Tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Q.12 và Q.Gò Vấp:

Nóng chuyện biển Đông và chống tham nhũng

Thứ Ba, 30/06/2015 18:18  | Nguyễn Hiếu - Mỹ Thanh

|

(CAO) Sau kỳ họp lần thứ 9 Quốc Hội khóa XIII, sáng 30-6, tổ Đại biểu Quốc hội gồm thiếu tướng Lê Đông Phong - PGĐ Công an TP.HCM; bà Trần Thị Diệu Thúy - Bí thư Quận ủy Gò Vấp đã có buổi tiếp xúc cử tri tại hai Q.12, Gò Vấp để báo cáo kết quả kỳ họp quốc hội vừa qua.

Có mặt từ rất sớm, các cử tri tại Q.12 nóng lòng muốn biết kết quả của kỳ họp lần thứ 9 Quốc hội khóa XIII, đồng thời tiếp tục chia sẻ những vấn đề xung quanh các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước.

Hai đại biểu tại bàn làm việc- Ảnh: Mỹ Thanh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lâm Thị Hồng Nhung (P.Tân Thới Nhất) phản ảnh việc tại khu vực sinh sống ở KP.1, P.Tân Thới Nhất có một cơ sở sản xuất máy hút bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp di dời.

Cử tri Đinh Hữu Nghĩa (P.Thới An) bức xúc trước tình trạng người dân vứt rác, xả nước thải ra đường và sông rạch gây ô nhiễm môi trường, đồng thời bày tỏ sự mong muốn các cơ quan nhà nước sớm giải quyết chế độ chính sách cho các gia đình có công cách mạng trước năm 1945 và giúp đỡ nhiều hơn đối với các gia đình nạn nhân chất độc da cam.

Ông Nguyễn Văn Luân (P.Đông Hưng Thuận) lại đề nghị Quốc hội nên tăng khung hình phạt đối với tội tham nhũng. Còn cử tri Nguyễn Qúy Khoái (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) đề nghị Quốc hội nên có biện pháp chế tài đối với những vụ án dân dự kéo dài do tòa mời nhưng bị đơn không đến.

Cử tri Đinh Công Ty (P.Đông Hưng Thuận) cũng chia sẻ về việc thu nộp phí của dân cần bỏ đi những thứ phí không cần thiết, cần phân cấp việc thu phí cho các địa phương nhằm tránh việc phát sinh tiêu cực.

Ông Nguyễn Quốc Lập (P.Thới An) bức xúc trước quy trình cấp sổ đỏ còn nhiêu khê, vướng vấp nhiều trình tự thủ tục, gây phiền hà cho người dân. Quốc hội cần xem xét lại vấn đề tiền đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất sao cho phù hợp với điều kiện sống thực tế của dân nghèo. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tiến (P.Thạnh Xuân, Q.12) cho biết tiền đóng thuế đất còn nhiều bất cập, giá đất trong hẻm cao gần bằng giá đất mặt tiền…

Ông Nguyễn Công Thành (P.Hiệp Thành) nêu ý kiến thắc mắc việc đầu tư xây dựng dự án khai thác quặng boxit không có hiệu quả nhưng vẫn tiến hành, hay dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Nhà nước phải bỏ ra một khoảng tiền rất lớn, nhưng liệu có tình trạng lợi ích nhóm ở đây không?

Nhiều cử tri khác bức xúc trước hành vi xâm chiếm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh quốc phòng; chuyện thiếu nguồn nước, ô nhiễm môi trường và tình hình an ninh trật tự tại địa phương chưa được đảm bảo.

Sau khi kết thúc hội nghị tại Q.12, Tổ đại biểu đã có mặt tại Hội trường Ủy ban MTTQ Q.Gò Vấp để tiếp xúc cử tri quận vào chiều cùng ngày.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy phát biểu trong buổi tiếp xúc- Ảnh: Mỹ Thanh

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, bà Trần Thị Diệu Thúy một lần nữa thông qua báo cáo kết quả ở kỳ họp lần thứ 9 của Quốc hội khóa XIII sau hơn một tháng làm việc. Bên cạnh những kết quả khả quan, Quốc hội kỳ này đã nhấn mạnh những mặt tồn tại hạn chế (như hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước còn gặp nhiều trở ngại; nguồn thu ngân sách chưa vững chắc; đời sống người nông dân còn gặp khó khăn; công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế…) nhằm tập trung toàn lực giải quyết trong những phiên họp kế tiếp.

Tại hội nghị, 126 cử trị đã có mặt và chia sẻ ý kiến. Theo ông Hoàng Thạch (P.17): cử tri TP.HCM luôn luôn theo dõi các kỳ họp của quốc hội. Đợt này, ông đánh giá rất cao những ý kiến của Đoàn đại biểu thành phố. Ông cũng cho biết những bức xúc về mở rộng hẻm, lộ giới hẻm hiện nay đã gây phiền toái cho hàng nghìn hộ dân và thiếu tính khả thi. Theo ông Thạch, hiện quy mô và hiệu lực bộ máy nhà nước quá cồng kềnh, kém hiệu lực, thái độ phục vụ của cán bộ không đẹp với người dân.

Có mặt tại hội trường, cử tri Trần Quốc Khánh (P.8) cho rằng: trình độ làm luật của quốc hội, cách thi hành luật của địa phương và người dân còn thể hiện nhiều yếu kém. Bên canh đó, ông còn đặt câu hỏi tại sao nợ công, nợ xấu tăng lên, xí nghiệp giảm, kinh tế không phát triển, vấn đề du lịch thua xa các nước láng giềng, sân bay Long Thành nếu đội vốn thì ai chịu trách nhiệm… Ông Khánh cũng nhấn mạnh về việc Quốc hội cần sớm đưa ra giải pháp thích đáng, công khai về vấn đề biển Đông và xem xét lại tình trạng tham nhũng vì công tác phòng chống tham nhũng không đạt yêu cầu.

Cử tri Phan Như Hùng (P.6) cho biết, kỳ hợp này chưa thấy Quốc hội có động thái quyết liệt về vấn đề biển Đông. Theo ông, Việt Nam cần phải tuyên bố chủ quyền để cho thấy sự đoàn kết mạnh mẽ của nhân dân trong việc chống đối sự xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc. Hơn nữa, vấn nạn tham nhũng cũng chưa được xử lý nghiêm khắc.

Đại diện hội người mù quận, một cư tri bày tỏ những bức xúc về vấn đề an toàn giao thông; đồng thời đề nghị tài xế dùng ma túy hoặc say rượu gây tai nạn chết người thì ko được giảm án, cần quyết liệt xử lý, cần thiết phải tử hình để răn đe. Ngoài ra, một cử tri thuộc Hội cựu viên chức quận chúc mừng kỳ họp Quốc hội đã thành công tốt đẹp và không quên hi vọng rằng Quốc hội đủ sáng suốt, nghị lực để dân hiểu được sự quyết tâm nỗ lực chống các thế lực thù địch.

Thiếu tướng Lê Đông Phong trao đổi với cử tri- Ảnh: Mỹ Thanh.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp chân thành trên, thiếu tướng Lê Đông Phong đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đốivới của bà con cử tri của hai quận trước sự nghiệp chung của đất nước. Trả lời về những quan điểm có liên quan đến vấn đề biển Đông, một lần nữa, thiếu tướng đã khẳng định về chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa; nhưng không thể nóng vội vì nước ta cần phải tìm ra những giải pháp thích hợp, tùy từng vùng để xác định đặc thù về mức độ tranh chấp. Yếu tố hòa bình, hợp tác là một xu thế chủ động nhưng yếu tố lợi ích chi phối rất mạnh mẽ; bất cứ quốc gia nào có động thái gì đến vấn đề biển Đông đều xuất phát từ lợi ích quốc gia; từ thực tế đó đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược, sách lược phù hợp, từ đó mới huy động được sự đoàn kết quốc tế. Ngoài ra, một mặt phát triển kinh tế nâng cao tiềm lực quốc phòng an ninh, mặt khác chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nước và quốc tế, đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, thúc đẩy khai thác kinh tế biển khẳng định chủ quyền và phát triển kinh tế ở vùng đặc biệt, từ đó mới có tiếng nói mạnh mẽ hơn để bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Riêng về vấn đề chống tham nhũng, thiếu tướng Lê Đông Phong cho rằng đây là một cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt và phức tạp; đòi hỏi chúng ta hết sức tập trung từ việc hoàn thiện pháp luật, thể chế đến yếu tố con người. Ngoài ra, sự quan tâm, giám sát của nhân dân sẽ góp phần hạn chế được tham nhũng. Thiếu tướng cũng cho biết hiện nay việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa có dự toán chi tiết. Tuy nhiên, dựa trên địa thế, vùng trời để tính toán thì khu vực này có lợi thế về không lưu, năng lực giải phóng hành khách và hàng hóa sẽ đạt chuẩn nên rất có cơ hội để phát triển. Nhà nước sẽ thông qua bảng tính toán chi tiết nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng đội vốn trong quá trình xây dựng.

Cũng theo quan điểm của thiếu tướng, ý kiến của cử tri rất xác đáng khi bàn về đường lối phát triển nông nghiệp. Những đóng góp quan trọng này sẽ giúp cho Quốc hội trong việc cải tiến một nền nông nghiệp ì ạch, sai lầm trong nhận thức quan hệ sản xuất, chậm trong vấn đề định hướng, tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang