Chặt đứt “liên minh ma quỷ” cho vay nặng lãi siêu khủng ở Sài Gòn (kỳ 2)

Thứ Sáu, 20/07/2018 18:54

|

(CAO) Điều tra sâu vào “liên minh” cho vay nặng lãi này, trinh sát bí mật thu thập thêm hàng loạt con nợ khác cũng đang bị bọn chúng “hút máu”.

Một kế hoạch cất lưới đường dây phạm pháp được Công an Q.Tân Phú, TP.HCM xác lập, giải cứu cho nhiều nạn nhân đang bị truy bức…

KỲ 2: CẤT LƯỚI

Mạng lưới phạm tội quy mô

Từ trường hợp của nạn nhân P., vào cuộc điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Tân Phú trong nhiều ngày ròng rã đeo bám từng đối tượng một. Tất cả bọn chúng được trinh sát giám sát từng nhất cử nhất động.

Ban chuyên án đã làm rõ được một mạng lưới “tín dụng đen vô cùng quy mô”; đồng thời tiếp tục lần thêm được hàng loạt nạn nhân khác cũng đang trong tình cảnh “sống dở chết dở” do trót dính vào nợ nần với những kẻ côn đồ.

Đàn em của Phạm Văn Hưởng đang thu hồi nợ tại Q.Tân Phú - Ảnh trinh sát chụp vào ngày 10-7

Chỉ trong ngày 16-7, một mũi trinh sát đã theo dấu nhóm đàn em của Phạm Văn Hưởng và xác định có tới 15 con nợ đóng lãi cho các đối tượng này. Địa bàn hoạt động của chúng không cố định ở một vài quận, huyện mà trải khắp địa bàn TP.HCM, thậm chí lan sang một số tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Trong số đó, chị Nguyễn Thị T. (SN 1969, ngụ TX.Thuận An, Bình Dương) mượn của Hoàng Quốc Tuấn 50 triệu đồng từ đầu tháng 7-2018, nhưng sau một thời gian ngắn đã phải đóng lãi cho đối tượng này… 70 triệu đồng! Ngày này qua ngày khác bị chủ nợ “rỉa mồi”, cuối cùng chị phải bán hết những tài sản quý giá trong nhà để tránh nhận lấy những trận đòn roi.

Bi đát đến vậy, nhưng so ro ra, chị này vẫn còn may mắn hơn chị Đỗ Thị Thuý P. (SN 1972, ngụ Q12). Cuối năm 2017, chị vay Tuấn số tiền 500 triệu đồng với lãi suất 60% một tháng và thanh toán theo hình thức đóng tiền góp ngày. “Bổn cũ soạn lại”, Tuấn lại giăng bẫy để đưa “con mồi” vô tròng và sau đó hắn lại “rủ” lần lượt Long “râu”, Hưởng vào cùng “xâu xé”.

Chiếc xe ô tô 4 chỗ được Tuấn sử dụng làm phương tiện thu hồi nợ

Số tiền tổng cộng mà chị P. vay của 3 tên này là 3 tỷ đồng nhưng chỉ sau nửa năm, chị đã "cống nạp" lại chúng… 5 tỷ đồng (!). “Bọn chúng quá thâm độc và tàn ác. Tôi như bị lạc vào “mê hồn trận” của nợ nần”, chị này ứa nước mắt.

Theo điều tra của Ban chuyên án, các đối tượng nằm trong “liên minh tín dụng đen” này có hành tung khá kín kẽ. Chúng thuê chung cư cao cấp để trú ngụ, đi xe sang nhằm hạn chế sự chú ý từ bên ngoài và đặc biệt rất đề phòng sự thâm nhập của cơ quan công an.

“Quá trình đeo bám, chúng tôi phải áp dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ vì các đối tượng hết sức cảnh giác. Mọi hướng đi của chúng tôi đều được tính toán kỹ lưỡng và phải tuyệt đối bí mật” – một trinh sát kể. Khi đã thu thập đủ bằng chứng, một kế hoạch cất lưới đã được ban chỉ huy chuyên án tung ra…

Khoá tay bọn bất lương

Chiều 17-7, nạn nhân P. tiếp tục đón nhận cuộc điện thoại đe dọa từ Huỳnh Quốc Tuấn và Nguyễn Huy Long. Cả hai đối tượng yêu cầu chị P. phải chuẩn bị 200 triệu đồng tới cà phê Đồi Xanh (526 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) để thanh toán tiền lãi. Nếu không thực hiện theo yêu cầu thì Long và Tuấn sẽ cho đàn em “xử đẹp” gia đình nạn nhân.

Đối tượng Hoàng Quốc Tuấn hẹn nạn nhân P. tới quán cà phê Đồng Xanh (526 – Lê Trọng Tấn) đòi tiền lãi - Ảnh trinh sát chụp vào chiều 17-7

Nhận định đây chính là thời cơ thích hợp để khoá tay bọn bất lương, ban chỉ huy chuyên án nhanh chóng phân lực lượng trinh sát thành nhiều tổ, bí mật “ém” quân xung quanh hiện trường.

Khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, chị P. đến điểm hẹn và đúng như dự đoán, 2 đối tượng nêu trên liên tục thực hiện thủ đoạn truy bức, khủng bố tinh thần để ép nạn nhân phải đưa cho chúng 200 triệu đồng.

Đúng lúc này, hàng loạt cảnh sát hình sự hoá trang bất ngờ xuất hiện, tra chiếc còng lạnh vào tay của chúng. “Chúng tôi là Cảnh sát hình sự Công an Q.Tân Phú” – một trinh sát nói trước sự ngỡ ngàng của Tuấn và Long.

Công an Q.Tân Phú kêu gọi các nạn nhân trình báo

Thông qua Báo CATP, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Phú ra thông báo tới những ai đã và đang là nạn nhân bị nhóm đối tượng do Nguyễn Huy Long, Phạm Văn Hưởng và Huỳnh Quốc Tuấn bóc lột bằng hình thức cho vay nặng lãi, nhanh chóng đến đơn vị này trình báo hoặc gọi qua số đường dây nóng 028.474805 để trình báo.

Tuấn và Long vừa bị bắt, ngay lập tức, hiệu lệnh phá án đồng loạt được tung ra. Một mũi trinh sát tức tốc bắt Phạm Văn Hưởng khi y đang trên đường Âu Cơ (P. Phú Trung, Q.Tân Phú). Các mũi còn lại cũng bắt gọn hàng loạt đối tượng “chân rết” ở nhiều nơi.

Thời điểm lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ Hưởng, bên trong nhà đối tượng này đang có nhiều nạn nhân tìm đến để đóng lãi. Khám xét nhanh tại hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều sổ sách, chứng từ có liên quan tới hoạt động cho vay nặng lãi của y.

Hoàng Quốc Tuấn làm việc với cơ quan điều tra sau khi bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, tất cả các đối tượng có vai trò liên quan trong “liên minh” cho vay nặng lãi này đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chúng khai đã thiết lập nên hoạt động này trong một thời gian rất dài và thực hiện thủ đoạn cho vay đối với hàng trăm con nợ.

Đối tượng Hà Văn Hùng, một “chân rết” trong đường dây của “ông chủ” cho vay nặng lãi Phạm Văn Hưởng bị cảnh sát bắt cùng ngày

​Hồ sơ, giấy tờ thể hiện sự vay nợ của nhiều "con mồi"

Có nạn nhân vì trót sa chân vào “chiếc bẫy” tàn độc của chúng mà tiền mất, tật mang, gia đình ly tán. “Bây giờ tôi mới thật sự tin mình đã thoát khỏi “địa ngục trần gian”, thoát khỏi bọn ác ôn. Cảm ơn các anh cảnh sát!”, một nạn nhân nước mắt nghẹn ngào, nói với chúng tôi khi nghe tin đường dây này sa lưới.

Hơn 150 nạn nhân bị truy bức

Tính đến cuối ngày 19-7, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Phú đã tiếp nhận hơn 150 nạn nhân đến trình báo việc bị các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi nói trên bóc lột, truy bức trong một thời gian rất dài. Nhiều nạn nhân khi làm việc với cảnh sát đã không kìm được nước mắt vì vui mừng khi cảnh sát hình sự khoá tay được bọn bất lương.

Trò chuyện với phóng viên, anh Nguyễn Hữu H. (SN 1977, ngụ Q. Bình Tân) cho biết, từ lúc vay số tiền 20 triệu đồng của Nguyễn Huy Long vào tháng 5 - 2018 để đóng học phí cho con gái, anh và gia đình liên tục nhận phải những trận đòn thù, chửi mắng của chúng.

“Biết là có vay có trả nhưng với cách tính lãi “cắt cổ” trên 60% và thủ đoạn thâm độc như vậy thì thật lòng tôi không có đường nào thoát ra” – anh H. nói.

Tương tự, chị L. (một nạn nhân khác) khi gặp phóng viên, vừa đưa tay quẹt nước mắt, vừa uất ức kể lại cơn ác mộng mà đường dây cho vay nặng lãi do Hưởng cầm đầu mang đến cho gia đình mình. “Đời tôi mang ơn các anh cảnh sát hình sự. Nếu không có sự vào cuộc của các anh, không biết gia đình tôi sẽ đi về đâu khi đã trót vướng vào vay nặng lãi” – chị L. thút thít.

Đức Nam (ghi)

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang