Nữ kế toán lãnh án chung thân vì chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng tiền cứu trợ

Thứ Bảy, 19/09/2015 07:26  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Chiều 18-9, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đối với bị cáo Huỳnh Quế Trâm (34 tuổi, ngụ thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, Bình Dương) nguyên kế toán UBMTTQ tỉnh Bình Phước.

Đây là vụ án tham nhũng thu hút rất lớn sự chú ý của dư luận trên địa bàn tỉnh Bình Phước vì tính chất nghiêm trọng cũng như nguồn gốc số tiền mà bị cáo Trâm chiếm đoạt. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quế Trâm mức án chung thân.

Theo cáo trạng, bị cáo Trâm được bổ nhiệm vào ngạch công chức kế toán UBMTTQVN tỉnh Bình Phước từ tháng 12-2005. Nhiệm vụ của Trâm là quản lý hoạt động tài chính các nguồn thu, chi của tài khoản ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai; thi đua khen thưởng và các chương trình hoạt độnhg khác.

Trong thời gian công tác từ năm 2009 đến 2013, Trâm đã nhiều lần làm giả, lập khống các quyết định của MTTQ Bình Phước, công văn của Tỉnh ủy Bình Phước, làm giả các chứng từ rút tiền. Ký giả mạo chữ ký của ông Trần Văn Gôm - chủ tài khoản, nguyên Chủ tịch MTTQ Bình Phước về việc thuận chủ trương chi tiền từ nguồn cứu trợ lũ lụt để ủng hộ các tỉnh bị thiên tai do bão lũ gây ra.

Bị cáo Trâm tại phiên tòa

Trâm còn lợi dụng sơ hở của nhân viên văn thư là Đặng Thị Mỹ Lợi để lấy con dấu cơ quan MTTQ Bình Phước đóng lên các giấy tờ, tài liệu này. Trâm đã soạn giả công văn, quyết định, các chứng từ, ủy nhiệm chi,… lấy phần có con dấu, chữ ký của một văn bản có thật của Thường trực Tỉnh ủy ghép vào công văn giả rồi in ra.

Không những thế, Trâm còn móc nối với các đối tượng kinh doanh làm giả các hợp đồng, bản thanh lý hợp đồng in tài liệu, mua máy photocopy, vi tính, mua quà tết đi thăm các đối tượng đặc thù, xuất hóa đơn hàng khống, lập chứng từ chuyển tiền khống để chiếm đoạt tiền và cho người thân mượn.

Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý, Trâm còn làm bản xác nhận số dư khống rồi đem ra các tiệm in màu để scan con dấu của kế toán kho bạc, rồi đưa cho ông Gôm nhưng ông Gôm không phát hiện ra.

Đến đầu tháng 5-2013, khi UBMTTQ VN tỉnh Bình Phước yêu cầu Trâm bàn giao quỹ ủng hộ lũ lụt cho người khác thì các hành vi này bị phát hiện. Qua quá trình điều tra, tổng số tiền mà Trâm đã chiếm đoạt là hơn 6,1 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án, ông Trần Văn Gôm với trách nhiệm là chủ tài khoản đã thiếu kiểm tra, giám sát thu, chi tài chính có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do đã hết thời gian điều tra nên cơ quan công an đã tách ra để xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang