Phát hiện một bác sĩ cho vay “tín dụng đen”, thu lợi bất chính cả trăm triệu đồng

Chủ Nhật, 15/11/2020 16:51

|

(CAO) Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh hòa Bình đã quyết liệt ra quân với “tín dụng đen”. Đơn vị đã khởi tố, bắt giữ nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, thu hồi bất chính hàng trăm triệu đồng. Đáng nói, đối tượng tham gia “tín dụng đen” có cả những người là bác sỹ…

Theo Công an tỉnh Hòa Bình, tình hình hoạt động cầm đồ cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có diễn biến hết sức phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Tính đến tháng 9-2020, qua rà soát, hiện toàn tỉnh có 115 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho thuê và hỗ trợ tài chính.

Riêng trong năm 2019, toàn tỉnh đã khởi tố 6 vụ, 6 bị can về tội cho vay nặng lãi, 1 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1 bị can trong đó nguyên nhân từ việc cho vay nặng lãi. Năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng 3 huyện Tân Lạc, Yên Thủy và Kim Bôi phá 3 chuyên án, khởi tố 3 bị can.

Ngoài ra, trong năm 2019, Công an TP Hòa Bình còn xử lý hành chính 1 vụ liên quan đến “Tín dụng đen” với số tiền thu lời bất chính khoảng 205 triệu đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, đã bắt giữ khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng phạm tội cho vay nặng lãi, số tiền đối tượng này thu lời bất chính khoảng 243 triệu đồng.

Đơn cử, ngày 6-1, Công an huyện Kim Bôi bắt quả tang Quách Văn Huy (SN 1977, trú tại xã Kim Bình, huyện Kim Bôi) và Đỗ Văn Chiến (SN 1996, trú tại xóm 4, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình) đang có hành vi đe dọa để cưỡng đoạt tiền của anh Bùi Mạnh Tuấn, trú tại huyện Kim Bôi.

Khám xét trên người của Đỗ Minh Chiến, tổ công tác phát hiện, thu giữ các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc cho người khác vay tiền lấy lãi suất cao. Qúa trình làm việc tại cơ quan Công an, Chiến khai nhận, đang làm việc tại cửa hàng cầm đồ ở huyện Kim Bôi do Trịnh Vũ Long (SN 1984, trú tại TP Hòa Bình) làm chủ. Công việc hàng ngày của Chiến là giúp Long thực hiện các giao dịch cho vay tiền với lãi suất cao và đi thu tiền lãi của những người vay tiền khi đến hạn đóng lãi. Số tiền thu lời bất chính khoảng 90 triệu đồng.

Căn cứ vào lời khai của Chiến, Công an huyện Kim Bôi đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Chiến tại cửa hàng cầm đồ Kim Bôi do Trịnh Vũ Long làm chủ, thu giữ vật chứng, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Ngày 8-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trịnh Vũ Long về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch nhân sự.

Các đối tượng liên quan đến “Tín dụng đen” bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ

Tiếp đó, ngày 28-2, Công an TP.Hòa Bình bắt, khởi tố đối tượng Hoàng Văn Cường (SN 1983, trú tại TP Hòa Bình) về tội cho vay nặng lãi. Đối tượng đã cho 7 người vay tiền và thu lời bất chính được trên 53 triệu đồng. Mới đây, ngày 22-8, Công an huyện Yên Thủy chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Trung Kiên (SN 1976, trú tại huyện Yên Thủy). Đối tượng Kiên là bác sỹ Trung tâm y tế huyện Yên Thủy, đã có hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Bước đầu, Công an huyện đã làm rõ tổng số tiền mà đối tượng Kiên thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay nặng lãi là 100 triệu đồng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình nhận định, từ kết quả rà soát và qua công tác nắm tình hình nhận diện 4 nhóm “Tín dụng đen”.

Trong đó, “Nhóm khả năng vi phạm cao” là những cơ sở kinh doanh có từ 2 nhân viên trở lên, có nhiều chi nhánh trong địa bàn tỉnh, nhân viên trong quán có người là đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện côn đồ cố ý gây thương tích (số đối tượng có tiền án, tiền sự đã được Công an thường xuyên gọi hỏi, răn đe, cảm giác giao dục. 

“Nhóm có ít khả năng vi phạm” là những cơ sở kinh doanh do các hộ gia đình mở từ lâu chỉ có chủ cơ sở đứng quán (cầm đồ truyền thống).

Nhóm đối tượng tỉnh ngoài câu kết với các đối tượng trong tỉnh để thực hiện hành vi đòi nợ thuê…

 Tội phạm và vi phạm liên quan đến “tín dụng đen” đã áp dụng công nghệ 4.0 làm phương thức thủ đoạn phạm tội. Bọn chúng cho vay tiền qua mạng, nhưng để vay được tiền thì người dân phải cung cấp phần mềm điện thoại cũng như danh bạ người nhà, người thân… Và khi đòi tiền không được các đối tượng liên tục gọi điện cho người nhà và người thân đe dọa, thúc ép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang