Nhà báo quay clip tống tiền CSGT bị đề nghị án 10 năm tù

Thứ Bảy, 03/08/2019 11:17  | Thiện Thảo

|

(CAO) Tại tòa các bị cáo đều xin giảm hình phạt.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 2-8, TAND TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Phan Dũng (SN 1964, ngụ quận 12, TP.HCM, phóng viên báo Nhân đạo và Đời sống) và Nguyễn Văn Uần (SN 1979, ngụ tỉnh Đắk Lắk, có một tiền án) làm rõ về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. Mai Xuân Hiển (SN 1980, ngụ Quảng Bình), người liên quan đến vụ án (giới thiệu là phóng viên hợp đồng của Báo Nhân Đạo và Đời Sống) được toà triệu tập.

Theo cáo trạng, Uần và Dũng có ý định chiếm đoạt tài sản nên đã quay nhiều clip tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang đang làm nhiệm vụ. Sau đó, cả hai sử dụng các đoạn clip này đe doạ, yêu cầu Trung tá L.A.T., Đội trưởng Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang đưa số tiền 250 triệu đồng nếu không sẽ cho đăng báo.

Chiều 29-7-2018, Dũng hẹn ông T. đến khu vực Trạm thu phí Trung Lương – TP.HCM nhận 250 triệu đồng thì bị bắt quả tang. Uần cũng bị bắt giữ sau đó.

Bị cáo Dũng (bìa phải, áo đỏ) và bị cáo Uần tại tòa

Tại phiên toà, HĐXX đã cách ly bị cáo Dũng và bị cáo Uần để xét hỏi. Theo lời khai của Dũng, Hiển cùng ngồi trong ôtô và biết rõ việc này. Hiển chỉ đạo quay clip nhằm mục đích đe dọa cưỡng đoạt tài sản. “Hiển là sếp của bị cáo và cầm hợp đồng quyết định tuyển dụng là phóng viên của báo. Đồng thời, Hiển đưa giấy giới thiệu cho bị cáo”, Dũng khai.

Ngoài ra, bị cáo Dũng thừa nhận đã cùng với Uần thực hiện nhiều vụ ghi hình CSGT ở một số tỉnh, thành khác nhưng chỉ báo cáo về cho cơ quan. Đây là lần đầu tiên tham gia vụ việc tống tiền.

Tuy nhiên, Hiển bác bỏ lời khai trên, cho rằng bản thân mình chỉ là phóng viên hợp đồng. Hiển giải thích rằng, có đi cùng Dũng, Uần đến miền Tây du lịch và có đến Phòng Cảnh sát giao thông gặp ông T. nhưng chỉ để chào hỏi cá nhân chứ không có chuyện mở máy tính, đọc nội dung của bài báo và không tham gia vào việc cưỡng đoạt tài sản.

Trong khi đó, ông T. khai, Hiển đến Phòng CSGT cung cấp giấy giới thiệu của Nhân Đạo và Đời Sống. Tuy nhiên, khi ông T. định chụp lại giấy tờ thì Hiển không cho. Bị cáo Dũng nhiều lần khẳng định, Mai Xuân Hiển là người trực tiếp yêu cầu mình và Uần quay các clip, sau đó sử dụng tống tiền ông T., 250 triệu đồng.

Luật sư tại tòa đề nghị, HĐXX xem xét lại tội danh đối với bị cáo Uần; trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của Mai Xuân Hiển như lời khai bị cáo Dũng trình bày, tránh bỏ lọt tội phạm.

Đại diện Viện KSND khẳng định, Dũng, Uần và Mai Xuân Hiển khi đến Tiền Giang nhìn thấy tổ tuần tra, Uần xuống xe quay clip. Sau đó, Uần chở cả nhóm đến gặp ông T. trao đổi. Mai Xuân Hiển và Dũng trực tiếp trao đổi với ông T., liên quan đến các đoạn phim đã quay, Uần ở ngoài. Sau đó, cả nhóm ra về. Trên xe, Uần và Dũng bàn bạc, thống nhất yêu cầu ông T., đưa 250 triệu đồng bằng cách trao đổi thông qua ký hiệu là giơ 3 ngón tay có nghĩa là 300 triệu đồng. Sau đó co lại một ngón, có nghĩa là 250 triệu đồng.

Chiều 29-7-2018, Dũng đang nhận tiền từ ông T. tại khu vực Trạm cao tốc Trung Lương – TP.HCM thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. Ngoài ra, Uần và Dũng thừa nhận có hành vi cưỡng đoạt tài sản tại TP.HCM. Công an Tiền Giang đã gửi văn bản đến cơ quan điều tra Công an TP.HCM phối hợp xác minh, xử lý.

Đại diện Viện KSND nhận định các bị cáo vì lòng tham, xem thường pháp luật, động cơ, mục đích vụ lợi, đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản. Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt: bị cáo Dũng 9-10 năm tù và bị cáo Uần 8-9 năm tù.

Nói lời sau cùng, trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Dũng thừa nhận hành vi phạm tội. “Trong thời gian bị bắt tạm giam đến nay, bị cáo ăn năn và hối hận. Bị cáo nhận tội. Bị cáo vừa ly hôn vợ, có hai con nhỏ và mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Còn Uần ban đầu quanh co chối cãi, cho rằng mình bị oan và đề nghị HĐXX khách quan, công tâm. “Bị cáo là chủ của gia đình, con còn nhỏ và mong tòa xem xét giảm hình phạt”, Uần nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Dự kiến ngày 7-8, Hội đồng xét xử tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang