Quảng Ngãi:

Đưa 11 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm về đất liền

Thứ Năm, 16/07/2015 07:53  | Sự Luân

|

(CAO) Lúc 18 giờ ngày 15-7, 11 ngư dân trên tàu cá số hiệu QNg 90559 TS của ngư dân Trương Văn Đức, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa đã được một tàu cá Quảng Ngãi đưa về cập cảng Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi.

Vừa cập cửa biển Tịnh Kỳ, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi và Công an tỉnh Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra tàu, lấy lời khai báo của các thuyền viên trên tàu cá bị nạn. 11 ngư dân may mắn thoát chết nhưng chiếc tàu bị chìm dưới đáy đại dương.

Theo thuyền trưởng Trương Văn Đức kể lại, tối ngày 9-7, trong lúc tàu cá QNg 90559 TS đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì xuất hiện 2 tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc dùng đèn pha công suất lớn, loa… liên tục xua đuổi tàu cá của ngư dân. Trước sự hung hăng của tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Trương Văn Đức lái tàu cá bỏ đi. Tuy nhiên, đến khoảng 23 giờ ngày 9-7, tàu Trung Quốc bất ngờ tăng tốc và đâm mạnh vào tàu cá QNg 90559 TS. Cú đâm mạnh đến mức tàu cá QNg 90559 TS chìm ngay xuống biển.

Những ngư dân may mắn được cứu sống - Ảnh: Sự Luân

Trên gương mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, ngư dân Bùi Văn Bốn, thuyền viên đi trên tàu bị nạn kể: "Tàu bị đâm chìm vào ban đêm, vì vậy mọi người đều hoảng loạn. Cũng may nhờ bám được vào thúng và các phao cứu sinh trên tàu; đồng thời trước khi bị đâm chìm, thuyền trưởng Đức đã kịp gọi vào Icom kêu cứu". Còn ngư dân Nguyễn Thành, thuyền viên trên tàu bức xúc cho biết: “Họ thật độc ác. Khi đâm thuyền chìm. 11 con người chúng tôi chới với trước biển mênh mông, nhưng họ bỏ mặt chúng tôi. Rất may có tàu anh An gần đó chạy đến cứu, chứ không biết chúng tôi sống nổi không trước thời tiết xấu đêm khuya”

Khi phát hiện vụ việc, tàu cá QNg 95248 TS của ngư dân Lê Văn An, ngụ xã Bình Châu đã kịp thời tiếp ứng đến cứu vớt 11 ngư dân lên tàu. Đến khoảng 7 giờ sáng 10-7, toàn bộ 11 ngư dân trên tàu QNg 90559 TS đã được chuyển qua tàu QNg 95779 TS của anh Võ Hải, 38 tuổi, ở xã Bình Châu đưa vào đất liền.

Nhưng ngư dân may mắn được cứu sống - Ảnh: Sự Luân

Theo anh Võ Hải cho biết lúc nghe anh Đức kêu cứu qua Icom, tàu anh cách vị trí tàu anh Đức bị đâm chìm chừng 16 hải lý, lập tức cho tàu tăng tốc đến ứng cứu, đồng thời dùng bộ đàm gọi về Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu và Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn báo cáo sự việc. Khi đến nơi đã thấy tàu QNg 95248 do anh Lê Văn An làm thuyền trưởng vớt các ngư dân lên tàu. “Khi dìu các ngư dân lên tàu của tôi, ai nấy nấy đều mệt rã và sợ hãi vì vật lộn với sóng biển nhiều giờ” anh Hải nói.

Theo anh Đức chiếc tàu trên giá trị gần 4 tỷ đồng bị Trung Quốc đâm chìm tàu. Liên quan đến sự vụ này, ông Phùng Đình Toàn, phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiêm phó chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết khi nhận được thông tin đã có báo cáo sự việc lên cấp trên. Hội Nghề cá Việt Nam cũng đã phản đối hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi đã đề nghị các cấp phản kháng các hành động xua đuổi, đâm chìm tàu, không tổ chức cứu vớt ngư dân vào ban đêm của các lực lượng chức năng Trung Quốc và yêu cầu phải trục vớt tàu QNg 90559 TS làm bằng chứng tố cáo hành động của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang