuyển tiền chia lợi nhuận và cũng không hoàn trả tiền góp vốn; ba ông bà nêu trên đã nhiều lần làm việc với Minh thì vỡ lở trước sự thật công ty của vợ chồng Minh mất khả năng chi trả nên họ gửi đơn tố giác.

Ngày 9/2/2022, Minh bị bắt giữ. Cáo trạng xác định, thông qua pháp nhân Công ty SSC và Công ty Toàn Cầu, Lê Thanh Minh có hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập 6 hợp đồng mua bán xe không có thật để kêu gọi góp vốn đầu tư. Do tin tưởng, ông Chu Văn Đức, bà Nguyễn Thị Nga, bà Nguyễn Thị Hà Giang đã góp vốn gần 20 tỷ đồng thì bị chiếm đoạt.

Trước khi bị tố giác, Minh đã trả lại cho ông Đức 800 triệu đồng, bà Nga hơn 1,3 tỷ đồng, bà Giang hơn 2,8 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Hồng Nhung, CQĐT chưa đủ cơ sở xử lý và mẹ Nhung quá trình điều tra cũng cho thấy bà này không biết việc đứng tên góp vốn thành lập Công ty Toàn Cầu; không tham gia vào hoạt động kinh doanh của Công ty nên không đồng phạm với Minh trong vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang