Hồ sơ vụ án:

Rúng động những phi vụ "xử" chủ nợ để quỵt tiền (kỳ 1)

Thứ Tư, 17/07/2024 18:30  | Văn Cương

|

(CATP) Cơn giận bốc lên vì chủ nợ đòi lấy lãi trước, Nguyễn Văn Khải ở Bình Phước đã hạ sát nạn nhân, cướp tài sản rồi mang xác đem giấu, sau đó "hỏa thiêu" để phi tang. Chỉ vì không cho khất lãi, Nguyễn Thị Vuông ở Thanh Hóa đã "xử" chủ nợ, trói tay chân, nhét vào giỏ, ném xuống hầm biogas. Vì muốn quỵt nợ, Cao Tài Năng ở Hải Dương còn tàn độc hơn khi ra tay với chủ nợ, chôn xác hơn 2 tháng rồi moi lên đốt thành tro... Lưới trời lồng lộng, thủ đoạn gây án dù tinh vi đến đâu cũng bị bóc trần. Các con nợ sau đó phải trả giá cho hành vi tội ác bằng những bản án tử.

"Hỏa thiêu" chủ nợ

Khoảng 15 giờ ngày 11/01/2015, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (SN 1956, ngụ xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi) rời nhà bằng xe máy, đến tối muộn vẫn không về khiến gia đình lo lắng. Càng lo hơn khi bà Ngọc là chủ nợ của nhiều người ở địa phương và thường xuyên có số tiền lớn để cho vay. Thời điểm bà Ngọc rời nhà, có con nợ hẹn ra quán nước đối diện Ngân hàng Agribank chi nhánh Đa Kia để trả tiền vay. Khi đi, bà mang theo tiền, trên người có nhiều nữ trang bằng vàng.

Khoảng nửa đêm, tin tức về bà Ngọc vẫn bặt tăm. Hàng chục người thân, xóm giềng chia nhau đi tìm. Hy vọng chủ nợ thoát qua kiếp nạn càng trở nên mong manh khi sáng 14/01/2015, một công nhân đi cạo mủ cao su phát hiện chiếc xe máy của bà Ngọc nằm trong khu vườn phía sau Trạm Y tế xã Đa Kia. Đến khoảng 10 giờ sáng 19/01, một tài xế lái xe máy múc đất ở khu vực ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước phát hiện "vật lạ” nằm cách đường ĐT 759B gần 10 mét. Tài xế kinh khiếp khi nhận ra đó là xác người bị cháy đen. Khẩn trương vào cuộc khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập chứng cứ liên quan, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước xác định nạn nhân chính là bà Ngọc bị mất tích hơn một tuần trước đó. Nhận định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo lập chuyên án, truy bắt đối tượng.

Đông đảo người dân tham dự phiên tòa, nghe Khải bị tuyên án tử
Hung thủ Nguyễn Văn Khải

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 05/02/2015, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Khải (SN 1972, ngụ thôn 4, xã Đa Kia) để điều tra về hành vi giết người và cướp tài sản. Tin Khải bị bắt khiến nhiều người trong xã bất ngờ, bởi xưa nay Hải sống đàng hoàng, chưa từng mâu thuẫn với ai. Ngay khi sa lưới, Khải cũng đã thừa nhận đã sát hại bà Ngọc. Từ lời khai của Khải, Cơ quan CSĐT đã thu hồi 150 triệu đồng và một số nữ trang của nạn nhân.

Theo kết quả điều tra, biết bà Ngọc là người cho vay tiền, ngày 05/01/2015, Khải điện thoại hỏi vay 200 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng. Do số tiền lớn nên bà Ngọc hẹn khoảng một tuần mới có đủ. Sáng 11/01/2015, Khải điện thoại hỏi và bà Ngọc cho biết, mới có được 50 triệu đồng, đến chiều sẽ có người trả thêm. Chiều 11/01, bà Ngọc điện báo đã có được 150 triệu, Khải đồng ý vay. Bà Ngọc chạy xe máy đến nhà Khải. Sau khi nhận tiền, Khải viết giấy xác nhận: "Khải có vay của chị Ngọc 150 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng, thời hạn vay là 10 ngày".

Chủ nợ yêu cầu Khải trả trước tiền lãi 10 ngày là 4,5 triệu đồng (9%/tháng). Bực tức vì bà Ngọc cho vay lãi cao, lại còn đòi lấy lãi trước, Khải lên tiếng: "Cho vay lãi cắt cổ, chị còn đòi lấy lãi trước thì còn ai dám mượn nữa?". Bà Ngọc chửi lại, Khải cho rằng mình bị xúc phạm, liền dọa: "Bà hỗn vừa thôi, tôi tát vào mồm bà bây giờ". Bà Ngọc tiếp tục chửi, Khải xông đến, dùng 2 tay bóp hờ vào cổ chủ nợ. Bà này phản ứng, dùng tay cào cấu, không cho Khải vay nếu không trả lãi trước.

Nghe chủ nợ đòi lại tiền cho vay, Khải tức tối, dùng tay đánh mạnh và bóp cổ nạn nhân. Thấy bà Ngọc nằm bất động, Khải nghĩ chủ nợ "đóng kịch", liền trêu: "Dậy đi bà, đừng có đụng một cái thì nằm vạ!". Bà Ngọc vẫn không động đậy, Khải lấy tay của mình đặt lên mũi thì phát hiện nạn nhân đã tắt thở. Sau khi lột hết số nữ trang (dây chuyền, bông tai, lắc), Khải đưa xác nạn nhân vào bao tải, cột chặt miệng bao bằng dây dù rồi giấu dưới gầm bàn ở phòng khách. Hung thủ mang xe máy của bà Ngọc đến bỏ tại khu vườn gần Trạm Y tế xã Đa Kia rồi đi bộ về nhà. Đến khoảng 1 giờ sáng hôm sau, Khải lấy xe máy của mình chở bao tải đến đường ĐT 759B, bỏ xác nạn nhân ở lùm cỏ. Sợ bị phát hiện, Khải nảy sinh ý định đốt xác phi tang. Ngày 15/01/2015, Khải mua can dầu 5 lít tìm đến chỗ giấu xác, đốt cháy đen để không ai nhận ra nạn nhân.

Chiếc giỏ nhựa Vuông sử dụng nhét xác nạn nhân

TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử ngày 28/6/2017. Với hành vi tội ác đã gây ra, HĐXX đã tuyên phạt Khải án tử hình về tội "Giết người"; 9 năm tù về tội "Cướp tài sản". Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Sau khi án tuyên, Khải có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Viện Kiểm sát cũng có kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 07/12/2017, Viện kiểm sát đã rút kháng nghị. Dù Khải khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhưng TAND Cấp cao tại TPHCM xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, mất hết nhân tính, không còn khả năng giáo dục, cải tạo; Bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của Khải, tuyên y án sơ thẩm.

Bí mật chiếc giỏ nhựa dưới hầm biogas

Do cần tiền làm ăn, Nguyễn Thị Vuông (SN 1984, ngụ xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) vay của bà Phạm Thị Tơ (SN 1983, ngụ cùng xã) 158 triệu đồng, đến đầu năm 2022, cả vốn lẫn lãi lên 295 triệu. Vuông đã trả 162 triệu đồng, còn 133 triệu, chủ nợ yêu cầu đến ngày 28/01/2022 phải trả đủ.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 28/01/2022, bà Tơ đến nhà Vuông lấy tiền. Vuông đưa 100 triệu đồng, xin nợ 33 triệu. Bà Tơ ra về. Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, bà Tơ quay lại đòi hết số nợ còn lại, nhưng Vuông không có tiền trả, dẫn đến cự cãi, xô xát. Bị bà Tơ chửi, Vuông tức giận, cầm khúc gỗ dài hơn 0,5 mét đập liên tiếp vào vùng đầu, mặt khiến chủ nợ ngã gục, bất tỉnh. Cho rằng bà Tơ đã chết, Vuông trói tay chân rồi nhét vào chiếc giỏ nhựa hình chữ nhật màu xanh, đem giấu gần bể nước sau nhà, dự định đem chôn.

Bị cáo Nguyễn Thị Vuông lĩnh án tử hình

Tối muộn nhưng không thấy bà Tơ về nhà, gia đình và người thân linh tính có chuyện chẳng lành nên tìm kiếm khắp thôn và trình báo công an. Với nhận định bà Tơ có thể đã bị bắt cóc hay bị sát hại, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo lập chuyên án điều tra, làm rõ.

Nhiều người vay tiền của bà Tơ được Công an mời làm việc trong đêm 28/01/2022, trong đó có Vuông. Con nợ khai đã gặp bà Tơ lúc chiều 28/01, sau khi nhận được tiền thì chủ nợ đi ngay. Rời trụ sở Công an xã về nhà, Vuông lo sợ bị bại lộ nên kéo sọt nhựa ra khu trang trại sau nhà, đẩy xuống hầm biogas. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện dấu hiệu bất thường tại khu trang trại của Vuông; trong đó, hầm biogas bị đục lỗ, cạy nắp, cây cỏ xung quanh ngã rạp. Sau nhiều lần kiểm tra, đến sáng 30/01/2022, trinh sát đã phát hiện chiếc giỏ nhựa dưới đáy hầm biogas.

Quá trình điều tra và tại phiên xử sơ thẩm ngày 14/12/2022, Vuông đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng và đại diện hợp pháp người bị hại, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu khác. Đây là vụ án mạng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở địa bàn xã miền núi vào dịp giáp Tết cổ truyền, khi mọi nhà đang chuẩn bị đón tết đến, xuân về, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải được xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Từ nhận định trên, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt Vuông mức án cao nhất của khung hình phạt về tội "Giết người" là tử hình, theo Điều 123 BLHS.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang