1.500 ngày theo dấu gã trùm nơi “thánh địa ma túy” Pu Lôm (kỳ 1)

Thứ Năm, 19/07/2018 11:06

|

(CAO) Với thâm niên 12 năm làm trưởng bản Xốp Mạt (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) - nơi được mệnh danh là "thánh địa ma tuý", Lô Văn Tuấn đã không cưỡng lại được trước cám dỗ của những đồng tiền phi pháp từ việc gieo rắc “cái chết trắng" nên bị tha hoá.

Hắn lôi kéo vợ, con và người thân lao vào vòng xoáy phạm tội tạo nên một đường dây ma tuý chằng chịt những mối quan hệ với nhiều tên "trùm" từ dưới xuôi lên. Công an tỉnh Nghệ An đã 3 lần phát lệnh truy nã trên toàn quốc nhưng hắn đều nhanh chân trốn thoát.

Kỳ 1: Từ trưởng bản trở thành ông “trùm” ma túy

Sau khi triệt phá thành công đường dây vận chuyển gần 80kg thuốc phiện từ các xã miền núi phía Tây Nghệ An về xuôi bán, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện ra một đối tượng đang thao túng những hoạt động mua bán ma tuý ở xã Lượng Minh. Hắn là Lô Văn Tuấn, từng giữ chức trưởng bản Xốp Mạt.

Chặt đứt đường dây mua bán gần 80kg thuốc phiện

Sau một thời gian điều tra theo dõi, sáng 6-9-2001, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An đã bắt quả tang Nguyễn Thạc Hưng (SN 1933, trú xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cùng con trai là Nguyễn Thạc Hùng (SN 1968) và con gái Nguyễn Thị Châu (SN 1966) đang bán 18,85kg thuốc phiện cho hai đối tượng lạ mặt tại nhà. Khi công an ập vào, hai đối tượng mua “hàng” tông cửa sau bỏ trốn.

Qua đấu tranh, Nguyễn Thạc Hưng khai đã nhiều lần cùng con trai cấu kết với các đối tượng như: Ngô Bá Thành (SN 1964), Lương Văn Thị (SN 1968), Lương Danh Tuyên (SN 1951), Nguyễn Quang Hồng (SN 1948) góp vốn đi buôn "hàng đen".

Theo đó, chúng thuê Nguyễn Hữu Trung (SN 1958, trú tại bản Cửa Rào, huyện Tương Dương) dùng thuyền máy đưa lên các xã miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An mua gần 80 kg thuốc phiện của các đối tượng Lỳ Chá Xìa (SN 1963, trú bản Tham Hốc, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), Lô Văn Tuấn (tức Tuấn “trưởng bản”, SN 1952), Trần Văn Tuất (SN 1970, con rể của Tuấn), và Lô Văn Luyện (SN 1968, đều trú bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An).

Bản Xốp Mạt, nơi "ông trùm" Lô Văn Tuấn từng làm trưởng bản 12 năm

Theo hồ sơ, Nguyễn Thạc Hưng trực tiếp tham gia mua bán 76,85kg thuốc phiện. Trong đó, Hưng đã 3 lần cùng đồng bọn lên bản Xốp Mạt mua của Lô Văn Tuấn 15kg.

Lần thứ nhất vào khoảng tháng 2-2009, Hưng rủ Thành và Hồng hùn vốn đi buôn thuốc phiện. Sau khi cả 3 tên đã thống nhất, chúng dùng xe đạp chở nhau ra bến xe Vinh để đón xe khách lên thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương). Sau đó, chúng gửi xe đạp vào nhà người quen rồi thuê Nguyễn Hữu Trung sử dụng xuồng máy đưa đến nhà Tuấn “trưởng bản”. Tại đây, sau khi thỏa thuận xong, chúng mua 3kg thuốc phiện của Tuấn với giá 11,4 triệu đồng.

Trong hai tháng tiếp theo, chúng tiếp tục lên nhà Tuấn mua thêm 12kg thuốc phiện nữa rồi đưa về xuôi mua thêm 6,3kg mật mía cô đặc, đem trộn lẫn với nhau. Sau đó, chúng bán lại cho các "đầu nậu" với giá 5,5 triệu đồng 1kg.

Ngoài ra, Hưng và đồng bọn còn nhiều lần lên mua của các đối tượng Lỳ Chá Xìa, Lô Văn Công, Trần Văn Tuất và Lô Văn Phong 60kg thuốc phiện. Mỗi chuyến đi như vậy, Nguyễn Hữu Trung được Hưng và đồng bọn trả tiền công là 1,2 triệu đồng.

Từ lời khai của Hưng, lần lượt các đối tượng trong đường dây ma túy này sa lưới và trả giá đắt trước pháp luật. Riêng tên Lô Văn Tuấn khi thấy động đã bỏ trốn. Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với y.

Cũng bắt đầu từ đây, cái tên Lô Văn Tuấn luôn được bọn tội phạm ma túy sau khi sa lưới nhắc đến như một "bố già" dưới chân đỉnh Pu Lôm.

Cả gia đình cùng buôn bán ma túy

Từ năm 1984, Lô Văn Tuấn làm trưởng bản Xốp Mạt. Do không chịu được sự cám dỗ của những đồng tiền phi pháp bằng việc buôn bán ma tuý, năm 1996, Tuấn bị cách chức. Với thâm niên 12 năm làm trưởng một bản nhỏ heo hút, nằm chắn ngang con đường độc đạo dẫn lên “thánh địa ma tuý" Pu Lôm, Tuấn đã biến chất, thường giao du với những “ông mẹo” (người Mông Lào) bán ma túy trên đỉnh núi này và những tên tội phạm ma túy dưới xuôi tìm lên đây "nhập hàng".

Lâu dần, Tuấn nắm bắt được hết những quy luật, mánh khóe của chúng và hắn chuyển sang làm trung gian trong các phi vụ mua bán chết chóc này. Theo đó, khi khách muốn mua số lượng bao nhiêu chỉ cần đưa tiền cho hắn lên núi giao dịch, còn khách chỉ cần nằm nghỉ ngơi, chờ hắn đưa "hàng" về giao. Xong việc, hắn hưởng tiền “hoa hồng” của cả bên bán lẫn bên mua.

Trùm ma túy Lô Văn Tuấn

Có thể ràng buộc được mối quan hệ này nhờ Tuấn là người dân tộc nên có thể giao dịch dễ dàng với những “ông mẹo” mà không cần phiên dịch. Ngoài ra, cái "mác" làm trưởng bản một thời cũng tạo cho bọn tội phạm ma túy khi tìm lên đây cảm thấy tin tưởng Tuấn để “nhờ cậy”.

Vậy nên, căn nhà sàn bằng gỗ bốn gian khang trang của Tuấn nằm giữa trung tâm bản Xốp Mạt luôn là điểm dừng chân của những vị khách lạ đi thuyền từ dưới miền xuôi lên. Tại đây, những vị khách này sau khi lưu lại một ngày chờ "nhập hàng", rồi sau đó Lô Văn Tuấn sẽ cho đàn em đi thuê thuyền chở về xuôi.

Trong thời gian bị công an truy nã, Lô Văn Tuấn chiêu mộ rất nhiều con nghiện trong bản về dưới trướng để chúng vừa vận chuyển ma tuý, vừa làm "vệ tinh". Chính vì vậy, đã nhiều lần Công an tỉnh Nghệ An lên phục kích xung quanh nhà Tuấn, nhưng đám con nghiện này đều đánh động cho hắn trốn thoát.

Trong các phi vụ buôn bán ma túy như vậy, vợ của Tuấn là Lô Thị Mai (SN 1954) luôn trợ giúp đắc lực cho y. Nếu khách mua một vài bánh, Mai có thể trực tiếp đứng ra giao dịch mà không cần thông qua ý kiến chồng.

Khi bố mẹ như vậy, các con của Tuấn - Mai đa số đều nghiện oặt nên phải "noi gương" kiếm tiền của bố mẹ. Trong đường dây mua bán thuốc phiện của Nguyễn Thạc Hưng sau khi bị triệt phá, Tuấn "trưởng bản" tuy trốn thoát nhưng con rể của hắn là Trần Văn Tuất đã phải "ôm" cái án 17 năm tù giam.

Đỉnh Pù Lôm, nơi được mệnh danh là "thánh địa ma túy"

Không những lôi kéo vợ con vào công việc kinh doanh ma túy, Tuấn “trưởng bản” còn rủ rê bà con làng xóm vận chuyển ma túy cho y với tiền công hậu hĩnh, để rồi họ lần lượt phải dính vào vòng tù tội.

Ngày 19-9-2004, một phụ nữ tên An ở TP.Vinh tìm lên nhà Tuấn để mua một bánh heroin với giá 3.500 USD. Sau khi trả tiền xong, người phụ nữ này đưa thêm cho Tuấn 4 triệu đồng để nhờ y đi thuê người vận chuyển xuống TP. Vinh.

Không cần đắn đo, vợ Tuấn là Lô Thị Mai chạy sang nhà Lương Thị Liên (SN 1964, trú bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, Tương Dương) thuê vận chuyển với giá 2 triệu đồng.

Thấy số tiền được thuê quá lớn so với công việc làm rẫy, Liên gật đầu đồng ý. Ngày hôm sau, khi Liên và chồng là Lô Văn Hoan đang làm rẫy, hai vợ chồng Tuấn mang bánh heroin lên giao cho vợ chồng Liên.

Vào thời gian này, em gái của Liên là Lương Thị Đào (SN 1970) đã lấy chồng sang huyện Kỳ Sơn, nay về thăm bố mẹ. Thấy hoàn cảnh gia đình em gái mình khó khăn, Liên rủ: "Bà Mai có thuê tao mang một bánh heroin xuống Vinh với giá 2 triệu đồng. Mày đang hoàn cảnh khó khăn, đi với tao về lấy một triệu mà tiêu".

Đến chiều 22-9-2004, chị em Liên mang chiếc túi đựng một bánh heroin đón xe khách xuống Vinh. Tuy nhiên, khi xe vừa đến địa phận xã Tam Quang (huyện Tương Dương) thì bị lực lượng tuần tra Cảnh sát giao thông phát hiện bắt giữ.

Chỉ vì hám lợi 2 triệu đồng của "trùm" ma tuý Lô Văn Tuấn mà Lương Thị Liên phải lãnh án chung thân và em gái mình là Lương Thị Đào bị phạt 20 năm tù giam. Riêng Lô Văn Hoan và vợ chồng Lô Văn Tuấn bỏ trốn nên bị Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang