Nghẹt thở giây phút giáp mặt với đối tượng buôn ma túy liều lĩnh

Thứ Hai, 04/09/2017 18:18  | Trà My

|

(CAO) Sáng 2-9, trong cái nắng nhẹ buổi sớm tại tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; tôi vô tình gặp Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên cùng vợ và đứa con trai đi chơi Tết Độc lập.

Nhìn nụ cười trên gương mặt hạnh phúc của anh, không ai biết rằng chỉ chưa đầy 24 giờ trước, anh cùng một điều tra viên đã kề cận tử thần khi giáp mặt với Thào A Chua - đối tượng mang theo 10 bánh heroin cầm dao tấn công lại lực lượng Công an. Những năm gần đây, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Song đó chỉ phần nổi của tảng băng chìm, bởi do sự truy quét quyết liệt của các lực lượng chức năng, các đối tượng đã có những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn, đặc biệt là không kém phần manh động, liều lĩnh.

Các trinh sát bắt giữ đối tượng Thào A Chua

Chúng thường vận chuyển ma túy với số lượng lớn, và không quên mang theo vũ khí nguy hiểm như: dao, mã tấu,... thậm chí là súng tự chế và súng quân dụng để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Thào A Chua (23 tuổi) tại bản Phì Cao, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông là một đối tượng còn khá trẻ tuổi, song đã có thâm niên hơn 3 năm hoạt động trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào, “vượt biên” qua đường tiểu ngạch về đến Điện Biên, sau đó vận chuyển về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Quá trình, thu thập tài liệu để chứng minh được hành vi phạm tội của đường dây ma túy này đã tiêu tốn một thời gian khá dài của các trinh sát phòng PC47. Xác định Thào A Chua là mắt xích quan trọng của đường dây này nên đầu năm 2017, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã tập trung tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chặt đứt mắt xích quan trọng này.

Đến đầu tháng 8-2017, sau khi đã có đủ các tài liệu, chứng cứ xác minh hành vi phạm tội, chuyên án 817C được xác lập. Đến 31-8, thông tin về “chuyến hàng” do Thào A Chua vận chuyển được báo về, những trinh sát, điều tra viên kỳ cựu, sắc bén được tung vào cuộc để “cất vó”.

Đại tá Phạm Duy Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Xác định đây là chuyên án lớn, có liên quan đến yếu tố nước ngoài, các đối tượng trong chuyên án có thủ đoạn hoạt động tinh vi lại hết sức liều lĩnh, manh động, đơn vị đã huy động tối đa quân số, trong đó hầu hết là những cán bộ dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, dũng cảm không ngại hiểm nguy. Các thành viên trong Ban Chuyên án đã không quản ngại khó khăn, lội suối, băng rừng hơn nửa năm trời, quyết tâm bắt bằng được các đối tượng, chặt đứt đường dây ma túy này”.

Sáng sớm 1-9, khi rừng núi còn chìm trong sương giá và đêm đen, gần 20 CBCS phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã có mặt tại điểm giao dịch ma túy của các đối tượng thuộc bản Nà Hôm, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, với một bên là rừng rậm, chằng chịt dây leo; một bên là con đường liên bản trơn trượt, sát bên là ta luy âm sâu hàng chục mét.

Do có địa thế hiểm trở nên các đối tượng lựa chọn làm điểm giao hàng. Đến đúng 13 giờ, sau 10 tiếng kiên trì mật phục, Thào A Chua xuất hiện với vỏ bọc thanh niên vùng cao đi chợ mua cây giống, nhưng phía sau xe lại buộc một chiếc vỏ thùng mỳ tôm đầy khả nghi.

Được lệnh, tất cả trinh sát đồng loạt tấn công đối tượng. Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên là một trong hai trinh sát vòng trong giáp mặt đầu tiên với Thào A Chua. Biết đã bị lực lượng Công an vây ráp, Thào A Chua như con thú dữ vào đường cùng, với bản chất manh động, liều lĩnh, ngay lập tức đối tượng rút con dao đeo ngang hông lao vào tấn công lại lực lượng Công an nhằm thoát thân.

Do đã áp sát đối tượng nên Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên đã bị thương ở vai và tay. Một đồng chí khác cũng bị đối tượng chém vào khuỷu tay. Nhưng trận mưa dao điên cuồng không làm các trinh sát lùi bước. Ngay lập tức, trung úy Nguyên nhặt cây gỗ ven đường chặn được đường dao chết chóc ấy, hỗ trợ cho đồng đội lao vào quật ngã, khống chế an toàn đối tượng. Kiểm tra chiếc hộp mỳ tôm đối tượng buộc sau xe, lực lượng Công an đã phát hiện và thu giữ 10 bánh heroin trọng lượng khoảng 3,5kg.

Ngay sau khi được sơ cứu và băng bó vết thương, bỏ quên mọi đau đớn, Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên cùng đồng đội tiếp tục khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thào A Chua và thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng khác liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Thào A Chua cùng tang vật vụ án tại cơ quan điều tra

Đến 18 giờ cùng ngày, chỉ đến khi niêm phong tang vật và bàn giao lại cho Ban Chuyên án, Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên cùng Thiếu úy Lầu A Vàng mới đến cơ sở y tế để chữa trị. Và cũng ngay tối hôm đó, anh đã trở về để cùng gia đình ăn bữa cơm đầm ấm chào đón ngày Quốc khánh của đất nước.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Tiến Nguyên chia sẻ: “Xác định đấu tranh với loại tội phạm này luôn phải giáp mặt với các đối tượng nguy hiểm, liều lĩnh nên bản thân tôi luôn tự rèn luyện bản lĩnh, sức khỏe và sẵn sàng trước mọi tình huống. Không chỉ bản thân tôi mà những đồng chí, đồng đội cũng luôn vững vàng khi phải vật lộn, khống chế các đối tượng. Không bị xây xát, không có vết thương nào thì đâu phải là cán bộ phòng chống ma túy (cười)”.

Dưới ánh nắng chói chang, giữa những lá cờ đỏ sao vàng, dáng anh lẫn vào rừng người đang tập trung đông đảo tại sân hành lễ tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ để chào mừng ngày Quốc khánh của đất nước. Giữa hàng ngàn người đang ở đây, lúc này, trong không khí này, chắc không ai để ý đến anh - những người hùng thầm lặng, hy sinh vì sự bình yên cho mảnh đất phên dậu của Tây Bắc: Điện Biên.

*** Tên của nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang