Lâm Đồng: Xoá sổ nhóm hoạt động "tín dụng đen", lãi suất lên đến 820%/năm

Thứ Sáu, 22/09/2023 21:46

|

(CAO) Chiều 22/9/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 11 đối tượng hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn; trong đó 10 đối tượng nam, 1 nữ; bất chấp thủ đoạn kiếm tiền bất chính.

Trung tá Lê Duy Long - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm tuyến, địa bàn - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng (đứng) và Điều tra viên lấy lời khai, đấu tranh với đối tượng (áo đen) 

Theo đó, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các kế hoạch của Tỉnh ủy và Công an tỉnh Lâm Đồng về tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm hoạt động "tín dụng đen"; qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, các trinh sát Phòng PC02 Công an Lâm Đồng phát hiện có 1 nhóm đối tượng ngoại tỉnh đến địa bàn TP Đà Lạt lưu trú, có biểu hiện hoạt động tín dụng đen, gây sức ép đòi nợ với các bị hại.

Trinh sát đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác minh và dựng lên được nhóm đối tượng, tiến hành lập hồ sơ nghiệp vụ để theo dõi, giám sát, thu thập tài liệu về hành vi vi phạm pháp luật của nhóm này.

Sau một thời gian áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, khi có tài liệu thể hiện nhóm đối tượng này đang hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; lãnh đạo Phòng PC02 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, lập án đấu tranh, triệt xoá nhóm đối tượng này.

Chuyên án do Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công, khẩn trương phối hợp với Công an các huyện, thành phố có liên quan lập án đấu tranh, bóc gỡ, xử lý nghiêm nhóm đối tượng trên.

Ngày 15/9/2023, đồng loạt 6 tổ công tác của Phòng PC02 do các đồng chí lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách, phối hợp Công an các địa bàn kể trên ra quân, triệu tập và bắt giữ 11 đối tượng (10 nam, 1 nữ) liên quan, gồm: Bùi Đức Tân (SN 1994), Nguyễn Kiều Hưng (SN 1989), Hoàng Văn Duy (SN 1997), Nguyễn Văn Huy (SN 1996), Trần Tuấn Anh (SN 1997), Đào Thế Vượng (SN 1996), Đỗ Minh Công (SN 1996), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996), Nguyễn Văn Ba (SN 1991) và 1 đối tượng nữ (đang truy bắt), cùng có hộ khẩu tại tỉnh Hà Nam và Nguyễn Thế Cương (SN 1998) có hộ khẩu tại tỉnh Hà Giang, tất cả đều đang tạm trú tại TP Đà Lạt.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giam đối tượng (đeo kính)

Hồ sơ Công an xác định: Từ năm 2022 đến nay, nhóm đối tượng trên từ tỉnh Hà Nam vào Lâm Đồng để hoạt động "tín dụng đen", chia thành nhiều nhóm nhỏ, thuê nhiều địa điểm lưu trú khác nhau trên địa bàn TP Đà Lạt. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội, lập tài khoản, tạo app để quảng cáo hình thức, phương thức vay tiền không thế chấp tài sản... đăng lên mạng xã hội để tìm kiếm khách vay.

Khi khách có nhu cầu vay tiền, thông qua zalo, facebook của đối tượng, khách vay liên hệ, chụp CCCD hoặc đưa đối tượng trực tiếp đến nơi ở để xác minh; sau khi thống nhất số tiền vay, phí dịch vụ và hình thức góp, các đối tượng chuyển khoản tiền vay cho người vay. Hàng ngày, người vay có trách nhiệm trả tiền góp (chuyển khoản hoặc đối tượng đi thu trực tiếp).

Đến thời điểm hiện tại, các đối tượng đã cho trên 130 khách vay, trên 400 lượt giao dịch với số tiền khoảng 10 tỷ đồng, lãi suất vay từ 365%- 820%/ năm, thu lợi bất chính đến thời điểm hiện tại trên 1,6 tỷ đồng. Địa bàn hoạt động tại TP Đà Lạt và các huyện: Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương, Di Linh.

Để che giấu hành vi phạm pháp, các đối tượng chỉ liên lạc với người vay tiền qua điện thoại, giải ngân và thu lãi qua tài khoản ngân hàng khiến quá trình điều tra của lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, quyết tâm loại trừ mối họa "tín dụng đen" quay trở lại, sau một thời gian dài xác minh, đeo bám các đói tượng, lực lượng Công an đã thu thập được nhiều chứng cứ có liên quan.

Hiện, Cơ quan Công an đã tạm giữ 20 ĐTDĐ các loại và một số đồ vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, đấu tranh, khai thác đối với số đối tượng này. Hiện Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã củng cố hồ sơ để khởi tố, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Một số đối tượng tại Cơ quan điều tra

Trung tá Lê Duy Long - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm tuyến, địa bàn - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng chia sẻ: "Tất cả các đối tượng đều từ tỉnh khác đến Lâm Đồng hoạt động "tín dụng đen". Không giống với cách thức truyền thống như rải tờ rơi, để lại số điện thoại rồi gặp trực tiếp giải ngân, thu tiền, nhóm đối tượng này ngồi ở nhà thực hiện tất cả công đoạn trên. Đối tượng cho vay mà chúng nhắm đến thường là những người khó khăn trong tiếp cận tài chính và rất cần tiền, nên nhiều trường hợp bất chấp lãi cao để vay. Một số trường hợp là công chức, người lao động và một số đối tượng vay sử dụng vào các hoạt động vi phạm pháp luật như cờ bạc, thậm chí vay rồi cho vay lại với lãi suất cao hơn, sau khi bị đòi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trong quá trình đấu tranh, làm rõ vụ án, cơ quan điều tra gặp khó khăn khi có rất ít thông tin về các bị hại; một số bị hại do không muốn ai biết về thực trạng vay mượn nên không muốn hợp tác với cơ quan Công an. Do đó, Cơ quan điều tra đã sử dụng nhiều biện pháp từ vận động thuyết phục đến đấu tranh nghiệp vụ, qua đó bước đầu đã củng cố được hồ sơ, khởi tố vụ án.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng để xử lý theo pháp luật. Vụ án đang được điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang