Hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công an TPHCM nhiệm kỳ XI (2015 - 2020):

Phòng Cảnh sát đường thủy CATP: Chú trọng nêu gương liêm khiết

Thứ Bảy, 18/07/2015 09:22  | Nguyên Vũ (thực hiện)

|

(CATP) Thời gian qua, Phòng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an TPHCM (CATP) đã đạt được những kết quả quan trọng trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội trên tuyến đường thủy, đặc biệt là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đảng bộ phòng xác định trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt là xây dựng Đảng bộ và lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đại tá Võ Văn Vân - Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo CATP - xung quanh vấn đề này.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được của Phòng CSĐT trong công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa 5 năm qua (2010 - 2015)?

+ Đại tá VÕ VĂN VÂN: 5 năm qua, mưa bão, triều cường diễn biến phức tạp; trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhiều công trình thi công xây dựng, các loại hình hoạt động vận tải, du lịch, lễ hội, thể thao, vui chơi giải trí nở rộ; phương tiện từ các tỉnh vận chuyển trao đổi hàng hóa ngày càng tăng... Các yếu tố trên đã tác động mạnh đến TTATGT đường thủy, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Phỏng vấn đại tá Võ Văn Vân

Trước tình hình đó, lực lượng CSĐT đã chủ động tham mưu cho CATP, Ban An toàn giao thông thành phố các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT; đồng thời triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp trên qua Nghị quyết Đảng ủy và chương trình công tác năm, kế hoạch chuyên đề, các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT. Phòng đã tổ chức 88 hội nghị, tọa đàm; 17 buổi phát tờ rơi, tờ gấp; xây dựng 38 câu chuyện truyền thanh, 17 chuyên mục ATGT, 7 buổi tư vấn pháp luật trực tiếp trên đài phát thanh, 25 phóng sự và 10 chuyên đề phát trên đài truyền hình, 87 bài viết đăng ở Cổng thông tin điện tử CATP; thực hiện 31.534 ca tuần tra kiểm soát (tăng 58%), kiểm tra xử lý 328.542 vụ vi phạm hành chính (tăng 45%), nộp ngân sách nhà nước 68.904.373.000 đồng (tăng 42%).

Trên địa bàn đã xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông đường thủy (giảm 40%), làm chết 19 người (giảm 14%), bị thương 12 người (giảm 14%) so với nhiệm kỳ trước.

- Đảng ủy - Ban chỉ huy phòng đã triển khai những giải pháp đồng bộ thế nào để có thể đạt được những thành quả như trên, thưa đồng chí?

+ Để đạt được thành quả trên, có thể nói đó là sự phấn đấu, nỗ lực của toàn đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng ủy cấp trên. Cán bộ chiến sĩ (CBCS), đảng viên luôn xác định lập trường tư tưởng vững vàng, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.

Để nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ, chúng tôi phát huy vai trò của thủ trưởng đơn vị; bố trí đúng người, đúng việc, đúng trình độ đào tạo và năng lực, sở trường; nâng cao tinh thần trách nhiệm và quy trách nhiệm liên đới cho người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị mình quản lý, điều hành.

Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác nhân điển hình tiên tiến, phát triển phong trào nêu gương liêm khiết trong toàn lực lượng; đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệnh CAND, quy trình công tác, chấn chỉnh tư thế, tác phong của CBCS làm công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm TTATGT, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sai phạm, tiêu cực trong đơn vị.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được quan tâm chỉ đạo, góp phần nâng nhận thức và tạo sự nhất trí về tư tưởng hành động, ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ phòng 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; riêng năm 2013 đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ CATP.

- Cảnh sát giao thông nói chung, CSĐT nói riêng có hoạt động khá đặc thù, dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy, yêu cầu bức thiết và quan trọng hàng đầu là CBCS, đảng viên phải được đào tạo cơ bản, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn và có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi tình huống, nhất là trước sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự tấn công của các thế lực thù địch và tội phạm. Đồng chí có thể cho biết những định hướng trong công tác xây dựng Đảng 5 năm tới?

+ Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, Đảng bộ đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng; đồng thời triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên và CBCS để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Phòng CSĐT.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Phòng CSĐT tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, quyết tâm giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Để làm được điều đó, Đảng ủy - Ban chỉ huy phòng tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nếp sống văn minh, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Đặc biệt, phải tăng cường khối đoàn kết nội bộ, trước hết là trong Ban Thường vụ Đảng ủy phòng, trong đó Bí thư Đảng ủy đóng vai trò hạt nhân, thực hiện đấu tranh phê bình và tự phê bình một cách thẳng thắn, công khai, dân chủ; thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng, phát huy tính dân chủ, đoàn kết, thống nhất; tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong Đảng, phát huy vai trò trách nhiệm của các Đảng ủy viên, Ủy viên Ủy ban kiểm tra và cấp ủy các chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tiếp tục nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Có thể khẳng định, làm tốt công tác xây dựng Đảng trong CAND là điều kiện tiên quyết để xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang