Lừa bán khẩu trang với thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 26/10/2021 21:47

|

(CAO) Ngày 26-10, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Vũ Hoàng Anh (SN 1993, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là một trong những kẻ lừa đảo các cá nhân có nhu cầu mua bán khẩu trang y tế trong đợt bùng dịch Covid-19 đầu tiên.

Nội dung vụ án được làm rõ, khi dịch Covid - 19 bùng phát vào tháng 3-2020, Vũ Hoàng Anh cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên hứa hẹn, đồng thời nhận tiền đặt cọc mua khẩu trang y tế với số lượng lớn nhưng sau đó “chạy làng”.

Cụ thể, qua mang xã hội Facebook, ngày 4-3-2020, anh Thái Văn Long (ở Khánh Hòa) hẹn gặp Hoàng Anh, đặt vấn đề mua 52 thùng khẩu trang y tế với giá 13 triệu đồng/thùng. Tổng số tiền thanh toán lô hàng trên là 676 triệu đồng. Anh Long đặt cọc 100 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Hoàng Anh gọi điện cho anh Long nói có khả năng cung cấp thêm 300 thùng khẩu trang y tế và yêu cầu anh Long đặt cọc 30% giá trị lô hàng. Ngay sau đó, anh Long đồng ý và chuyển cho Hoàng Anh 500 triệu đồng tiền đặt cọc cho lô hàng này.

Tối cùng ngày, anh Long được Hoàng Anh dẫn đến gặp chủ hàng và nhận 26 thùng hàng khẩu trang y tế. Anh Long đã thanh toán 286 triệu đồng.

Do tin tưởng nên ngày hôm sau, anh Long tiếp tục chuyển khoản cho Hoàng Anh thêm 300 triệu đồng để lấy nốt lô hàng đầu tiên. Nhưng khi anh Long đến chỗ hẹn thì không thể gặp Hoàng Anh và cũng không lấy được hàng.

Bị cáo Vũ Hoàng Anh

Cùng thời gian này, anh Đỗ Thanh Tùng (ở Hà Nội) nghe Hoàng Anh tự nhận có “mối” để làm thủ tục chuyển hàng ra nước ngoài theo diện hàng viện trợ nhân đạo quốc tế của Hội chữ thập đỏ Việt Nam nên tin tưởng, đặt mua của Hoàng Anh 50 thùng khẩu trang y tế với giá 660 triệu đồng. Đổi lại, Hoàng Anh phải có trách nhiệm làm thủ tục vận chuyển số hàng trên đến Singapore và Malaysia với chi phí 1 triệu đồng/1 thùng. Hai bên ký hợp đồng và anh Tùng đã đặt cọc số tiền 110 triệu đồng.

Ngày 23-3-2020, sau khi gom đủ hàng, Hoàng Anh thông báo cho anh Tùng đến kiểm tra. Thấy đủ hàng, anh Tùng đã thanh toán nốt tiền theo hợp đồng, đồng thời quay clip số hàng trên, rồi bàn giao lại lô hàng cho Hoàng Anh làm thủ tục vận chuyển ra nước ngoài như thỏa thuận. Tuy nhiên, Hoàng Anh đã sử dụng toàn bộ số tiền mua hàng của anh Tùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, còn lô hàng thì đem rao bán trên internet.

Hoàng Anh liên hệ với công ty chuyển phát nhanh quốc tế ký gửi 2 kiện hàng khẩu trang vải và chụp lại mã vận đơn cho anh Tùng “làm tin”. Thấy có mã vận đơn nên anh Tùng tin tưởng và chuyển tiếp 100 triệu đồng vào tài khoản của Hoàng Anh để thanh toán nốt tiền hàng. Nhận tiền, Hoàng Anh chỉ mua 2 thùng khẩu trang vải và chuyển sang Singapore, Malaysia.

Đến ngày 31-3-2020, người nhà anh Tùng phản hồi chỉ nhận được 2 thùng khẩu trang vải. Anh Tùng tìm gặp Hoàng Anh để đòi lại tiền nhưng bất thành. Hiện Hoàng Anh mới trả lại anh Tùng số tiền 210 triệu đồng và còn chiếm đoạt 415 triệu đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận bản thân là lao động tự do, không có chức năng và khả năng làm thủ tục xuất khẩu hàng nhưng do cần tiền trả nợ nên đã “làm bừa”. Cơ quan tố tụng xác định, Vũ Hoàng Anh đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng của 3 bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang