Tối nay, Trái Đất sẽ thêm giây thứ 61

Thứ Ba, 30/06/2015 10:42  | Hoàng Yến (TH)

|

(CAO) Vào lúc 23 giờ 59 phút 59 giây tối nay, các đồng hồ trên thế giới sẽ thêm một giây phụ thứ 2 – đưa tổng số giây cho năm 2015 lên 31, 536, 001 giây.

Theo lý giải của các nhà khoa học, vòng quay của Trái Đất bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Mặt Trời và Mặt Trăng. Điều này làm cho thời gian tính theo vòng quay của Trái Đất không chính xác hoàn toàn.

Do đó, vào những năm 1970, thời gian được tính lại theo giờ UTC (Thời gian Phối hợp Quốc tế), chuẩn quốc tế về ngày giờ thực hiện bằng phương pháp nguyên tử. UTC được đo bằng hàng trăm đồng hồ điều chỉnh thời gian theo trạng thái dao động của nguyên tử (đồng hồ nguyên tử, loại đồng hồ chính xác nhất hiện nay).

Các chuyên gia lo ngại rằng, việc tăng thêm một giây trên đồng hồ thế giới có thể khiến các hệ thống máy tính sụp đổ. Trong năm 2012, các vấn đề phát sinh khi hệ thống con đã bị nhầm lẫn bởi sự thay đổi thời gian và gây sự “hiếu động” thái quá trên các máy chủ nhất định. Nhiều công ty, bao gồm cả Reddit, Yelp và LinkedIn, báo cáo tai nạn của các hệ thống mà họ phải vật lộn để đối phó.

Tuy nhiên, vài quốc gia, bao gồm Mỹ, đã ủng hộ việc thay đổi việc có giây thêm. Họ chỉ đơn giản muốn để đồng hồ chạy ngoài việc đồng bộ thay thế. “Đó là một quyết định đã được thực hiện, chắc chắn chúng ta có thể từng quay lại hệ thống giây nhảy và giữ cho các đồng hồ đồng bộ”, một chuyên gia nhận xét.

Các quốc gia khác, như Anh, muốn giữ giây nhuận để bảo tồn 1 số quy tắc – như Greenwich Mean Time – đó là thời điểm khi mặt trời đi qua Greenwich Meridian.

Một cuộc bỏ phiếu tổ chức bởi Tin vô tuyến hội và Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới sẽ diễn ra vào cuối năm nay để quyết định số phận của bước nhảy giây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang