Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn:

Vụ Giang Kim Đạt là phát súng đột phá cho việc thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ Bảy, 18/07/2015 09:45  | Hữu Nhân

|

(CATP) Chia sẻ với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết sáu tháng đầu năm của Ban Nội chính hôm 16-7, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho biết, Ban Nội chính T.Ư đánh giá rất cao cơ quan an ninh điều tra thời gian qua đã tập trung xử lý vụ Vinashin, trong đó có nhiều vụ án cụ thể như vụ Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng kinh doanh Vinashin, tham ô 18,6 triệu USD.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, đây là sự cố gắng rất cao của cơ quan điều tra và kết quả này sẽ là tiền đề, là phát súng đột phá cho việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Việc kê biên tài sản của Giang Kim Đạt hoặc phong tỏa tài khoản ở nước ngoài, đặc biệt như trường hợp báo chí nêu ở Singapore, theo ông Tuấn, là không khó. “Chúng ta có thuận lợi là được sự vào cuộc của Interpol, sự đồng tình giúp đỡ của Singapore, tôi cho rằng phải kiên quyết thu hồi” - ông Tuấn nói.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn

Cũng trong vụ án này, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng cần nhìn ở hai góc độ. Thứ nhất, cần xem lại cơ chế quản lý kinh tế - xã hội hay cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh, quản lý doanh nghiệp như thế nào, để một cán bộ không phải cao mà tham nhũng tài sản lớn như thế. Hai là cơ chế kiểm soát thu nhập hay công khai minh bạch tài sản thu nhập của người có chức vụ quyền hạn cũng đang có những bất cập. Quy định đã đi vào cuộc sống nhưng chưa phát huy được.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng đó mới chỉ là một phần thôi, cái chính là đừng để việc đó xảy ra nữa, “bằng cơ chế kiểm soát doanh nghiệp như thế nào, chứ để một trưởng phòng kinh doanh không lớn mà cuối cùng tham ô hơn 18 triệu USD là khoản tiền rất lớn, có thể xóa đói giảm nghèo, làm bao nhiêu việc có ích cho xã hội”.

“Việt Nam chưa có hiện tượng quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài” - ông Phạm Anh Tuấn khẳng định như vậy khi được đề nghị bình luận về “làn sóng” quan chức Trung Quốc tìm cách tẩu tán tài sản tham nhũng và trốn ra nước ngoài. Dù vậy, ông Tuấn cũng cho biết chuyện này cũng đã được các cơ quan chức năng tính đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang