Việt kiều kích động biểu tình đối diện khung hình phạt đến 7 năm tù

Thứ Sáu, 13/07/2018 15:28

|

(CAO) Theo TAND TP.HCM, dự kiến ngày 20-7 sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyen Wiliam Anh (34 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tội danh bị cáo này bị truy tố theo điểm c, khoản 2, điều 318 Bộ luật Hình sự có mức án từ 2 năm tù đến 7 năm tù.

Theo cáo trạng, Nguyen Wiliam Anh là du học sinh đang theo học thạc sĩ tại Singapore. Wiliam Anh thường xuyên theo dõi tình hình Việt Nam thông qua các trang mạng xã hội. Khi biết nhiều người lên mạng kêu gọi tham gia tuần hành phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng vào ngày 10-6, Nguyen Wiliam Anh quyết định về Việt Nam.

Trước khi đưa ra quyết định này, Nguyen Wiliam Anh nhắn tin, trao đổi với người có tài khoản Facebook là “Vi Tran” và “Anthony T.Nguyen” về cách thức tham gia tuần hành. Ngày 9-6, Nguyen Wiliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và dự kiến lưu lại Việt Nam 2 tuần.

Sáng 10-6, Nguyen Wiliam Anh đón xe ra công viên Hoàng Văn Thụ hòa vào dòng người tuần hành. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn giao với đường Lý Chính Thắng (quận 3) thì lực lượng cảnh sát chốt chặn. Nguyen Wiliam Anh đã cùng nhiều người rung lắc nhằm lật chiếc xe ô tô bán tải của công an nhưng không lật được.

Nguyen Wiliam Anh (mặc áo ba lỗ đen) kích động dòng người tuần hành

Sau đó, Wiliam Anh đã đẩy xe máy, đứng ra kêu gọi mọi người tham gia giao thông tránh đường để đoàn người tuần hành vượt qua sự chốt chặn của lược lượng an ninh. Dọc đường tuần hành Wiliam Anh dẫn đầu, kêu gọi mọi người có hành vi bạo động chống lại lực lượng điều hành giao thông. Nguyen Wiliam Anh cùng đoàn người tuần hành đã tiến vào trung tâm thành phố gây mất an ninh trật tự

Nguyen Wiliam Anh bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Nguyen William Anh khai chưa nghiên cứu về luật Đặc khu và luật An ninh mạng nhưng nghe mọi người hô hào nên về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối.

Hành vi của Nguyen William Anh đã gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong khoảng thời gian đoàn tuần hành gây kẹt xe nghiêm trọng, 4 tuyến xe buýt vào sân bay ngưng hoạt động và nhiều hành khách trễ chuyến bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang