Cử tri quận 8 quan tâm chuyện biển Đông với Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ Ba, 07/07/2015 17:46  | Hoàng Yến

|

(CAO) Các vấn đề gây bức xúc trong dư luận như tình trạng ô nhiễm môi trường, mua bảo hiểm y tế, trợ cấp tiền lương, vấn đề biển Đông và an ninh biên giới… được cử tri quận 8 hết sức quan tâm.

Chiều 7-7, tổ Đại biểu Quốc hội gồm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Lê Trọng Sang (Trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam), ông Trần Hoàng Ngân (Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 8 (TP.HCM) nhằm báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII và giải đáp nhiều vấn đề dân sinh được cử tri quan tâm.

Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Hoàng Ngân (Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing), thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội báo cáo những kết quả đạt được tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIII sau hơn một tháng làm việc.

Quốc hội kỳ này đã quyết định được những vấn đề quan trọng của đất nước, đặc biệt là công tác lập pháp, tình hình xây dựng các dự án luật, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng…

Ông Trần Hoàng Ngân (Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing) báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII

Sau khi nghe các báo cáo, cử tri các phường của quận 8 nhất trí với Nghị quyết của Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp; đồng thời đề cập đến các vấn đề gây bức xúc trong dư luận như tình trạng ô nhiễm môi trường, mua bảo hiểm y tế, trợ cấp tiền lương, vấn đề biển Đông và an ninh biên giới…

Cử tri Huỳnh Công Thành (Phường 6) bức xúc trước tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, các nhà máy đổ chất thải chưa qua xử lí ra sông suối, khiến cho môi trường ngày càng ô nhiễm, phát sinh bệnh tật.

Cử tri quận 8 phát biểu

Ông Trương Hồng Sơn (Phường 16) cho biết, hiện nay vấn đề biển Đông và tình hình biên giới luôn là vấn đề người dân quan tâm. Ngoài ra, ông Sơn cũng đặt ra ý kiến, có nên xây dựng các công trình như Văn Miếu thờ Khổng Tử ở Vĩnh Phúc hay không vì rất lãng phí, tốn kém, thay vào đó nên xây dựng trường học và nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Cử tri Bùi Xuân Lự (Phường 12) bày tỏ mong muốn các cơ quan nhà nước sớm giải quyết chế độ chính sách cho các gia đình có công cách mạng trước năm 1945 và giúp đỡ nhiều hơn đối với các gia đình nạn nhân chất độc da cam.

Một số cử tri khác băn khoăn về vấn đề bảo hiểm y tế gia đình, phí giao thông đường bộ và chính sách tiền lương…

Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri quận 8

Tiếp thu ý kiến của cử tri, thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lòng cám ơn đến cử tri quận 8 đã quan tâm theo dõi diễn biến và những nội dung quan trọng tại Kỳ họp.

Đối với vấn đề biển đảo, Bộ trưởng khẳng định, chủ trương của Đảng và Nhà nước là giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ cũng như các bất đồng khác liên quan đến biển Đông thông qua thương lượng hòa bình trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp luật quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển.

Nói về vấn đề mua bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc mua BHYT theo hộ gia đình là sự chia sẻ cộng đồng. Các nước đi trước chúng ta đã làm cách đây 50 năm như Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi mua BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi.

Cụ thể, người trong hộ gia đình thứ nhất khi mua BHYT sẽ đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt có mức đóng là 70%, 60% và 50% mức đóng của người thứ nhất. Kể từ người thứ năm trong hộ gia đình trở đi mức đóng chỉ còn bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

"Việc đóng bảo hiểm không đáng bao nhiêu , sức khỏe con người là vốn quý nhất", Bộ trưởng chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang