Quyết liệt ngăn chặn các loại ma túy mới dưới dạng thực phẩm, đồ uống

Thứ Sáu, 11/10/2024 13:59

|

(CATP) Dự báo trước tình hình tội phạm hoạt động liên quan đến các loại ma túy (MT) mới được ngụy trang trong thực phẩm, đồ uống sẽ diễn biến phức tạp, Bộ Công an (CA) đã đề nghị CA các địa phương phối hợp với chính quyền, nhà trường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống MT, tác hại của MT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về MT. Đặc biệt là cách nhận biết MT, các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử (TLĐT) dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn với MT, nhắm vào giới trẻ.

Xuất hiện nhiều loại ma túy mới nguy hiểm

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện tình trạng mua bán, sử dụng một số loại MT mới "núp bóng" dưới dạng thực phẩm đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử (TLĐT). Các loại MT mới với nhiều màu sắc sặc sỡ, hình thức bắt mắt xuất hiện trên địa bàn như: Socola nhãn "Tom and Jerry" có chứa chất cần sa tổng hợp; các đối tượng tẩm dung dịch có chứa tinh dầu MT hoặc cần sa tổng hợp rồi đóng gói thành các loại thuốc lá gói "Tobaco" tên gọi khác là "cỏ Mỹ”; thuốc lá dạng điếu nhãn hiệu "Fresh BOMB" thường được gọi là "thuốc lá chill" có tẩm một trong các chất MT như các loại cần sa tổng hợp, tinh dầu MT...

Đào Ngọc Duy Anh và số ma túy dạng "nước vui" được phát hiện, thu giữ tại Đà Nẵng

Lực lượng CA Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai các biện pháp đấu tranh với loại tội phạm này và đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, ngày 30/8, CATP.Cẩm Phả phát hiện, bắt quả tang Lương Đức Tùng (SN 1996, trú tổ 104, khu 10A, P.Cửa Ông) có hành vi mua bán trái phép chất MT dạng "thuốc lá chill" trên địa bàn P.Cửa Ông, thu giữ 16 điếu thuốc lá tẩm chất MT ADB Butinaca. Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan CA đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hồng Thái (SN 1995, trú Tổ 5, khu 4B, P.Cẩm Thịnh, TP.Cẩm Phả) có hành vi bán MT "thuốc lá chill" cho đối tượng Lương Đức Tùng. Ngày 01/10, CATP.Cẩm Phả bắt quả tang Phạm Như Hậu (SN 1995, trú Tổ 5, khu Bắc Sơn 1, P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả) về hành vi mua bán trái phép chất MT; tang vật thu giữ bao gồm 2 túi nylon đựng thảo mộc khô dạng MT Tobaco (cỏ Mỹ). Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan CA đã bắt khẩn cấp Vi Công Minh (SN 1993, thường trú Tổ 7, khu Bình Sơn, P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả) về hành vi mua bán trái phép chất MT, thu giữ 1 túi nylon bên trong chứa thực vật khô. Minh khai nhận túi chứa thực vật khô trên là MT Tobaco.

Theo CA tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh hiện không có điểm, tụ điểm, ổ nhóm, đường dây tội phạm hoạt động phức tạp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đối với 44 địa bàn cấp xã trong diện "làm sạch" năm 2024, các địa phương đang tập trung triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp nhằm đấu tranh, bắt giữ, xử lý các điểm, tụ điểm, đường dây, ổ nhóm, đối tượng là người địa phương phạm tội về MT trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý 57 đối tượng phạm tội về MT...

Các bịch ma túy "nước vui" và ma túy đá

Cũng liên quan đến các dạng MT mới xuất hiện, ngày 10/10 CA tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã chỉ đạo các lực lượng, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về MT, đặc biệt là loại MT mới "nước vui". Theo đó, mới đây Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) CA tỉnh Quảng Ngãi đã triệt phá thành công đường dây mua bán MT với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn, do đối tượng T.P.D. (23 tuổi, trú xã Sơn Trung, H.Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) vận chuyển từ TPHCM về Quảng Ngãi. Tang vật thu được trên 6kg MT, trong đó số lượng lớn gần 1kg MT "nước vui". Ngoài vụ triệt phá đường dây MT nói trên, Phòng CSĐTTP về MT CA tỉnh Quảng Ngãi đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng MT "nước vui".

Cần chủ động ngăn chặn

Để góp phần ngăn chặn các loại MT mới núp bóng dưới các dạng thảo mộc, nước giải khát, thuốc lá điện tử, Bộ CA cũng như các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn.

Theo báo cáo của Cục CSĐTTP về MT, năm 2024, nguồn cung MT toàn cầu tiếp tục tăng. Tội phạm MT mở rộng hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tính liên kết ngày càng chặt chẽ, khó phát hiện. Mới đây, xuất hiện loại MT cực độc - fentanyl - với hàm lượng rất nhỏ có thể dẫn đến tử vong. Khu vực "tam giác vàng," cách biên giới Việt Nam chưa đầy 500km, hiện không chỉ là nơi sản xuất các loại MT truyền thống như thuốc phiện và heroin mà đã trở thành "công xưởng" sản xuất MT tổng hợp lớn trên thế giới.

Tại Việt Nam, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất MT tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, hàng không và bưu điện. Qua công tác đấu tranh cho thấy có sự chuyển dịch tuyến vận chuyển MT từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thảo mộc khô nghi cần sa có chứa chất ma túy ADB - BUTINACA

Trong khi đó, tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất MT diễn biến phức tạp. Địa điểm sử dụng MT không còn là các quán bar, vũ trường, mà kín đáo hơn như chung cư, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp...

Đặc biệt, trước bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, tội phạm MT lợi dụng các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Telegram... để quảng cáo, mua bán trái phép chất MT; hình thành những tụ điểm tổ chức sử dụng MT trên không gian mạng, có những hội nhóm hàng nghìn người tham gia. Thậm chí các đối tượng còn sử dụng thiết bị bay không người lái để vận chuyển MT.

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm hoạt động liên quan đến MT, nhất là các loại MT mới, nguy hiểm như "nước vui" sẽ diễn biến phức tạp. Để công tác phòng, chống tội phạm về MT nói chung và các loại MT mới nói riêng đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng thì người dân cần chủ động phối hợp với lực lượng CA phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm theo quy định những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất MT. Đồng thời, nêu cao tinh thần cảnh giác; thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin tuyên truyền về tác hại của MT; phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng tội phạm MT để chủ động phòng ngừa, tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến MT đối với bản thân, gia đình và xã hội. Cùng với đó, các bậc phụ huynh cần sát sao, quan tâm hơn nữa tới con em mình, không để các em sử dụng những loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích... không rõ nguồn gốc và có biện pháp ngăn chặn kịp thời nếu con em mình sa ngã.

Đối tượng T.P.D. cùng tang vật 1kg ma túy "nước vui" và 5kg ma túy đá
Ma túy được ngụy trang dưới vỏ bọc các loại nước giải khát, rất nguy hiểm nếu học sinh, trẻ nhỏ sử dụng

Cảnh báo việc bơm tinh chất chứa ma túy vào thuốc lá điện tử

Ngày 10/10, CA tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian gần đây, Phòng Kỹ thuật hình sự, CA tỉnh Phú Thọ liên tục tiếp nhận trưng cầu của Cơ quan CSĐT các cấp yêu cầu giám định chất MT chứa trong các lọ tinh dầu TLĐT được thu giữ từ các đối tượng. Loại tinh dầu này thường có màu trắng hoặc màu vàng và có mùi thơm.

Các lọ tinh dầu thuốc lá điện tử được thu giữ 

Qua công tác giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự phát hiện chất MT MDMB-BUTINACA có chứa trong các lọ tinh dầu này. Đây là chất MT mới và vừa được bổ sung kịp thời tại Nghị định 90/2024/NĐ-CP ngày 17/7/2024 của Chính phủ quy định các danh mục chất MT và tiền chất. Phương thức sản xuất các mẫu vật có chứa chất MDMB-BUTINACA là hoà tan chất này trong tinh dầu thích hợp để bơm vào TLĐT hoặc phun tẩm lên các sợi thực vật khô và được sử dụng qua đường hút. Khi đi vào cơ thể, chất này có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh làm cho người sử dụng bị lệ thuộc, bị nghiện. MDMB-BUTINACA là chất MT thuộc loại cần sa tổng hợp, nguy hiểm đối với sức khỏe, có thể gây tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, hoang tưởng, gây sốc, suy thận, thậm chí ngừng tim.

MAI HÀ

Bình luận (0)

Lên đầu trang