Nam sinh lên Youtube học "tín dụng đen" rồi cho học sinh khác vay

Thứ Sáu, 14/02/2020 11:28  | Bảo Bình

|

(CAO) Một nam sinh lớp 11 đã lên Youtube học cách cho vay, mượn tiền với lãi suất cao dưới hình thức “tín dụng đen” rồi cho các học sinh khác vay nhằm thu tiền lãi.

Sáng 14-2, một lãnh đạo Công an H.Krông Búk (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa triệt phá một nhóm học sinh tổ chức cho vay, mượn tiền có dấu hiệu liên quan đến “tín dụng đen”.

Theo điều tra ban đầu, nhóm học sinh này học tại trường THPT Phan Đăng Lưu và THCS Lê Hồng Phong, do P.Đ.H (SN 2001, Trường THPT Phan Đăng Lưu) đứng đầu.

Trường THPT Phan Đăng Lưu nơi xảy ra vụ việc

Trước đó, vào tháng 12-2019, em Đ.T.L. (học sinh, ngụ xã Pơng Đrang, H.Krông Búk) vay của H. số tiền 6 triệu đồng với lãi suất thỏa thuận 20%/7 ngày. Tuy nhiên, lúc nhận tiền L. chỉ nhận được 4,8 triệu đồng; 1,2 triệu đồng còn lại H. giữ và nói rằng đó là số tiền lãi 1 tuần mà L. phải trả.

Đến ngày 11-1-2020, L. không có đủ khả năng trả tiền nên bị H. đe dọa không cho đi học nữa. Sự việc sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện và mời H. cùng L. lên làm việc lấy lời khai.

Tại cơ quan công an, H. khai từ tháng 10-2019 đến nay H. đã có hành vi cho vay nặng lãi với tổng số tiền 9,5 triệu đồng với mức lãi suất 20%/7 ngày. Ngoài ra, H. còn khai nhận đã nhờ 2 người bạn cùng lớp là L.V.S. (SN 2003) và N.T.N.H. (SN 2003) mang tiền cho người vay, đi thu nợ và lấy tiền lãi, sau đó được H. trả tiền công.

Công an H.Krông Búk đã làm rõ, nhóm 3 em học sinh đã cho 12 em học sinh vay, mượn tiền (11 học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu và 1 học sinh trường THCS Lê Hồng Phong) với tổng số tiền vay là 23,4 triệu đồng và số tiền các em học sinh đã đóng lãi ước tính 9 triệu đồng.

Cũng theo lãnh đạo Công an H.Krông Búk cho biết, em P.Đ.H. người trực tiếp cho vay tiền từng có 2 năm nghỉ học và đi làm nên có dành dụm được một số tiền. Sau đó, H. đi học trở lại và lên Youtube xem cách người lớn cho vay tiền kiểu “tín dụng đen” nên đã áp dụng và tiến hành lấy tiền của mình cho những học sinh khác vay để lấy lãi.

“Qua làm việc các em đều rất ăn năn hối lỗi về hành vi sai trái và cam kết sẽ không tái phạm. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi đến nhà trường, Sở GD-ĐT để thông báo về vụ việc nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe và để các đơn vị quản lý chặt các học sinh không được tham gia vay mượn tiền vì nếu không kịp phát hiện sự việc sẽ rất nghiêm trọng. Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các trường học để học sinh hiểu rõ, chấp hành và không có vi phạm tương tự”, vị lãnh đạo này cho hay.

Theo ông Nguyễn Tự Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết, nhà trường đã có làm việc với bên công an về vụ việc này. “Sau khi nhận được văn bản chính thức của công an, sẽ căn cứ để xử lý nghiêm các học sinh vi phạm”, ông Cường thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang