Kịch bản công phu của gã thầy cúng giết người cướp tài sản, đổ tội cho đồng nghiệp

Thứ Ba, 26/10/2021 21:58

|

(CAO) Để che đậy hành vi phạm tội, Triệu Vạn Phúc (40 tuổi, trú tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đưa ra những thông tin sai sự thật, kéo người vô tội vào vụ án; đồng thời tạo các chứng cứ giả để đánh lạc hướng điều tra của Cơ quan công an... Nhưng màn kịch tinh vi của đối tượng đã bị các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu và các đơn vị nghiệp vụ vạch trần.

Án mạng bên rừng tái sinh

10 giờ ngày 11-10-2021, anh Chảo A Quẩy (SN 1985, trú tại bản Phìn Thàng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), phát hiện chị Chéo Mỹ Nải (SN 1972, trú tại bản Seng Láng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ) tử vong tại khu rừng tái sinh thuộc bản Sòng Bảng, xã Tả Phìn.

Thông tin về cái chết bất thường của nạn nhân được Công an huyện Sìn Hồ chuyển đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu.

Nơi xảy ra vụ án là khu rừng tái sinh thuộc bản Seng Láng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, đường đi lại cực kỳ khó khăn. Từ trung tâm của xã vào khu vực hiện trường chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

Giữa những ngày thời tiết chuyển mùa, các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Sìn Hồ và lực lượng kỹ thuật hình sự lặng lẽ làm nhiệm vụ. Tại hiện trường, công an thu giữ 1 chiếc gùi nhựa màu xanh, 1 mảnh nilon màu trắng, 1 đôi dép nhựa, 1 chiếc kẹp tóc và 1 đầu lọc thuốc lá.

Người hiếu kỳ tụ tập tại hiện trường vụ án mạng.

Qua khám nghiệm tử thi, phát hiện bên ngoài không có dấu hiện tổn thương do tác động của ngoại lực; phẫu thuật tử thi, bên trong dạ dày có thức ăn chưa nhuyễn, nhiều mảnh lá cây màu xanh và nhiều dịch màu vàng, xanh.

Kết quả khám nghiệm tử thi kết luận, nguyên nhân chết của nạn nhân có nhiều dấu hiệu bị ngộ độc, cần tiến hành lấy mẫu máu, phủ tạng giám định độc chất, vị thể. Qua giám định, Viện Pháp y Quốc gia kết luận trong máu và phủ tạng có thành phần Alcaloid (là thành phần độc tố có trong lá ngón).

Cùng thời điểm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức rà, dựng các mối quan hệ và mâu thuẫn của nạn nhân Chéo Mỹ Nải. Qua khai thác một số người thân của nạn nhân, các trinh sát và điều tra viên được cung cấp một số thông tin quan trọng. Trước đó, nạn nhân có liên hệ với nhiều người quen vay tiền mặt và mượn vàng, bạc có trị giá khoảng trên 200 triệu đồng để mang đi thuê thầy mo làm lý (làm lễ cúng). Khi phát hiện chị Nải chết, gia đình cùng các lực lượng chức năng truy tìm tài sản chị Nải mang theo nhưng không thấy.

Qua rà soát, sàng lọc, xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, những tài liệu chứng cứ thu thập được, đến ngày 12-10, ban chuyên án đã dựng được đối tượng nghi vấn là Triệu Vạn Phúc (SN 1981, trú tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). Phúc hành nghề thầy mo đi làm lễ cúng cho đồng bào dân tộc Dao ở địa bàn tỉnh Lai Châu, tỉnh Lào Cai; thường xuyên đến địa bàn huyện Sìn Hồ, có nhiều biểu hiện bất thường.

Tang vật vụ án

Giết người bằng nước lá ngón

Từ căn cứ trên, ngày 12-10, ban chuyên án tiến hành triệu tập Triệu Vạn Phúc để làm việc. Tại cơ quan điều tra, Triệu Vạn Phúc luôn thể hiện thái độ quanh co, phủ nhận việc có mặt tại địa bàn huyện Sìn Hồ trước, trong thời gian xảy ra vụ án, đưa ra những chứng cứ ngoại phạm.

Để chứng minh lời khai của Phúc, các trinh sát phải tính toán việc trong ngày đối tượng đã ở đâu, làm gì. Với những nội dung Phúc đưa ra, ban chuyên án đã cử các tổ công tác vừa kiên trì đấu tranh, vừa tiến hành xác minh nhanh nội dung lời khai của Phúc xác định tại thời điểm xảy ra vụ án Phúc có mặt tại hiện trường vụ án.

Lực lượng Công an bắt khẩn cấp đối tượng gây án (đội mũ bảo hiểm)

Khi các thông tin Phúc đưa ra đều được chứng minh sai sự thật thì đối tượng bất ngờ thay đổi lời khai. Từ việc phủ nhận, Phúc thừa nhận có liên quan đến cái chết của nạn nhân Nải nhưng anh ta chỉ là người mối lái để nạn nhân gặp một thầy cúng khác... Lý giải cho lời khai trên, Phúc nói do biết chị Nải có nhu cầu thuê thầy cúng để giải quyết mâu thuẫn về đất đai, đối tượng đã giới thiệu cho nạn nhân gặp thầy cúng tên là L, nhà cũng ở Lai Châu để cúng “xấu” (hại người mâu thuẫn đất) cho nạn nhân.

Phúc một mực khai rằng bao năm chỉ làm thầy cúng tốt, chứ không hại người khác... Đối tượng đồng thời còn cho biết vào thời điểm xảy ra vụ án, thầy cúng L đi cùng 2 thanh niên. Những lời khai được tạo dựng của L cực kỳ trùng khớp về thời gian, địa điểm xảy ra vụ án.

Khi người có liên quan là L được triệu tập về Cơ quan công an tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng và kêu gào rằng bị oan uổng thì Phúc vẫn bình thản, anh ta còn “động viên” thầy cúng L đã làm thì phải nhận tội. Theo dõi toàn bộ diễn biến tâm lý của đối tượng Triệu Vạn Phúc và người có liên quan, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu và các thành viên trong ban chuyên án đã nhận thấy sự bất thường. Từ đó, họ tỉ mỉ dựng lại lời khai của người đàn ông tên L, chứng minh sự trong sạch cho anh ta...

Với những tài liệu, chứng cứ chứng minh, Triệu Vạn Phúc đã phải khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. 

Triệu Vạn Phúc làm thầy cúng đã nhiều năm và là người có uy tín trong đồng bào người Dao ở Lào Cai và Lai Châu. Theo phong tục tập quán, người Dao một năm phải cúng giải hạn từ 1-2 lần, họ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều chi phí để thực hiện các nghi lễ tâm linh...

Trước thời điểm xảy ra vụ án, con trai của Phúc đi viện nên anh ta rơi vào cảnh nợ nần. Khi biết chị Chéo Mỹ Nải là người có điều kiện kinh tế cần tìm thầy cúng để giải quyết việc tranh chấp đất nương do tổ tiên để lại, Phúc nảy sinh ý định lừa nạn nhân gom tài sản để làm lễ, sau đó giết nạn nhân chiếm đoạt tài sản.

Gã thầy cúng tàn độc.

Nghĩ là làm, Triệu Vạn Phúc nhận làm thầy cúng giải quyết việc của chị Nải. Để chiếm đoạt tiền của nạn nhân, đối tượng yêu cầu chị Nải chuẩn bị các đồ phục vụ làm lễ giải hạn gồm: 12 kg bạc, 3,6 gram vàng, 36 triệu đồng, 3 gói gạo, 3 chiếc bùa, 3 lá cây “cầm kìa”. Nếu không có vàng thì thay bằng bạc, 1 gram vàng = 1,2 kg bạc...

Về phần chị Nải, để có số tiền trên, chị đã vay mượn của rất nhiều người, trong đó có những đồ đạc là kỷ vật của người Dao thường dùng để trong nhà, đó là những món trang sức được tặng vào các sự kiện lớn của gia đình như cưới hỏi..., không được mang bán.

Ngày 6-10, Triệu Vạn Phúc gặp và được chị Nải đưa cho số tiền 22 triệu đồng và thông báo đã chuẩn bị tài sản. Để tránh bị phát hiện, đối tượng nói với nạn nhân là không được kể với ai, nếu không việc cúng sẽ mất thiêng.

Cùng ngày, Triệu Vạn Phúc lên khu rừng thuộc bản Đội 4, xã Hồ Thầu tìm lá ngón mang về nhà nấu lấy nước cho vào chai nhựa. Đến ngày 10-10, Triệu Vạn Phúc mang theo chai nước nấu lá ngón và hẹn chị Nải lên khu rừng tái sinh thuộc bản Phìn Thàng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ cúng giải quyết việc cho chị Nải. Trong quá trình làm lễ, Phúc đưa cho chị Nải uống chai nước nấu lá ngón để đầu độc chị. Khi kiểm tra thấy chị Nải nằm bất động, Phúc đã chiếm đoạt toàn bộ tài sản của chị mang về nhà chôn giấu ở nương trồng chè của gia đình.

Quá trình điều tra, ban chuyên án thu giữ những tài sản mà Phúc chiếm đoạt của nạn nhân, thân rễ cây lá ngón còn lại nơi Phúc lấy để nấu nước đầu độc nạn nhân, những công cụ, phương tiện đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Căn cứ tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra xác minh, ngày 14-10 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Triệu Vạn Phúc về hành vi giết người, cướp tài sản và đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý Triệu Vạn Phúc về hành vi vu khống.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu cùng các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang