Thủ phạm của nhiều vụ cướp giật dây chuyền tại TPHCM đã bị bắt

Thứ Hai, 05/09/2022 08:55

|

(CATP) Ngày 04-9, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TPHCM) cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Thanh Thức (SN 2002, ngụ Q8) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bị giật dây chuyền trước nhà người thân

Trước đó, ngày 01-9, bà Bùi Thị Hoa (SN 1970, quê Quảng Nam) tới trụ sở Công an phường 12 (Q.Gò Vấp) trình báo về việc bị cướp giật dây chuyền vàng (trị giá hơn 8 triệu đồng).

Theo trình báo, lúc 10 giờ 55 ngày 29-8-2022, bà Hoa sang nhà người em ở đường Bùi Quang Là (P12, Q.Gò Vấp) chơi dịp lễ Quốc Khánh. Khi đứng trước căn nhà, bà Hoa bị nam thanh niên mặc áo màu đen, điều khiển xe máy áp sát, ra tay giật đứt dây chuyền bà đang đeo trên cổ. Nạn nhân hô hoán, nhưng người dân xung quanh chạy đến thì đối tượng đã phóng xe đi mất.

Công an phường 12 liền báo cáo vụ việc đến lãnh đạo Công an Q.Gò Vấp. Do vụ án có tính chất phức tạp, Công an Q.Gò Vấp đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TPHCM) phối hợp truy xét. Đại tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng Cảnh sát hình sự) chỉ đạo Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) làm chủ công, phối hợp với Công an địa phương liên quan nhanh chóng truy bắt bằng được thủ phạm gây án.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, đối tượng đi xe máy tay ga Honda BS: 59L3-005.20. Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh, nam thanh niên mặc quần lửng, áo khoác màu đen, đội nón màu đỏ. Quá trình gây án chỉ diễn ra trong vòng vài giây. Đối tượng gây án một mình, thủ đoạn rất tinh vi.

Bằng nhiều nghiệp vụ, cơ quan điều tra làm rõ chủ sở hữu chiếc xe máy trên là một cô gái. Được mời làm việc, cô này khai đã cho người bạn nữ chung chỗ làm, đang thuê trọ ở một căn nhà trên đường Bùi Quang Là (P12Q.Gò Vấp) mượn để sử dụng.

Huỳnh Văn Cường
Nguyễn Thanh Thức

Ngay lập tức, tổ trinh sát đã xác định được cô gái mượn xe. Cô này đã có 2 đứa con, nhưng thuê phòng trọ ở một mình. Thường ngày, cô đi làm bằng xe mượn của bạn, nhưng do nghỉ lễ nên ở nhà. Cô gái này quan hệ với nhiều đối tượng nên phòng trọ của cô ta có người ra vào thường xuyên. Đặc biệt, cô ta đang cặp bồ với Nguyễn Thanh Thức. Nam thanh niên này có dáng thư sinh.

Qua xác minh, Thức sống chung phòng trọ với cha ruột. Mẹ và anh trai của Thức do vay tiền góp không trả nổi nên đã lẩn trốn, thuê phòng trọ ở nơi khác sinh sống. Thức không có việc làm, suốt ngày tụ tập với đám bạn ăn chơi. Thế nhưng nam thanh niên này luôn có tiền chi trả những cuộc nhậu thâu đêm. Hình ảnh và vóc dáng của Thức khá giống với kẻ giật dây chuyền của bà Hoa.

Buổi chiều xảy ra vụ cướp giật tài sản, Thức đã sang nhà bạn gái chơi và mượn xe để đi công việc. Chiếc xe máy trên lại chính là phương tiện mà đối tượng cướp giật lái khi gây án.

Khoảng 15 giờ ngày 01-9, Thức đang ngủ trong căn phòng trọ trên đường Bùi Quang Là thì trinh sát đến gọi cửa. Thức đi ra mở cửa thì bị trinh sát khóa tay khống chế trước sự ngỡ ngàng của bạn gái đối tượng và những người dân xung quanh.

Bán tang vật lấy tiền cho người tình

Thời điểm bị bắt, Thức hết sức bất ngờ vì không nghĩ lực lượng công an lại nhanh chóng bắt được mình. Được đưa về trụ sở công an để đấu tranh, biết không thể chối cãi, Thức đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đối tượng khai sinh ra trong một gia đình có kinh tế khá giả, được cho ăn học. Thế nhưng vài năm trước, gia đình Thức gặp biến cố vì kinh doanh thua lỗ, phải vay mượn tiền của nhiều người và mất khả năng chi trả. Gia đình Thức phải bán nhà, thuê trọ ở Q8. Mẹ và anh trai Thức mượn tiền của nhiều người, không trả được nên phải tránh mặt chủ nợ.

Trong vài lần chơi với đám bạn ở quán karaoke, Thức quen cô gái thuê căn phòng trọ trên đường Bùi Quang Là. Dù biết cô này có 2 con nhỏ với 2 người đàn ông khác, nhưng Thức vẫn qua lại và vun đắp cho mối tình của mình. Tuy nhiên, cô gái có nhiều khoản chi tiêu, thường "nhẵn túi" mỗi tháng. Mỗi lần đến chơi, Thức thường cho cô ta tiền, nhưng vẫn không đủ.

Phương tiện Thức mượn để đi gây án
Hình ảnh camera ghi lại

Sáng 29-8-2022, Thức bắt xe ôm công nghệ đến nhà cô gái chơi. Gần trưa, Thức hỏi mượn xe để đi ăn và mua thêm đồ ăn về cho cả hai. Cô gái lấy xe máy mượn của bạn đưa cho Thức mà không mảy may nghi ngờ. Thức lái xe rảo quanh nhiều tuyến đường ở Q.Gò Vấp và các quận khác tìm người quản lý tài sản sơ hở để cướp giật.

Sau đó, đối tượng quay lại đường dẫn vào phòng trọ của bạn gái thì thấy bà Hoa đeo dây chuyền vàng, đang đi bộ nên áp sát giật tài sản. Sau khi gây án, đối tượng tăng ga chạy xe sang Q8, bán tang vật cho tiệm vàng Kim Kim Thủy trên bến Bình Đông (P14Q8) được hơn 5 triệu đồng. Đối tượng mang tiền về cho cha ruột và bạn gái để trả tiền phòng trọ.

Ngoài vụ cướp giật trên, Thức còn khai thực hiện thêm ít nhất 4 vụ cướp giật dây chuyền vàng khác ở Q8, với thủ đoạn tương tự. Trước lúc gây án, đối tượng bắt xe ôm công nghệ đến phòng trọ của bạn gái chơi rồi mượn xe máy rảo quanh nhiều tuyến đường.

Nếu thấy phụ nữ đeo dây chuyền vàng thì Thức lái xe áp sát, cướp giật và tẩu thoát. Số tang vật đem bán cho tiệm vàng được gần 20 triệu đồng, Thức cũng cho gia đình và bạn gái trả tiền thuê nhà, phần còn lại để tiêu xài.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an mời làm việc đối với Huỳnh Văn Cường (SN 1987, ngụ Q8) để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đây được xem là một trong những chiến công của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM và Công an Q.Gò Vấp trong dịp lễ Quốc khánh năm nay. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng tội phạm, đảm bảo cho người dân yên tâm vui chơi, nghỉ lễ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang