Chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Nhiều văn kiện hợp tác được ký kết

Thứ Sáu, 10/07/2015 06:29  | Bảo Tâm - P.V (TTXVN)

|

(CATP) Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 8-7 giờ địa phương (tức sáng 9-7 giờ Việt Nam), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington.

Điểm lại những sự kiện đáng nhớ trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định truyền thống hòa hiếu và mong muốn nhất quán của nhân dân Việt Nam về quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Tổng bí thư nêu rõ: Trong suốt chặng đường 20 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển năng động, liên tục và ngày càng sâu rộng, trải qua nhiều dấu mốc phát triển quan trọng, từ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 đến ký kết Hiệp định thương mại song phương năm 2000 và thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013.

Quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực đã đạt được những tiến triển tích cực và thực chất, trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đó là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và hợp tác cùng có lợi, đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Đó là kết quả nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai.

Cũng trong sáng hôm qua tại Trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác hai nước trong các lĩnh vực quan trọng như ngân hàng, hàng không, dầu khí, điện năng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến đại diện hai nước ký kết các văn kiện hợp tác 

Cụ thể, với sự chứng kiến của Tổng bí thư, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Honeywell (Honeywell Aerospace) Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) trong việc lựa chọn và lắp đặt động cơ phụ (APU) và bộ thiết bị điện tử hàng không (avionics suite) của Honeywell cho đội tàu bay mới của hãng với tổng trị giá 56 triệu USD.

Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng Giám đốc Vietjet và ông Briand Greer, Chủ tịch Honeywell Aerospace khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đại diện ký kết MOU.

Về lĩnh vực ngân hàng, dầu khí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trao Thư chấp thuận chủ trương cấp phép cho Ngân hàng Citibank mở ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Murphy ký Thỏa thuận hợp tác dầu khí nhằm phát triển kinh doanh tại Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước thứ 3; Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực General Electric ký Bản ghi nhớ hợp tác các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, quản lý doanh nghiệp, vận hành nhà máy và tối ưu hóa dịch vụ, cải thiện ổn định lưới điện đầu tư và phát triển điện gió tại Việt Nam; Thỏa thuận tài trợ giữa Tập đoàn Phú Cường và cơ quan phát triển Thương mại Hoa Kỳ nhằm tài trợ dự án điện gió cho tập đoàn này.

Tiếp đó, cũng tại trụ sở Phòng Thương mại Hoa Kỳ, phát biểu trước đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đến làm ăn, đầu tư phát triển các dự án công nghệ cao, công nghệ thông tin, dầu khí, công nghiệp, năng lượng, tài chính ngân hàng, đặc biệt là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó khuyến khích hình thức “đối tác công tư”.

Truyền thông quốc tế đưa tin về chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Lào đưa đậm nét chuyến thăm của Tổng bí thư tới Hoa Kỳ. Trong hai ngày 8 và 9-7, các báo lớn của Lào như Pasaxon (Nhân dân), Pathetlao (Đất nước Lào), Laophatthana (Lào Phát triển), Viengchan May (Viêng Chăn mới) và Setthakith Sangkhom (Kinh tế - Xã hội), KPL News đều đưa tin đậm nét về chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ.

Theo TTXVN tại Viêng Chăn, tờ Setthakith Sangkhom, phụ trương của báo Pasaxon, số ra ngày 8-7 đã trang trọng dành một trang, in màu toàn bộ, đăng tải các bức ảnh về nhiều dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, cùng bài viết chi tiết về ý nghĩa chuyến thăm cũng như các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995.

Báo L‘Humanité (Nhân Đạo), Pháp, dưới đề tựa “Obama mở cửa Nhà Trắng cho Việt Nam”, đưa tính chất lịch sử của cuộc viếng thăm trong bốn ngày của vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh sửa soạn ký kết các hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương lên dòng đầu của bài viết. Sự kiện này có nghĩa là Nhà Trắng đã công nhận vị thế lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo tờ Le Figaro, Tổng thống Obama đã nhận lời mời thăm Việt Nam của ông Nguyễn Phú Trọng, ngày giờ sẽ được các cơ quan ngoại giao của hai bên thông báo sau.

Báo Nhân Đạo (Pháp) đưa tít: “Obama mở cửa Nhà Trắng cho Việt Nam” đăng ngày 8-7-2015

Báo chí Thụy Sĩ cũng đưa tin về cuộc thăm lần đầu tiên của một lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nhà Trắng, nơi từ xưa đến giờ chỉ đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính quyền của các nước khác, chứng tỏ một sự công nhận và tôn trọng vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo USA Today trích dẫn lời của Obama đánh giá: “Việt Nam là một đồng minh rất xây dựng, tích cực”.

Báo Handelsblatt có bài tường thuật với nhiều thông tin và chi tiết, là trong ngày thứ ba 7-7-2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người quyền lực nhất Việt Nam, sẽ thăm Nhà Trắng và gặp gỡ Obama, tiếp theo sẽ gặp gỡ Phó tổng thống Joe Biden. Các chủ đề được đề cập đến là vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo và khó khăn tranh chấp với Trung Quốc.

Tờ Handelsblatt viết tiếp, kể từ năm 1995 giao dịch thương mại đã tăng từ 500 triệu đôla Mỹ mỗi năm lên đến hơn 30 tỷ đôla Mỹ. Với hiệp ước tự do thương mại, con số này có khả năng tăng cao hơn nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang