Lực lượng CSCĐ bảo đảm an ninh cho ngày bầu cử

Chủ Nhật, 22/05/2016 05:47

|

(CAO) Để đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) Công an TP.HCM đã huy động tối đa lực lượng tổ chức nhiều đợt tuần tra, chốt chặn, phòng chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ nhiều đối tượng.

Thủ dao, côn nhị khúc… phòng thân!

Liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng tuần tra phát hiện khá nhiều nam thanh niên choai choai thủ hung khí trong người khi lưu thông trên đường. Cụ thể, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 13-5, tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Cộng Hòa do đồng chí Trung úy Võ Thanh Xuân làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ thì phát hiện một nam thanh niên chạy xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra liền ra lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Qua đó phát hiện một con dao xếp được đối tượng cất giấu trong người. Đối tượng khai tên Trần Minh Tuấn (SN 1999, ngụ Q. Tân Phú) và cho biết thủ dao trong người nhằm mục đích… phòng thân. Tổ tuần tra đã lập biên bản và bàn giao đối tượng cùng tang vật cho công an P.13, Q. Tân Bình điều tra làm rõ về hành vi “tàng trữ hung khí trái phép”.

Lực lượng CSCĐ liên tục tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh cho ngày bầu cử

Trước đó một ngày, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12-5, tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến phố trung tâm Q.1 do trung úy Dương Tấn Bửu làm tổ trưởng đến trước khu vực Nhà hát Thành phố cũng phát hiện hai đối tượng chạy xe lạng lách, không đội nón bảo hiểm nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trong cốp xe có một dùi cui dũ bằng kim loại. Cả hai đối tượng Trần Trung Thoại (SN 1995, quê An Giang) và Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1996, ngụ Q. Gò Vấp) đều dùng lý do phòng thân để ngụy biện cho hành vi sai phạm của mình.

Cũng với lý do thủ hung khí trong người để phòng thân, Đặng Hồng Thái (SN 1979, quê Bình Định) thủ trong cốp xe “bộ đồ nghề” gồm 1 cây côn nhị khúc dài 40cm, một đèn pin kích điện… Đến khi đi trên đường Lý Tự Trọng (P. Bến Nghé, Q. 1) thì bị tổ tuần tra do Thượng úy Lê Văn Hùng làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện. Khi bị lập biên bản tạm giữ đối tượng cùng tang vật cho công an phường tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền thì đối tượng này mới tái mặt.

Một cán bộ tuần tra cho biết khi bị phát hiện, đa phần các thanh niên mang hung khí theo người đều lấy lý do nhằm phòng thân. Tuy nhiên, không loại trừ một số thủ hung khí để chuẩn bị đi gây án. Việc những thanh niên trẻ thủ hung khí trong người rất nguy hiểm vì chỉ cần xảy ra một chút mâu thuẫn nhỏ, các đối tượng này thiếu kiềm chế sẽ dẫn đến nhiều vụ án hết sức thương tâm xảy ra.

Khắc chế những tên tội phạm liều lĩnh

Sau hơn nửa tháng phát động ra quân đợt cao điểm trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn trật tự cho ngày bầu cử, trung đoàn CSCĐ đã phát hiện 14 vụ vi phạm, bắt giữ nhiều đối tượng. Gần đây nhất vào rạng sáng ngày 15-5, tổ tuần tra do Thượng úy Huỳnh Tấn Lộc làm tổ trưởng khi đến khu vực công viên 23-9 (P. Phạm Ngũ Lão, Q.1) thì phát hiện hai đối tượng Lã Tâm Hải (SN 2000, quê Dak Nông) và Nguyễn Chí Bảo (SN 2000, quê Lâm Đồng) dùng dao và súng nhựa bắn bi uy hiếp để cướp giật tài sản của hai cô gái rồi bỏ chạy. Tổ tuần tra lập tức đuổi theo và bắt gọn hai tên cướp tuổi đời còn rất trẻ giao cho công an phường xử lý.

Nhiều tên tội phạm nguy hiểm bị CSCĐ bắt giữ

Trong những cuộc đối đầu với tội phạm, nhiều tên tỏ ra rất liều lĩnh, sẵn sàng chống đối quyết liệt để tẩu thoát. Chẳng hạn vào lúc rạng sáng ngày 12-5, tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh do Thượng úy Mai Xuân Tài làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ thì phát hiện có hai đối tượng nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, các đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy.

Tổ tuần tra liền phóng xe truy đuổi đến ngã tư đường Hồng Bàng – Nguyễn Thị Nhỏ thì đối tượng ngồi sau lấy dao phóng về các chiến sĩ CSCĐ đang truy đuổi rồi cố phóng xe bỏ chạy. Quyết không để các đối tượng bỏ trốn, các chiến sĩ CSCĐ tiếp tục truy đuổi. Đến ngã tư Chu Văn An – Gia Phú, đối tượng ngồi sau tiếp tục lấy dao phóng về phía tổ tuần tra. Lần nay con dao bay xượt qua khiến thượng sỹ Nguyễn Ngô Hoàng Duy bị trầy xước nhẹ.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tổ tuần tra liền nổ 3 phát súng chỉ thiên cảnh cáo nhưng các đối tượng vẫn bỏ chạy. Đến trước số nhà 43 đường An Bình (P.6, Q.5), hai đối tượng vứt lại xe bỏ chạy. Tuy nhiên, các chiến sĩ đuổi theo bắt được tên cầm lái là Trần Huỳnh Huấn (SN 1983, ngụ Q.5). Riêng đối tượng phi dao ngồi sau nhanh chân chạy thoát. Tại cơ quan công an, đối tượng Huấn khai nhận từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản. Hiện công an P.6, Q.5 đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang