Kỳ 2: ‘Ém quân’ trên con đường mòn biên giới

Thứ Sáu, 09/09/2016 00:49  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Biết bản thân có thể lãnh án cao nhất là tử hình nên Lắm càng cố “lặn sâu”. Trong khi đó, một tổ trinh sát tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.HCM đang ngày đêm ráo riết truy tìm theo dấu vết kẻ thủ ác.

Kỳ 1: Lần theo dấu vết kẻ cắt tai người tình
 

Miệt mài tìm kiếm

Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường vụ án mạng, tiến hành lấy lời khai của những người có liên quan. Xác định Bùi Văn Xuân Lắm là nghi can số 1 của vụ án giết chị Nguyễn Thị Kim C (SN 1988, ngụ xã Bình Mỹ) . Vì có các nhân chứng nhìn thấy cảnh Lắm dùng dao giết người. Quyết định khởi tố vụ án hình sự được phê chuẩn.

Thời gian đầu, cha mẹ của Lắm liên tục gọi vào số điện thoại khuyên bảo hắn quay về đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, Lắm dứt khoát bẻ vứt sim, bán máy điện thoại kiếm tiền làm lộ phí trên hành trình trốn chạy.

Ngày 27/5/2014, Phòng PC52 thành lập ban chuyên án truy xét đối tượng truy nã diện đặc biệt nguy hiểm Bùi Văn Xuân Lắm, nhằm đưa đối tượng về quy án, chịu sự trừng phạt của pháp luật về hành vi phạm tội đã gây ra.

Di lý Lắm về cơ quan điều tra

Do Lắm là kẻ có mối quan hệ xã hội rộng lớn, giao du với các thành phần phức tạp nên công tác triển khai các biện pháp nghiệp vụ có khó khăn.

Thiếu tá Võ Duy Thắng, phó đội trưởng đội 4 cho hay: “Thông tin về đối tượng rất nhiều, nhưng càng tìm kiếm càng mù mờ và đi vào ngõ cụt. Trinh sát chia làm nhiều mũi đi xác minh các địa điểm xa xôi, hẻo lánh. Lúc bắt xe đò lên tận vùng biên giới giáp tỉnh Bình Phước, có đêm lại chạy theo tin Lắm đang ở Vũng Tàu, Long An, rồi lại tiếp tục di chuyển về Tây Ninh”.

Nhận được thông tin trước đây Lắm thường hay đi xe từ Bình Mỹ qua Bình Dương ăn chơi thâu đêm với nhóm bạn bè cờ bạc. Tổ trinh sát đội 4 lại miệt mài tìm kiếm “cố nhân” của Lắm. Một đứa bạn quen ngoài xã hội của Lắm phỏng đoán rằng, Lắm chỉ ở quẩn quanh đâu đó gần bãi rác Đông Thạnh, Hóc Môn thôi. Tuy nhiên, “xới tung” địa bàn gần bãi rác, “ăn sương nằm gió” chờ đợi cả tháng trời ở đó vẫn chưa thấy Lắm xuất hiện.

Một người bạn thân

Hơn hai năm kể từ khi vụ án mạng xảy ra, nỗi đau của gia đình bị hại vẫn chưa nguôi ngoai. Trong khi Lắm còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ban chuyên án sau bế tắc lại họp, lại bàn bạc và đưa ra các đề xuất, phương án nghiệp vụ khác thay thế.

Lúc này, thành viên ban chuyên án nhận được một tin tức “không gì đáng giá hơn”. Lắm đang về thăm cha mẹ ở xã Bình Mỹ. Tổ trinh sát đội 4 chưa kịp ăn uống gì vội tức tốc xuống ngay. Đứng từ xa nhìn lại, người đang nói chuyện với cha mẹ Lắm không ai khác ngoài hắn. Hình dung giống hệt từ gương mặt đến giọng nói.

Trinh sát tiếp cận để bắt giữ thì hóa ra, sự thật quá phũ phàng. Đó là một người bạn thân của Lắm. Trong lần đi ăn nhậu bên Bình Dương, Lắm có gặp người bạn tên Long. Cả hai đều bất ngờ vì hình hài quá giống nhau. Sau chầu nhậu, Lắm xin số điện thoại của Long kết làm bạn bè. Thỉnh thoảng, Lắm dẫn Long về nhà mình chơi. Kể từ khi gây án, Long không gặp được bạn Lắm, buồn quá nên cất công từ xa về tận nhà cha mẹ bạn hỏi han tình hình.

Đại tá Trần Văn Tém, trưởng Phòng PC52 nói: “Ban chuyên án đã rà soát, tìm kiếm không từ bất cứ nơi đâu. Từ vùng biên giới đến các tỉnh thành phố sâu trong nội địa. Loại trừ dần các hiềm nghi có cơ sở, ban chuyên án nhận định có nhiều khả năng Lắm trốn ra nước ngoài hoặc đã chết”.

Vào tháng 3 năm 2016, trinh sát đội 4 nhận được tin có người hình dáng, đặc điểm giống như tên Lắm thường loanh quanh các sòng bài khu vực biên giới. Tin tức như ánh sáng le lói cuối đường hầm làm sáng lên hy vọng tìm kiếm của ban chuyên án.

Bắt ở quán nước ven đường

Tổ trinh sát gồm 6 người mặc thường phục vượt quãng đường hơn 100 cây số, ăn ở dài ngày ở khu vực của khẩu Mộc Bài, Tây Ninh tìm hiểu, nắm quy luật hoạt động của tên Lắm.

Thời gian này, Lắm dưới một cái tên gọi khác là Hóa làm bảo kê, đổi lưu linh ở Casino New Word, một sòng bạc có tiếng trên đất Campuchia. Lắm làm việc theo ca, từ 6 giờ sáng hôm nay đến đúng 6 giờ sáng ngày mai mới được về nhà.

Lắm bị sa lưới tại khu vực gần biên giới.

Để trốn tránh cơ quan chức năng, Lắm ma mãnh về sống âm thầm cùng với một đồng bọn trong căn nhà tồi tàn, rách nát gần biên giới. Cung đường từ sòng bài về đến nhà phải đi ngang qua một con đường mòn nhỏ hẹp mà dân cờ bạc thường qua lại. 

Dọc đường có các “trạm” dừng chân cho dân xe ôm, xe thồ nghỉ ngơi, mua nước uống. Ban chuyên án điều nghiên kỹ lưỡng và quyết định tăng thêm quân số, chốt chặn bắt giữ tên Lắm tại quán nước ven đường mòn. Mục tiêu cuộc vây bắt là bất ngờ, nhanh chóng, nhiều chốt phối hợp, không để đối tượng kịp thời chống trả.

Trinh sát hòa lẫn trong nhóm người đi đánh cờ bạc, xe ôm ngồi xôm tụ ở quán nước ven đường. Khoảng 16 giờ chiều ngày 7-8-2016, chiếc xe ôm chở Lắm vừa trờ tới và chầm chậm dừng lại. Chỉ chờ có thế, một trinh sát phóng nhanh như cơn lốc, lao ra quật ngã đối tượng.

Lắm cố sức vùng vẫy để chạy nhưng chiếc còng số tám đã bập mạnh vào tay hắn. Trinh sát PC52 di lý kẻ phạm tội về TP.HCM ngay trong đêm.

Khác với hành vi dã man lúc y gây ra, Lắm run sợ bước chân không vững. Tại phòng lấy lời khai, điều tra viên hỏi: “Sao không ra đầu thú sớm để nhẹ tội?”. Lắm lập cập: “Em biết tội em gây ra nặng lắm, kiểu gì cũng chết, nên trốn được ngày nào hay ngày đó”. Hỏi Lắm có hối hận về tội ác mình gây ra không? Lắm im lặng hồi lâu rồi lắc đầu.

Trước khi xe bít bùng đưa hắn về trại giam, Lắm chỉ xin cho uống một chai nước suối mà không ăn được hạt cơm nào vào bụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang