Khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ CAND

Thứ Hai, 13/07/2015 15:47  | Minh Phương

|

(CATP) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2015), Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về Hình tượng người chiến sĩ CAND lần thứ III, diễn ra từ ngày 10-7 đến ngày 24-7-2015 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

Với 27 vở diễn và 20 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp tham gia, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu về Hình tượng người chiến sĩ CAND lần III sẽ là một cuộc hội ngộ nhiều anh tài của làng sân khấu Việt Nam, cả về đạo diễn, biên kịch lẫn nghệ sĩ diễn viên, ở mảng đề tài vốn rất cuốn hút với công chúng, nhưng luôn là một thử thách sáng tạo.

Ngoài mục đích khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ công an, liên hoan còn là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật về đề tài an ninh trật tự và hình tượng người chiến sĩ CAND.

Một cảnh trong vở kịch "Trong mưa giông thấy nắng"

Đạo diễn, NSND Lê Hùng, thành viên ban giám khảo:

Tôi là người gắn bó, chơi nhiều với các cá nhân, tổ chức liên quan đến ngành công an. Và tôi rất hiểu về họ. Hiểu một cách khác với lẽ thông thường. Bởi vì lẽ đó, trong các tác phẩm, tôi luôn cố gắng đưa hình tượng công an, là một con người trong vạn con người, chỉ khác là công việc của họ.

Tôi cho rằng, trong các kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND, về thể loại thì đa dạng, phong phú, các tác phẩm cũng đã phản ánh được cuộc sống hiện tại của các chiến sĩ công an, đầy gian khổ, không kém phần nguy hiểm có lúc phải đánh đổi cả tính mạng, xương máu, để giữ gìn bình yên cho cuộc sống.

Đây là một sân chơi không chỉ dành cho các nghệ sĩ trong lực lượng công an, mà trên toàn quốc quan tâm tới ngành công an, để gắn kết, hòa quyện với nhau giữa người chiến sĩ công an và nhân dân. Nhân dân hiểu công an, công an hiểu nhân dân là xây dựng cuộc sống bình an, một tương lai tốt đẹp cho Tổ quốc...

Diễn viên, NSƯT Nguyễn Hải, Đoàn kịch CAND:

Đây là lần thứ III tôi tham gia Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về Hình tượng người chiến sĩ CAND. Lần này, tôi tham gia vai Tổng giám đốc Đặng Quân trong vở kịch Quyết đấu giữa sương mù hay còn có tên khác là Cuộc chiến của những người cùng chiến tuyến của nhà văn Chu Lai, đạo diễn NSƯT Lê Hùng. Đây là một vai diễn mà nội dung vở kịch đề cập đến một vấn đề thời sự “nóng bỏng”: những dự án xây dựng có nhiều khuất tất, gây tranh cãi trong dư luận.

Xuyên suốt vở kịch là cuộc đấu tranh giữa những người cùng chiến tuyến (gồm những chiến sĩ công an có phẩm chất và kẻ tha hóa) và những cựu chiến binh từng chung chiến hào đánh Mỹ năm xưa. Vở kịch đã từng đoạt giải A trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là một chiến sĩ công an trên mặt trận văn hóa văn nghệ, tôi cảm thấy tự hào, hãnh diện và luôn phấn đấu cho sự cống hiến không mệt mỏi với ngành, với Đảng và Nhà nước và nhân dân trên mặt trận văn hóa văn nghệ.

NSƯT Anh Tú, Phó giám đốc nghệ thuật Nhà hát kịch Việt Nam:

Nhà hát kịch Việt Nam tham dự liên hoan với vở diễn Trong mưa giông thấy nắng (tác giả Lê Chí Trung) có chủ đề, nội dung, tư tưởng rõ ràng, mang đậm giá trị nhân văn, phản ánh sâu sắc tinh thần mưu trí, dũng cảm, trung thành với Đảng, tận tụy với dân của cán bộ chiến sĩ CAND.

Vở ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng của lực lượng CAND trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; ca ngợi những nhân tố tích cực, những thành tựu trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự đã đạt được trong công cuộc đổi mới.

Vở kịch cũng cổ vũ cái đúng, cái tốt đẹp, lên án cái ác, cái thấp hèn và những thói hư tật xấu trong quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội và thiên nhiên.

Bản thân tôi, với tư cách là đạo diễn, là một người trọng nghề và yêu nghề, mang tác phẩm tham dự liên hoan cũng mong muốn được thử thách trong một đề tài tưởng là hẹp, nhưng thực sự là một đề tài bao quát chung xã hội.

Chúng tôi tin rằng, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu về Hình tượng người chiến sĩ CAND sẽ mang đến cho sân khấu Việt Nam một cái nhìn toàn cảnh về người chiến sĩ CAND.

Bình luận (0)

Lên đầu trang