"Siêu trộm" liên tục gây án trong thời gian trốn truy nã

Thứ Sáu, 26/06/2020 11:02  | Minh Thắng

|

(CATP) Sau 10 năm truy tìm, ngày 20-6-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt được "siêu trộm" Nguyễn Duy Trường (SN 1990, ngụ xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi cùng đồng bọn trộm tài sản trị giá hơn nửa tỷ đồng. Trong thời gian trốn truy nã, Trường liên tục gây ra hàng chục vụ trộm tài sản khác.

Theo hồ sơ, tháng 6-2010, Trường tạm trú tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và đưa bạn cùng quê là Đinh Văn Quyền (SN 1991) vào ở chung phòng trọ để xin việc làm. Trường giới thiệu cho Quyền làm quen 2 người bạn đang làm công nhân tại Công ty TNHH Ritek - Việt Nam (gọi tắt là Công ty Ritek VN) tên Trần Ngọc Hùng (SN 1990, quê Lào Cai) và Nguyễn Minh Hoàng (SN 1980, quê Tiền Giang).

Giữa tháng 7-2010, Quyền sử dụng bộ hồ sơ giả lấy tên Nguyễn Hữu Tiệp để xin vào làm nhân viên Công ty Dịch vụ bảo vệ Thăng Long Hải, rồi được giao nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu tại Công ty Ritek VN. Đúng kế hoạch đã tính trước, khi cả nhóm đều vào được Công ty Ritek VN làm việc, cuối tháng 8-2010, Trường cùng Hùng dò hỏi Quyền và Hoàng trong công ty có những loại tài sản nào giá trị cao, sẽ cùng nhau lấy trộm mang ra ngoài bán. Hoàng và Quyền cho biết, chỉ có bạc là giá trị cao nhất, nhưng công ty có nhiều camera và bảo vệ theo dõi, nên rất khó lấy cắp.

Để tạo thành đường dây trộm tài sản, Trường rủ thêm Quyền và Hoàng cùng tham gia. Sau khi bàn bạc, thống nhất phương án lấy trộm bạc, tối 3-9-2010, Hoàng và Quyền đưa Trường vào nhà kho của công ty để khảo sát trước. Đến trưa hôm sau, Hoàng liên lạc với Nguyễn Hữu Trí (từng làm việc tại Công ty Ritek VN) để chào bán bạc vụn. Trí thấy việc tiêu thụ tài sản phạm pháp là vi phạm pháp luật nên từ chối, nhưng lại giới thiệu cho Hoàng bán hàng gian cho Bùi Minh Huấn (trước đây cũng từng làm việc tại Công ty Ritek VN).

Nguyễn Duy Trường. Ảnh: Công an Đồng Nai

Chiều 4-9-2010, Huấn gặp Hoàng, Trường, Hùng tại một quán cà phê ở phường Long Bình để bàn việc mua bán bạc. Sau khi trao đổi, Huấn đồng ý mua với giá 3,9 triệu đồng/kg bạc.

Chiều hôm sau, trong lúc Hoàng, Hùng, Trường và Quyền đang bàn bạc chuẩn bị công cụ, phương tiện để đột nhập vào Công ty Ritek VN trộm tài sản, Nguyễn Khắc Thành (SN 1990, cùng quê với Trường) bất ngờ đến và được Trường rủ tham gia. Hùng phân công Hoàng, Thành cảnh giới bên ngoài và chở hàng đi bán. Quyền đảm nhiệm việc dùng cây sào đẩy ống kính camera quay vào tường, rồi đi tới chốt bảo vệ khác để tạo điều kiện cho Hùng, Trường leo rào vào công ty.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, các đối tượng mang xe máy giấu trong rừng tràm, rồi leo rào đột nhập Công ty Ritek VN. Hoàng - Thành ngồi trong bụi cây để cảnh giới cho Hùng - Trường leo rào. Sau khi trộm 27 miếng bạc ra khỏi công ty, cả bọn chở tới khu vực cầu Sập, tìm người tiêu thụ. Riêng Trường - Thành lấy 7 miếng bạc mang tới công viên Ba Mươi Tháng Tư (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) bán cho Huấn được 79 triệu đồng.

Sau đó, Huấn bán lại cho Nguyễn Đình Nồm (chủ một tiệm kinh doanh bạc) ở P.Tân Biên với giá 151 triệu đồng. Nồm nấu chảy bạc, rồi bán lại cho một tiệm bạc tại TPHCM với giá 165 triệu đồng. Số bạc còn lại, Hoàng và Hùng mang tới nhà người tên Chí nhờ bán giúp. Chí nhờ anh Phan Thanh Giàu giới thiệu để Hoàng bán số bạc này cho Hoàng Xuân Danh (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) với giá 200 triệu đồng. Danh bán lại được 408 triệu đồng, cho Chí 10 triệu đồng tiền môi giới.

Sau vụ trộm, Hoàng và Quyền được chia 120 triệu đồng, Hùng 45 triệu đồng, Trường và Thành hưởng 110 triệu đồng. Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng đã thu hồi được 457 triệu đồng do một số đối tượng liên quan giao nộp. Riêng Trường và Thành bỏ trốn ngay sau đó. Cơ quan điều tra ra lệnh truy nã đối với Trường và Thành. Đến năm 2011, Thành bị bắt.

Suốt 10 năm trốn truy nã, nhiều lần cơ quan công an tìm kiếm khắp nơi, nhưng không bắt được Trường. Bất ngờ giữa tháng 6-2020, Công an tỉnh Đồng Nai nhận được tin tố giác của người dân về việc Trường đang trốn tại địa bàn tỉnh Nghệ An, nên lên kế hoạch truy bắt.

Tại cơ quan công an, Trường khai nhận, sau khi cùng đồng bọn gây ra vụ trộm, biết công an đang truy nã mình nên trốn về TP.Vinh (Nghệ An). Trong suốt thời gian lẩn trốn, Trường còn gây ra hơn 20 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang