Những kẻ ‘chết thuê’ trong đường dây mua bán gần 1.300 bánh heroin

Thứ Sáu, 20/05/2016 14:30  | Thanh Hoà

|

(CAO) Dù đã có công ăn việc làm ổn định nhưng lại muốn nhanh chóng làm giàu, nhiều người đã chọn con đường làm thuê cho những kẻ buôn bán ma túy. Ngỡ rằng cứ liều lĩnh xách thuê ma túy thì “tiền vào như nước”, nhưng càng dấn sâu vào “tử đạo” mới càng thấy rằng, nhiều khi tiền đâu chả thấy, chỉ thấy án tử hình trước mặt.

Những tay trùm ma túy càng sành sỏi thì càng thừa hiểu rằng, khâu vận chuyển chính là khâu yếu nhất trong bất kỳ phi vụ làm ăn nào. Vì vậy, chúng không bao giờ ngần ngại trích một phần lời trong số lợi nhuận khủng cho những “người vận chuyển”. Và những kẻ bị bắt thường chỉ là đám “chết thuê”.

Những con thiêu thân

Trong số 23 bị can trong đường dây ma túy xuyên quốc gia vừa bị Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đề nghị truy tố, hầu hết chỉ là số đối tượng làm thuê, còn kẻ cầm đầu thì đã cao chạy xa bay.

Đáng tiếc là, trong số những kẻ chết thuê ấy có rất nhiều thanh niên trẻ, thậm chí vừa qua tuổi 20; có đối tượng được đánh giá là nhân thân tốt, sinh ra trong gia đình cơ bản. Chỉ vì hoa mắt trước đồng tiền kiếm được quá dễ dàng mà tự đẩy mình vào chỗ chết.

Đơn cử như đối tượng Nguyễn Văn Hùng, SN 1993, dân tộc Mường, trú tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình tương đối khá giả, được học hành đàng hoàng, nhưng vừa học hết lớp 12 chưa bao lâu, Hùng đã “lọt mắt xanh” của ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân - ở cùng xã với Hùng và nhanh chóng trở thành kẻ giúp sức đắc lực cho hắn.

Chỉ trong thời gian ngắn, một gã thanh niên “vắt mũi chưa sạch” như Hùng đã có trong tay khối tài sản lớn. Hùng mua 4 ô tô, trong đó có cả chiếc Camry hạng sang, thậm chí dựng hẳn một căn nhà sàn bề thế, chỉ để làm nơi tập kết, cất giấu ma túy và vũ khí cho ông trùm.

Tội phạm ma túy luôn mang theo "hàng nóng" để phòng thân

Mỗi chuyến hàng, Hùng thường nhận vận chuyển thuê với số lượng rất lớn, nhiều thì vài trăm bánh, ít cũng mấy chục bánh heroin.

Khoảng tháng 10, tháng 11-2014, Nguyễn Thanh Tuân chỉ đạo Hùng cùng Nguyễn Trung Kiên, Trần Đức Duy và Nguyễn Thành Nam lên Sơn La nhận 362 bánh heroin và 2 khẩu súng ngắn mang về nhà sàn của Hùng cất giấu.

Hùng lái xe Camry chở Nam đi trước đón Duy, hẹn gặp Kiên ở Kỳ Sơn, Hòa Bình. Lát sau, Kiên cũng đi xe bán tải hiệu Hilux màu đen đến điểm hẹn. Cả bọn thống nhất để Nam đi cùng Duy đến điểm hẹn nhận hàng, nhưng Duy nói chỉ cần đi một mình.

Sau đó, Duy một mình chạy chiếc xe bán tải lên gặp một người dân tộc Mông tên là Nhồng nhận 3 bao tải dứa, trong đựng 362 bánh heroin. Nghe Tuân điện thoại thông báo trong bao tải dứa còn có 2 khẩu súng, bảo Hùng cất đi dùng để bảo vệ hàng, Hùng liền đem giấu ngay dưới gầm giường ngủ của mình.

Số hàng trị giá gần 80 tỷ đồng này cũng được ông trùm Nguyễn Thanh Tuân sai Hùng và Kiên đem đi giao cho nhiều khách hàng ở nhiều nơi như: Hà Nội, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và cả khu vực biên giới để bán cho các đối tượng người Trung Quốc.

Sau phi vụ này, được ông chủ trả công 500 triệu đồng, Hùng trả cho Nam 70 triệu đồng. Duy cũng được trả 500 triệu nhưng bảo đến nhà Kiên để nhận, còn Kiên thì chưa được trả đồng nào đã bị bắt.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia

Trường hợp khác là Trần Đức Duy, SN 1986, trú tại khu 8, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Lãnh một tiền án 18 tháng tù treo về tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông, Duy bỏ nghề tài xế, đi theo Nguyễn Thanh Tuân, trực tiếp lái xe chở ma túy và vũ khí mang về Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Cạn cho ông trùm.

Cả Duy và Hùng đều bị Cơ quan điều tra truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, với số lượng lên tới 1.269 bánh heroin và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo kết quả điều tra của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, với vai trò kẻ giúp sức đắc lực cho kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này, Trần Đức Duy kiếm được 514 triệu đồng, còn Nguyễn Văn Hùng được trả công 2 tỷ đồng.

Đưa về trụ sở Cục CSĐT tội phạm ma túy tại Hà Nội để lập biên bản phạm tội quả tang, tổ công tác phát hiện trên chiếc xe tải nhỏ màu xanh, biển số 29C-39714 do Duy điều khiển có 94 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn và 1 băng đạn có 8 viên, 1 viên đã lên nòng.

Đối tượng Trần Đức Duy và 94 bánh heroin tang vật

Ngay lập tức, CQĐT đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Trung Kiên, Lương Xuân Vững, Chu Văn Hậu, Vũ Thị Thu Hảo (vợ Kiên), Đào Xuân Thủy về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Khởi tố vụ án để điều tra, mở rộng, mới đây, Phòng 8-Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã khui ra được một đường dây ma túy với nhiều đối tượng tham gia, liên quan đến nhiều tỉnh thành, xuyên quốc gia, có tổ chức quy mô chặt chẽ, thường xuyên trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Cầm đầu đường dây là Nguyễn Thanh Tuân, nhưng hầu như Tuân không bao giờ ra mặt, chỉ ngồi một chỗ giao dịch với các chủ hàng và các đầu mối mua hàng qua điện thoại.

Sau khi giao dịch thành công, Tuân sai đàn em thân tín lên khu vực Rừng Già - nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La để nhận ma túy từ gã chủ hàng người Mông tên là Nhồng.

Sau đó, cũng qua điện thoại, Tuân sai đám tay chân đem đi giao cho các mối hàng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và đem cho các ông trùm ma túy người Trung Quốc.

Cũng giống như các phi vụ làm ăn khác trong giới ma túy, việc mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, hay bị cướp hàng, chơi đểu, quỵt tiền,… không phải là hiếm khi xảy ra, nhưng với phương châm “tiền tươi - thóc thật”, nên việc mua bán ma túy trót lọt trong thời gian khá dài.

Hầu hết các chuyến hàng lớn, bên mua ma túy bao giờ cũng được khuyến mại thêm vài khẩu súng quân dụng, thậm chí cả AK, lựu đạn,… để bảo vệ hàng. Cơ quan điều tra đã đủ căn cứ xác định, các đối tượng đã buôn bán tổng cộng 1.269 bánh heroin.

Ngoài 23 bị can bị đề nghị truy tố, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an cũng đã ra lệnh truy nã đối với ông trùm Nguyễn Thanh Tuân và một số đối tượng khác. Được biết, rất nhiều đối tượng trong đường dây ma túy này có liên quan đến nhiều đường dây ma túy cực lớn khác mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an đang tiến hành điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang