Theo chân Cảnh sát truy nã, phá kế hoạch giải vây tội phạm

Thứ Hai, 14/12/2015 06:53  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Ba phát súng chỉ thiên nhằm trấn áp tên tội phạm nguy hiểm đang tìm đường tẩu thoát. Khi bị bắt, hắn liên tục la hét, đập phá và giả điên. Phóng viên theo chân trinh sát, tận mắt chứng kiến việc đối phó kế hoạch giải vây, được thực hiện mau lẹ đến nghẹt thở…

Nổ súng trấn áp

Sáng sớm ngày 13/12/2015, nhận được thông tin đối tượng Hoàng Lại Nam (SN 1978, trú phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) đang lai vãng quanh khu vực phường Tân Hưng, quận 7. Bỏ ly cà phê đang uống dỡ, Đại úy Nguyễn Văn Mười Một cùng các trinh sát của đội 2, đội 3 (PC52-Công an TP.HCM) lập tức lên đường.

Đối tượng Nam lúc bỏ trốn - Ảnh: N.Tuấn
Lúc này, Nam đang đứng trước một căn nhà trên đường Lê Văn Lương, thuộc phường Tân Hưng. Từ xa quan sát, Một nhận ra ngay đó là Nam, bởi giống y hệt hình trong lệnh truy nã. Một và các các trinh sát khác phối hợp với công an phường vây bắt. Tuy nhiên, khi tiếp cận gần thì Nam đã ma mãnh chạy tuột vào trong căn nhà của người quen. Các trinh sát đuổi theo. Một suy tính: “Nếu để hắn vuột khỏi tay thì sẽ cố thủ trong nhà và khó lòng bắt được”.

Đuổi lên cầu thang, Một nổ hai phát súng chỉ thiên. Đối tượng vẫn lỳ lợm tháo chạy và ném vật cản. Truy đuổi dọc theo hàng lang căn nhà, trinh sát nổ thêm phát súng chỉ thiên nữa. Cùng lúc Nam lẻn vào được một căn phòng và đóng sập cửa. May mắn, cánh cửa phòng chưa đóng hẳn. Một dùng chân đạp tung cánh cửa. Tên tội phạm băng vào nhà vệ sinh, Một đã nhảy xổ vào, bập mạnh chiếc còng số tám dính vào tay hắn. Lúc đó là 11 giờ 20 sáng, kết thúc cuộc tìm kiếm tên tội phạm hơn một tháng trời ròng rã, thức khuya dậy sớm.

Lúc bị bắt giải về trụ sở công an phường - Ảnh: N.Tuấn

Đối tượng “lạ” xuất hiện

Tại trụ sở công an phường Tân Hưng, Nam la hét, chửi bới và giả điên, không chịu viết lời khai. Vốn hiểu biết về tính khí đối tượng, Một nhẹ nhàng khuyên nhủ, nhưng bất thành. Lúc này, nhiều đối tượng “lạ” xuất hiện xung quanh trụ sở công an phường. Chúng “ém quân” ở các quán cà phê, ghế đá ven đường, kẻ bịt khẩu trang, người đội nón bảo hiểm.

Theo tài liệu có được, đối tượng Hoàng Lại Nam bị cơ quan CSĐT công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn ra quyết định truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Đồng thời, hắn là kẻ có liên quan đến vụ án giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 16/10/2014 tại Hà Nội.

Trên đường áp giải đối tượng vốn là dân anh chị, mang án nặng - Ảnh: N.Tuấn

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trần Văn Tém (trưởng phòng Cảnh sát truy nã – Công an TP.HCM), trung tá Hà Lập Ninh (đội trưởng đội 3) điều động cho các trinh sát khác phải tức tốc đến ngay trụ sở phường để yểm trợ đồng đội, bảo vệ tên tội phạm. Tránh trường hợp đồng bọn chúng vào giải vây, trốn thoát. Ở một số tỉnh thành phía Bắc, đã xảy ra tình trạng người nhà kéo đến gây áp lực, thậm chí dùng súng để giải vây thành công.

18 giờ tối cùng ngày, các đối tượng “lạ” vẫn vào ra nhìn ngó, vài tên “tóc xanh tóc đỏ” đi xe máy nẹt pô, rú ga nhốn nháo trên đường. Một và đồng đội nóng lòng chờ đợi hai trinh sát của PC52 – Công an TP.Hà Nội đang đi trên máy bay vào. Tình hình có vẻ căng thẳng, đích thân Đại tá Trần Văn Tém phải nghe báo cáo trực tiếp từ trung tá Hà Lập Ninh tại cơ quan. Vì lực lượng mỏng, đối tượng “lạ” xuất hiện ngày càng nhiều lên, khoảng trên 20 người. Xe đặc chủng chở phạm nhân được huy động, súng đạn sẵn sàng.

Chúng tôi lên xe chở phạm vòng qua nhiều tuyến phố. Trung tá Ninh nói: “Việc bắt kẻ trốn nã chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Nếu hôm nay xảy ra tình huống xấu nhất, công an sẽ nổ súng trấn áp, quyết không để lọt tội phạm”. Lúc này hai trinh sát của PC52 phía Bắc có mặt tại hiện trường. Trụ sở phường đông nghẹt người. Tên Nam vẫn rên rỉ và quằn quại.

Thoát khỏi vòng vây

19 giờ 15 tối, hai trinh sát vào gặp Nam. Thấy bóng dáng người quen, Nam mới chịu mở miệng nói vài lời. Một trinh sát nhẹ nhàng: “Anh phạm tội và bỏ trốn, chúng tôi khó nhọc lắm mới tìm thấy anh. Anh là người đã va chạm ngoài xã hội, từng vi phạm pháp luật, giờ bị bắt thì cứ về quy án. Chống đối chỉ thiệt bản thân mà thôi”. Nghe lời nói phải và có lẽ là cùng… giọng Hà Nội, Nam chịu mặc quần vào, trinh sát dìu hắn ta bước đi.

Phía ngoài này, người và xe tụ tập đến càng đông. Vẻ mặt các trinh sát căng như dây đàn. Đạn đã lên nòng, từng khẩu súng chuyền tay nhau, nằm im lìm bên hông các trinh sát. Tiếng xe nẹt pô lại ầm ỹ, những ánh mắt nhìn nhau lạnh lùng, nhưng bất động.

Cuộc áp giải may mắn không xảy ra đổ máu - Ảnh: N.Tuấn

Bất ngờ một người đàn ông chạy xồng xộc vào trụ sở, bảo muốn gặp người quen. Bị ngăn cản, hắn ta giở giọng đôi co. Trung tá Ninh nghĩ, người này đang giở trò, muốn ôm các trinh sát lại để đồng bọn vào cứu tên Nam. Các trinh sát mặc thường phục vội bao quanh chiếc xe chở phạm. Người kia chưa kịp hành động gì thì hai trinh sát mau chóng dẫn giải tên Nam leo lên xe. Cửa vừa khép thì đúng lúc chiếc xe Cảnh sát bật còi hụ, chạy vút qua các tuyến phố.

Dọc đường về, trung tá Ninh cười nói: “Từ sáng đến giờ, mấy anh em chưa được hạt cơm nào vào bụng. Bắt giao được đối tượng cho phía Hà Nội là quá mừng rồi”. 20 giờ 30, xe về đến trụ sở, Đại tá Tém và nhiều thành viên khác đã chờ sẵn, niềm vui mừng của ông và các thành viên khác hiện rõ trên gương mặt. Trước những chứng cứ mạnh mẽ, buộc tên Nam phải cúi đầu nhận tội và ký tên vào lời khai.

Cuộc áp tải đối tượng may mắn không có đổ máu. Đêm về, sương rơi lạnh trên đường phố Sài Gòn, yên bình đến lạ thường. Chợt nhớ, những người lính tầm nã giờ này vẫn chưa lót dạ thứ gì đó cho buổi tối cuối tuần của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang