Hành trình theo dấu gã trùm ma túy cực khủng ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 13/07/2018 22:18

|

(CAO) Là một “ông trùm” ma túy xuyên quốc gia nên Phan Hữu Hiệu chỉ sử dụng những đàn em thân tín hoặc có quan hệ họ hàng, đồng hương để đảm bảo yếu bí mật tuyệt đối cho đường dây.

Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, đường dây của hắn cùng một lượng tang vật ma túy cực khủng với 179 bánh heroin vừa bị các lực lượng chức năng triệt phá.

Đường dây “chết chóc” của ông trùm

Liên quan đến đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Sài Gòn vừa bị triệt phá, cơ quan công an đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp 7 đối tượng. Trong đó đối tượng cầm đầu được xác định là Phan Hữu Hiệu (tự “Chuột”, 48 tuổi, quê Nghệ An, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM).

Phan Hữu Hiệu bị bắt quả tang khi đang giao 60 bánh heroin cho "chân rết"

Ngoài ông trùm này còn có những mắt xích khác trong đường dây này gồm Lý Thơ Phước (tự “A Tỷ”, 51 tuổi, ngụ Q. Tân Bình), Phan Thạch Dinh (64 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị, tạm trú Q.3), Trần Ánh Nguyệt (56 tuổi, ngụ Q.1), Trần Đức Trâm (61 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, tạm trú Q.8), Nguyễn Thành Nam (37 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, tạm trụ Q. Tân Phú) và Bùi Đình Trung (48 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, tạm trú Q.Thủ Đức).

Trước đó như Báo CATP đã đưa tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47B) - Bộ Công an, Đoàn Đặc nhiệm phía Nam (Đoàn 3) - Bộ đội Biên phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC47) – Công an TP.HCM, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6) – Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và các lực lượng chức năng vừa triệt phá thành công đường dây ma túy do Phan Hữu Hiệu cầm đầu.

Tang vật thu giữ lên đến 179 bánh heroin, gần 4 tỷ đồng, 2 xe ô tô cùng nhiều tài sản khác có liên quan. Đây là vụ án thu giữ lượng heroin lớn hàng đầu từ trước đến nay trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để có được chiến công đó, hàng trăm trinh sát và lính đặc nhiệm đã phải “ăn dầm, nằm dề” deo bám các đối tượng rất vất vả và nguy hiểm.

Heroin được chất đầy trong va ly

Theo đó, khi phát hiện ra đường dây ma túy của Hiệu, Bộ Công an và Bộ đội Biên Phòng quyết định phối hợp cùng lập chuyên án đấu tranh mang bí số 168H do Đại tá Lê Thanh Liêm - Phó Cục trưởng C47B làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Thế Anh, Đoàn trưởng Đoàn 3 làm Phó ban.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ được huy động tham gia đánh án, chia làm 10 tổ trinh sát. Trong đó, 2 tổ giám sát phía các tỉnh miền Trung bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị và Đà Nẵng. 8 tổ còn lại làm nhiệm vụ giám sát các mục tiêu và đánh án tại TP.HCM.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án biết được Hiệu thường xuyên bay từ TP.HCM đi Lào để bàn bạc, thống nhất việc mua ma túy từ các đối tượng tại Lào. Ma túy sau đó được vận chuyển qua cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình hoặc Lao Bảo, Quảng Trị vào Việt Nam. Sau đó, “hàng” được tập kết tại Đà Nẵng. Mỗi lần giao dịch từ 100 đến 150 bánh Heroin.

Tại đây, ma túy sẽ được hai “đàn em” thân tín của Hiệu là Bùi Đình Trung và Nguyễn Thành Nam vận chuyển vào TP.HCM bằng đường bộ. Sau khi heroin cập bến tại nhà của Hiệu nằm ở Q.Tân Phú, hắn sẽ chia nhỏ hàng giao cho các đại lý chân rết gồm Lý Thơ Phước, Phan Thạch Dinh, Trần Ánh Nguyệt và Trần Đức Trâm. Mỗi lần giao dich từ 40 – 60 bánh Heroin để các đối tượng này bán lại cho các đại lý khác đi tiêu thụ tại TP.HCM.

“Cất lưới” đường dây ma túy khủng

Dù đã nắm được các mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy được tổ chức hết sức kín kẽ của Phan Hữu Hiệu nhưng để bắt được trọn ổ đường dây này là điều không phải dễ. Quan trọng nhất là phải bắt được quả tang để chúng không còn cơ hội để chối tội.

Ngày 10-7, Ban chuyên án nắm được nguồn tin Hiệu từ TP.HCM bay ra Nghệ An rồi đi đường tiểu ngạch qua Lào. Nhận định có thể “ông trùm” này sang gặp “đối tác” để bàn bạc, thống nhất mua Heroin số lượng lớn vận chuyển vào Việt Nam nên tập trung theo dõi. Sau khi thống nhất được “nguồn hàng”, Hiệu nhập cảnh lại vào Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo.

Đây là số lượng ma túy tang vật khủng nhất từ trước đến nay từng bị triệt phá tại TP.HCM

Lúc này, mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây này đều được các trinh sát đeo bám theo sát. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 12-7, Hiệu thống nhất giao ma túy cho Phan Thạch Dinh và Lý Thơ Phước tại chung cư Oriental nằm trên đường Âu Cơ (P. Tân Thạnh, Q. Tân Phú).

Nhận thấy đây là thời cơ “có một không hai”, ban chuyên án quyết định “cất lưới”. Dưới sự chủ trì của C47, 9 tổ công tác phối hợp gồm: C47, Đoàn 3, Đội 6 Hải quan, PC47 Nghệ An, Bình Dương, TP.HCM, Công an các Q. 12, Tân Phú, Bình Tân thuộc Công an TP.HCM đồng loạt tấn công vào 7 địa điểm, thu giữ 179 bánh heroin tang vật, gần 4 tỷ đồng, 2 xe ô tô cùng nhiều tang vật, tài sản khác có liên quan và bắt gọn các đối tượng trong đường dây ma túy này.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang