Thủ đoạn trộm nhựa đường của gã tài xế xe bồn

Thứ Bảy, 21/07/2018 11:30  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 19-7, Công an huyện Long Thành, Đồng Nai đang hoàn tất hồ sơ, chuyển Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM để tiếp tục điều tra làm rõ về đường dây trộm nhựa đường có quy mô lớn vừa được phát hiện.

Bước đầu điều tra, có hai đối tượng bị bắt giữ, thủ đoạn lấy trộm hàng của gã tài xế cũng hết sức tinh vi, các doanh nghiệp (DN) cần đề cao cảnh giác.

Thượng tá Nguyễn Anh Hiển – Phó Công an huyện Long Thành cho biết, qua công tác nắm địa bàn, trinh sát phát hiện thời gian gần đây tại địa bàn xuất hiện một số đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản từ nơi khác đưa đến địa phận tỉnh Đồng Nai tiêu thụ, trong đó có nạn trộm cắp tài sản giá trị lớn là nhựa đường của các doanh nghiệp.

Để làm rõ hành vi trộm cắp trên, lãnh đạo công an huyện đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự lên kế hoạch đánh án.

Các đối tượng tham gia vụ việc

Sau nhiều ngày theo dõi, lúc 3 giờ 30, rạng sáng 14-7, lực lượng trinh sát đã mật phục bắt quả tang một vụ mua bán nhựa đường diễn ra tại bãi đất trống ở ấp 1B, xã Phước Thái, huyện Long Thành.

Tại đây, đối tượng Đỗ Thị Kim Liên (SN 1978, ngụ ấp 1A, xã Phước Thái) đang có hành vi thu mua số nhựa đường không rõ nguồn gốc do tài xế xe tải Nguyễn Văn Quyết (SN 1979, HKTT ấp 8, xã An Phước, huyện Long Thành) chở đến bán.

Tại hiện trường, Quyết là tài xế xe tải bồn, mang BKS: 16M - 5459 của Công ty Tralimex, có trụ sở đó tại KCN Gò Dầu, xã Phước Thái. Công an đã lập biên bản thu giữ số tang vật và đưa những người có liên quan trong vụ mua bán nhựa đường trên về trụ sở làm việc.

Quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành xác định, khoảng 8 giờ sáng 13-7, anh Nguyễn Chí Trung (SN 1985, ngụ xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM; là nhân viên của Công ty Giao thông Sài Gòn) liên hệ với Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ thi công xây dựng cầu đường Hồng An để đặt mua 17 tấn nhựa đường.

Sau đó phía Công ty Hồng An liên hệ Công ty Tralimex mua nhựa đường để bán lại cho Công ty Giao thông Sài Gòn và yêu cầu phía Tralimex giao hàng cho anh Trung tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh để thi công làm đường.

Công ty Tralimex phân công 2 xe bồn mang các BKS: 16M-5459 do tài xế Quyết điều khiển chở 11.020 kg nhựa đường và xe BKS: 15C-106.78 do tài xế Nguyễn Văn Phương chở 6.010kg nhựa đường đến giao cho anh Trung.

Đến khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, tài xế Quyết điều khiển xe đến kho của Công ty Tralimex nhận nhựa đường. Trước khi rời kho, phiếu cân trọng lượng của xe và hàng là 24.350kg (trong đó trọng lượng xe là 13.330kg, trọng lượng hàng là 11.020kg). Đến 17 giờ 30 cùng ngày, trước khi đến giao hàng, Quyết ghé cây xăng đổ hơn 100 lít dầu.

Đến huyện Bình Chánh, Quyết gọi điện cho anh Trung ra nhận hàng. Do lúc này anh Trung chưa đến công trình làm việc nên bảo Quyết chạy xe đến trạm cân Khánh Phong ở ấp 6, xã Tân Nhựt để cân xe và hàng trước. Quyết cho xe vào trạm cân được trọng lượng cả hàng và xe là 24.570kg, chênh lệch trọng lượng so với lúc cân xe trước khi xuất kho là 220kg, do trên đường đi Quyết đổ dầu cộng với trọng lượng của Quyết khi ngồi trên xe để cân. Sau khi cân hàng xong, Quyết chạy xe bồn đến công trình của anh Trung để thi công.

Tang vật của vụ việc

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Trung kiểm tra phiếu xuất kho và kẹp chì trên xe vẫn còn nguyên vẹn nên nhận hàng và bơm nhựa vào xe của công trình để thi công trãi nhựa đường. Đến 1 giờ 20, ngày 14-7, sau khi làm xong công trình, anh Trung yêu cầu Quyết chạy xe về trạm để cân xe nhằm xác định số lượng nhựa đã sử dụng.

Khi xe vào vị trí cân, Quyết nhìn đồng hồ cân thấy trọng lượng của xe và hàng hơn 15 tấn, lợi dụng lúc anh Trung không để ý, Quyết cho xe chồm lên một đoạn, lái cho bánh trước của xe lấn ra ngoài vạch cân khoảng nửa bánh. Lúc này nhìn lại đồng hồ cân thấy tổng trọng lượng xuống còn 14.110kg. Tính nhanh trong đầu, Quyết biết mình vừa trộm được của anh Trung khoảng 1 tấn nhựa đường.

Trên đường về Công ty Tralimex, Quyết gọi điện cho Đỗ Thị Kim Liên để bán hàng vừa lấy trộm. Liên đồng ý mua và chỉ đường cho Quyết địa điểm giao hàng. Khoảng 3 giờ 30, sáng 14-7, tại bãi đất trống, Quyết bơm nhựa vào các thùng phuy mà Liên đã chuẩn bị sẵn thì bị công an bắt quả tang. Tổng cộng Quyết bán cho Liên 1.200kg nhựa đường.

Quá trình điều tra, Liên khai nhận mặc dù biết số nhựa đường trên do Quyết trộm cắp mà có nhưng vẫn đồng ý mua để bán lại cho người khác để kiếm lời. Xác định vụ án có dấu hiệu của tội “trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, nhưng nơi xảy ra vụ trộm thuộc huyện Bình Chánh nên Công an huyện Long Thành đang hoàn tất hồ sơ ban đầu để chuyển vụ án cho Công an huyện Bình Chánh tiếp tục điều tra mở rộng theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang