Chi phí nhà cửa đắt đỏ, người dân London lấy thuyền làm nhà

Thứ Tư, 08/07/2015 16:20  | Lê Linh

|

(CAO) Chi phí nhà cửa tăng mạnh ở London khiến lượng người dân London tìm chỗ ở trên các con thuyền tăng đột biến. Hãng tin AFP cho biết hiện tượng này đang gây áp lực cho mạng lưới sông ngòi và kênh rạch của London.

Lối sống ăn ngủ trên các thuyền đầy màu sắc dường như rất cám dỗ đặc biệt khi chi phí mua một chiếc thuyền chỉ bằng một phần nhỏ chi phí cho một căn nhà.

Jim Bryden (39 tuổi), một nhân viên làm việc trong ngành giáo dục, đã sống trên chiếc thuyền mang tên Violet Mae cùng với bạn gái, một chú chó và một chú mèo trong suốt hai năm qua.

Anh cho biết: "Tôi đã gặp nhiều người cùng đường phải lên thuyền ở vì họ nhận được thông báo trong vòng 2 tuần phải rời căn hộ (do không thanh toán tiền thuê đúng hạn) và họ có đủ khả năng mua một chiếc thuyền trị giá 10.000 bảng (336 triệu đồng Việt Nam)".

Anh Jim Bryden sắp xếp đồ dùng trên mái chiếc thuyền của anh ở kênh Regents (London) - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, không ít người gặp khó khăn khi mới bước chân vào cuộc sống trên sông nước. Chẳng hạn như phải vật lộn sửa chữa động cơ của thuyền bị hỏng, chật vật lái thuyền qua những con kênh đông đúc, dày đặc thuyền khác.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng thuyền có thể tăng nhanh đến nỗi các chủ thuyền ví thuyền họ như những lỗ đen hút tiền.

Anh Mikaela Khan-Parrack (26 tuổi), người đã sống trên thuyền bốn năm nói: "Nếu không có kinh nghiệm về việc mua thuyền, bạn có thể dễ dàng mua một chiếc thuyền mà sau này sẽ biến thành cơn ác mộng cho bạn".

Dù vậy, để mua những chiếc thuyền tốt đắt tiền, chi phí bỏ ra khoảng 100.000 bảng (hơn 3,3 tỷ đồng VN), cũng chỉ là một phần nhỏ so với giá trung bình của căn nhà ở London là 500.000 bảng (gần 17 tỷ đồng VN).

Thuyền neo đậu đông đúc trên kênh Regents (London). Ảnh: AFP

Khi giá thuê nhà ở London tăng lên quá mạnh và ngốn gần 50% thu nhập bình quân của người thuê nhà, một số người dân chuyển sang thuê những căn phòng nhỏ trên thuyền trông giống như những chiếc lều nổi xơ xác.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, được thức dậy với bầy vịt đang bơi bên cửa sổ và tận hưởng không khí thoải mái, chan hòa trên các con kênh với hàng cây tuyệt đẹp phía trên bờ đủ để đền bù cho những bất lợi khác như: phải đi đổ các bể vệ sinh khi đầy hay phải ôm áo quần lên các tiệm giặt trên bờ, dễ có nguy cơ bị trộm cắp,...

Theo Tổ chức Canal & River Trust (quản lý mạng lưới đường thủy ở Anh), trong năm qua, lượng thuyền đi vào các khu vực nổi tiếng của hệ thống kênh rạch ở London đã tăng 85%.

Lượng thuyền gia tăng dẫn đến các vấn đề nan giải khác như: giao thông đường thủy tắc nghẽn, tranh giành chỗ neo đậu,...

Một vấn đề khác nữa thuyền không được neo đậu một chỗ trong 14 ngày liên tục. Muốn thuyền neo đậu một chỗ cố định vĩnh viễn, họ phải đóng tiền thuê chỗ tương đương với giá thuê căn hộ.

Tổ chức Canal & River Trust đã thông báo trong thời gian tới sẽ từ chối gia hạn giấy phép hoặc trục xuất các thuyền nằm ỳ một chỗ.

Lập tức, gần 20.000 người đã ký vào bản kiến nghị phản đối động thái trên. Bản kiến nghị kêu gọi những người dân sống trên thuyền tập hợp lại để ngăn chặn việc trục xuất.

Bản kiến nghị có đoạn: "Dù muốn hay không, hiện thực xã hội đã khiến đường thủy trở thành nơi cư trú giá rẻ cho nhiều gia đình". Bản kiến nghị cáo buộc Canal & River Trust đang tìm cách đẩy các gia đình sống trên thuyền rơi vào cảnh vô gia cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang