Mánh khoé của 2 giáo viên lừa chạy xin việc vào ngành Công an

Chủ Nhật, 21/11/2021 17:00

|

(CAO) Hai đối tượng đó là Nguyễn Văn Thăng (SN 1977, trú tại thôn Song Khê, xã Song Khê, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Đình Lộc (SN 1975, trú tại tổ 2, phường Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội). Tự giới thiệu có khả năng xin vào ngành Công an, các cơ quan Nhà nước và xin vào học tại các trường đại học, cao đẳng... Thăng và Lộc đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án trên, đến tháng 11/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Thăng và Lộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng trong vụ án

Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Văn Thăng đang là giáo viên của một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, còn Nguyễn Đình Lộc là giáo viên khoa luật của một trường cao đẳng trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng năm 2014, Thăng và Lộc quen biết nhau. Quá trình nói chuyện, Thăng giới thiệu với Lộc rằng anh ta có khả năng xin học, xin việc làm và xin vào công tác trong ngành Công an… Vì thế, sau khi trở về địa phương, Lộc đã giới thiệu với nhiều người có quen biết về việc anh ta có thể xin đi nghĩa vụ, chạy vào Công an và tuyển dụng vào các vị trí khác nhau của cơ quan Nhà nước, trong số đó có trường hợp của anh Lê Văn H (SN 1975, trú tại Hải Dương). Cụ thể, Lộc giới thiệu với anh Nguyễn Văn H có khả năng xin việc vào làm tại Trạm xá Công an tỉnh Hải Dương và xin tuyển vào Công an TP Hà Nội.

Vì tin tưởng vào những lời nói của Lộc, khoảng tháng 1/2014, anh Lê Văn H đã đưa anh Nguyễn Tiến Ngh (trú tại Kinh Môn) và chị Vũ Thị H (trú tại phường Quang Trung, TP. Hải Dương, Hải Dương) đến gặp Lộc để đặt vấn đề xin việc làm.

Anh Nguyễn Tiến Ngh cho biết: Năm 2013, anh có con gái là Nguyễn Thị H (SN 1991), vừa tốt nghiệp trường trường y, dược Thái Nguyên đang có nhu cầu xin vào làm việc trong ngành Công an. Vì thế, khi nghe anh Lê Văn H chia sẻ rằng có thể xin việc vào Trạm xá Công an tỉnh Hải Dương, anh Nguyễn Tiến Ngh đã chủ động đặt vấn đề nhờ Lê Văn H giúp đỡ.

Một trong những mánh khoé rất tinh vi mà Lộc có thể dễ dàng lấy được lòng tin của người bị hại, đó là đối tượng không bao giờ nhận lời xin việc ngay. Đối tượng thường hẹn các nạn nhân đến nhà và anh H cũng không ngoại lệ. Sau đó, ai có nhu cầu xin việc vào đâu, Lộc cũng đều đưa các bộ hồ sơ. Anh Nguyễn Tiến Ng và chị Vũ Thị H đều được Lộc cho một bộ hồ sơ xin việc vào ngành Công an để khai…

Khi “con mồi” tin tưởng, Lộc thống nhất với Thăng giá chạy việc vào làm tại Công an tỉnh Hải Dương là 300 triệu đồng và chạy việc vào làm tại Công an TP Hà Nội là 250 triệu đồng. Sau khi biết được giá chạy việc nêu trên, Lộc đã tự giới thiệu và hứa hẹn sẽ xin cho con anh Nguyễn Tiến Ngh vào trạm xá Công an Hải Dương với chi phí 360 triệu đồng và xin cho con chị Vũ Thị H vào Công an thành phố Hà Nội là 300 triệu đồng.

Ngày 17/1/2014, anh Nguyễn Tiến Ngh đã chuyển cho anh Lê Văn H 200 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, anh Lê Văn H đã gửi qua đường chuyển phát nhanh cho Thăng 120 triệu đồng, giữ số tiền còn lại. Ngày 12/03/2014, anh Nguyễn Tiến Ngh chuyển tiếp cho Lê Văn H 160 triệu đồng. Lần này, Lê Văn H giữ lại 20 triệu đồng; chuyển lại cho Lộc 140 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Lộc hứa hẹn với anh Nguyễn Tiến Ngh, con của họ sẽ đi làm trong thời gian sớm nhất. Nhưng sau đó, đối tượng đưa ra nhiều lý do để trì hoãn… Thời gian đã lâu mà không thấy con gái anh Lê Văn H được đi làm, Lộc hỏi thì Thăng thì đối tượng đưa ra nhiều lý do để trì hoãn.

Tương tự như trên, ngày 14/4/2014, chị Vũ Thị H cũng đưa cho Lê Văn H số tiền là 200 triệu đồng để xin việc cho con. Sau khi nhận tiền của nạn nhân Vũ Thị H, một ngày sau đó, ngày 15/4/2014, Lê Văn H đã chuyển cho Lộc 160 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai bị hại đều không xin được việc làm.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã vào cuộc điều tra. Lộc là đối tượng am hiểu về pháp luật nên có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an. Cùng với việc tiến hành đối chất giữa Lộc và Thăng; cán bộ Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã tiến hành thu thập các tài liệu.

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã tiến hành xác minh tại Phòng Tổ chức cán bộ Công an TP Hà Nội, Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hải Dương và Công an TP Hải Dương, kết quả không tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng của những người xin việc.

Tại cơ quan Công an, Thăng khẳng định có việc nói cho Lộc về việc mình có khả năng xin việc vào ngành công an, tuy nhiên việc thỏa thuận tiện giữa Lộc và các bị hại như thế nào Thăng không nắm được và Lộc cũng không thông báo cho Thăng biết đã thu được bao nhiêu tiền của các bị hại. Thăng nói với Lộc chỉ nhận xin việc cho con anh Nguyễn Tiến Ngh công tác tại Công an Hải Dương với số tiền là 300 và con chị Vũ Thị H với số tiền là 250 triệu đồng… Sau đó, Lộc chỉ đưa cho Thăng 240 triệu đồng để xin việc cho con anh Ngh; nhận của Lộc số tiền 160 triệu đồng để xin cho cho con chị H. Khi Thăng hỏi Lộc vì sao chuyển tiền ít hơn số tiền đã thỏa thuận thì Lộc cho biết các gia đình chưa trả hết tiền…

Về phần đối tượng Lộc, vào năm 2019 đã rời đi khỏi nơi đăng ký cư trú. Sau đó, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã nhiều lần mời đến làm việc nhưng đối tượng tìm cách né trách… Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Long Biên đã bắt giữ được Lộc. Căn cứ vào các hành vi phạm tội, tháng 10/2021 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với hai đối tượng.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên còn xác định, ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Thăng con nhận tiền qua Lộc để xin việc làm cho 4 trường hợp khác. Trong đó, có nhiều trường hợp đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi để khiến các con mồi sập bẫy.

Trường hợp của chị Hoàng Thị Vân U, một đồng nghiệp của Lộc là một ví dụ. Chị U có em gái là Ngân Thị N (SN 1992, HKTT tại Cao Bằng) có nhu cầu xin việc vào Sở Tài nguyên, môi trường tỉnh Bắc Giang. Quá trình thoả thuận, Lộc đồng ý và thoả thuận chi phí là 180 triệu đồng. Tin tưởng vào những lời nói của các đối tượng, ngày 23/9/2014, chị U đã chuyển qua tài khoản cho Lộc 100 triệu đồng, Lộc chuyển cho Thăng 80 triệu đồng và giữ lại số tiền 20 triệu đồng). Ngày 2/11/2014 chị U chuyển vào tài khoản của Lộc 80 triệu đồng; ngày 4/11/2014, Lộc chuyển cho Thăng 70 triệu đồng và Lộc giữ lại số tiền 10 triệu đồng.

Sau khi nhận 150 triệu đồng của người bị hại, Lộc đã chủ động cho nạn nhân N gặp Thăng. Sau đó, theo yêu cầu của Thăng, chị N lên TP Bắc Giang. Buổi sáng chị N có mặt thì đến chiều Thăng nói rằng sẽ đưa chị đi ăn cơm, gặp mặt một số lãnh đạo của sở này. Trước khi đi, đối tượng yêu cầu nạn nhân N không được nhắc gì đến việc xin việc… Trong thời gian chị N “ăn chực, nằm chờ” để nhận việc, đối tượng Thăng đã thuê nhà và cho nạn nhân mượn một chiếc xe máy để đi lại. Song chị N càng chờ, càng thấy vô vọng nên đã bỏ về. Đối tượng Thăng sau đó không xin được việc cho nạn nhân N và cũng không trả tiền.

Hiện Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đang điều tra, mở rộng vụ án. Đề nghị ai là bị hại của hai đối tượng Nguyễn Văn Thăng và Nguyễn Đình Lộc đến cơ quan Công an trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang